ReadyPlanet.com
dot dot
dot
เกี่ยวกับมูลนิธิฯ
dot
bulletที่มาของมูลนิธิฯ
bulletวัตถุประสงค์ของมูลนิธิฯ
bulletคณะกรรมการฯ ชุดก่อตั้ง
bulletคณะกรรมการฯ ชุดปัจจุบัน
bulletบริจาคสมทบทุนมูลนิธิฯ
dot
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
dot
bulletกระทรวงศึกษาธิการ
bulletกระทรวงวัฒนธรรม




โรงเรียนสมโภชกรุงอนุสรณ์ (๒๐๐ปี) (รางวัลฯ ดี ระดับประถมศึกษา) article

รางวัลเกียรติคุณ สัญญา ธรรมศักดิ์ (ดี) ระดับประถมศึกษา ประจำปี ๒๕๔๙-๕๐

ประวัติ :

โรงเรียนสมโภชกรุงอนุสรณ์ (๒๐๐ปี)  ก่อตั้งเมื่อ ๑๗ พฤษภาคม  พ.ศ. ๒๕๒๕ ซึ่งเป็นปีเฉลิมฉลองครบรอบ  ๒๐๐ปี การก่อตั้งกรุงรัตนโกสินทร์  จึงตั้งชื่อโรงเรียนให้สอดคล้องกับเหตุการณ์ดังกล่าว  โดยการเคหะแห่งชาติได้มอบที่ดินจำนวน ๖ไร่ ๓ งาน ๕๑  ตารางวาซึ่งตั้งอยู่ในตำบลประเวศ  อำเภอพระโขนง ในขณะนั้น และได้โอนมาขึ้นกับแขวงสะพานสูง  เขตสะพานสูง  กรุงเทพมหานครในปี พ.ศ.๒๕๔๐

สถานที่ตั้ง : เลขที่  ๑๐๐/๖๐๓  หมู่บ้านนักกีฬาแหลมทอง  ถนนกรุงเทพกรีฑา  แขวง/เขต  สะพานสูง กรุงเทพมหานคร ๑๐๒๕๐

ปัจจุบัน :

โรงเรียนสมโภชกรุงอนุสรณ์ (๒๐๐ปี)  เป็นโรงเรียนขนาดใหญ่  สังกัดกรุงเทพมหานคร   เปิดทำการสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลปีที่ ๑  ถึงระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖   มีนักเรียนชาย – หญิง จำนวน  ๑,๑๘๙  คน และครูจำนวน ๕๑ คน    มี นางสาวประยงค์   ผู้ปรารถนา  เป็นผู้อำนวยการ

สัญลักษณ์ : วิมานที่ประทับภายใต้ซุ้มชื่อโรงเรียน  หมายถึง วิมานที่ประทับของพระอินทร์ เทพผู้ปกป้องคุ้มครอง
สิ่งเคารพสักการะ : พระพุทธรัตนสมโภช
คติพจน์ : สมโภชกรุงฯ  มุ่งสร้างคนดี
ปรัชญา : การศึกษา คือชีวิต  ผลผลิต คือตัวนักเรียน

วิสัยทัศน์ : จากจากการศึกษาตามแนวทางโรงเรียนวิถีพุทธ ให้นักเรียนเป็นคนดี มีคุณภาพ รักการอ่าน เชี่ยวชาญเทคโนโลยี มีจิตสำนึกในความเป็นไทย ภายใต้การบริหารเชิงระบบ


บางส่วนของ...
โรงเรียนสมโภชกรุงอนุสรณ์ (๒๐๐ปี)

...นักเรียนของเราประกอบด้วยผู้ที่นับถือศาสนาพุทธ  ร้อยละ  ๘๐.๖๕     ศาสนาอิสลาม  ร้อยละ  ๑๘.๑๗  และศาสนาคริสต์  ร้อยละ  ๐๑.๑๘  จึงเป็นเป้าหมายสูงสุดของโรงเรียนที่จะทำให้นักเรียนทุกศาสนาอยู่ร่วมกันได้อย่างสมานฉันท์  เป็นกัลยาณมิตรต่อกันสู่สังคมสันติสุข…
  
โรงเรียนสมโภชกรุงอนุสรณ์(๒๐๐ปี)  ได้ตระหนักถึงภารกิจในการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมให้แก่นักเรียน โดยมีเป้าหมายคือผลิตคนดีสู่สังคม  ตามวิสัยทัศน์โรงเรียนวิถีพุทธ  วิถีคนดี ศรีสมโภชฯ คือ “จัดกระบวนการเรียนรู้ด้วยไตรสิกขา   พัฒนาชีวิตให้ดีงามตามวิถีไทย  ด้วยใจเปี่ยมคุณธรรม  อยู่ร่วมกันอย่างกัลยาณมิตร  ดำเนินชีวิตด้วยปัญญา  นำพาสังคมสันติสุข”  นักเรียนของเราประกอบด้วยผู้ที่นับถือศาสนาพุทธ  ร้อยละ  ๘๐.๖๕     ศาสนาอิสลาม  ร้อยละ  ๑๘.๑๗  และศาสนาคริสต์  ร้อยละ  ๐๑.๑๘  จากข้อมูลดังกล่าวจึงเป็นเป้าหมายสูงสุดของโรงเรียนที่จะทำให้นักเรียนทุกศาสนาอยู่ร่วมกันได้อย่างสมานฉันท์  เป็นกัลยาณมิตรต่อกันสู่สังคมสันติสุข  โดยเริ่มจากการทำกิจกรรมร่วมกัน  ไม่แบ่งแยกศาสนา  ทุกคนเป็นลูกสมโภชกรุงฯ  เน้นกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม  แต่ถ้ามีความจำเป็นต้องจัดศาสนพิธี  ก็ต้องให้นักเรียนต่างศาสนาอยู่ร่วมกิจกรรมเพื่อเรียนรู้และเข้าใจผู้อื่น  โดยมีครูและผู้ปกครองเป็นแบบอย่างที่ดีในการอยู่ร่วมกัน

นับเป็นความโชคดีของทางโรงเรียนที่ทุกฝ่ายทั้งคณะครู  กรรมการสถานศึกษาเครือข่ายผู้ปกครอง และชุมชนได้เล็งเห็นถึงความสำคัญและมีส่วนร่วมในการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมให้แก่นักเรียนอย่างจริงจัง และต่อเนื่องตลอดมา บนหลักการและแนวคิดเดียวกันคือ     

  • นักเรียนระดับชั้นอนุบาลและประถมศึกษาเปรียบเสมือนผ้าขาวที่บริสุทธิ์ พร้อมรับการแต่งแต้มสีสันจากภายนอก  ดังนั้นโรงเรียนซึ่งเป็นบ้านหลังที่สองจึงต้องจัดกิจกรรมที่ดีและสร้างสรรค์เพื่อเป็นภูมิคุ้มกันให้นักเรียนก้าวสู่โลกภายนอกได้อย่างมั่นคง
  • ครูและผู้ปกครองต้องเป็นกัลยาณมิตรและเป็นต้นแบบที่ดีดังคำที่ว่า “ แบบอย่างที่ดีมีค่ากว่าคำสอน ”
     

จากแนวคิดดังกล่าวโรงเรียนและชุมชนได้ร่วมกันร่างพันธกิจของโรงเรียนดังนี้

  1. จัดกระบวนการเรียนรู้ด้วยไตรสิกขาในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
  2.  กำหนดกรอบคุณธรรมเพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติตนของนักเรียน
  3. จัดกิจกรรมพื้นฐานชีวิตประจำวัน กิจ -กรรมทางพุทธศาสนา  หลักธรรม และกิจกรรมตามแบบวิถีไทยเพื่อพัฒนานักเรียนให้มีชีวิตที่ดีงาม
  4. พัฒนาบุคลากรให้ปฏิบัติตามลักธรรมและเป็นกัลยาณมิตรต่อนักเรียน
  5. พัฒนาสิ่งแวดล้อม  แหล่งเรียนรู้และบรรยากาศตามแนวทางโรงเรียนวิถีพุทธ
  6. ส่งเสริมให้ชุมชน  วัด  และผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการพัฒนาโรงเรียนวิถีพุทธอย่างยั่งยืน


โรงเรียนได้ดำเนินงานตามพันธกิจโดยได้กำหนดเป็นโครงการและกิจกรรมต่างๆ เพื่อแก้ไขปัญหาและพัฒนานักเรียนอย่างเป็นระบบ อาทิ
กิจกรรมคุณแม่เล่านิทาน  ดำเนินการโดย อาสาสมัคร  ซึ่งเป็นผู้ปกครองมาเล่านิทานธรรมหรือคติธรรมสอนใจตามหลักศาสนาของตนเอง  โดยมีหลักคิดว่าทุกศาสนาสอนให้ทุกคนเป็นคนดี  ทั้งศาสนาพุทธ  ศาสนาอิสลาม  และศาสนาคริสต์

กิจกรรมคุณป้าสอนอ่าน  ดำเนินการโดยคณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครอง  รวมกลุ่มกันเป็นอาสาสมัครสอนอ่าน  โดยจัดทีมซึ่งประกอบด้วย  ผู้ปกครอง - นักเรียนแกนนำการอ่าน  ร่วมกันสอนนักเรียนที่มีปัญหาในการอ่าน  กลุ่มละ  ๓ - ๕  คน  เน้นการมีน้ำใจต่อกันช่วยเหลือกันแบบครอบครัว 

โครงการส่งเสริมวินัยชีวิตนักเรียนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักเรียนนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นหลักปฏิบัติในการ ลด ละ เลิก พฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์

กิจกรรมค่ายพุทธบุตร  ดำเนินการทั้งในรูปของค่ายธรรมสัญจร  และค่ายธรรมที่โรงเรียนทั้งแบบพักค้างและแบบไป-กลับ ตามความหมาะสมกับวัยของนักเรียนเพื่อให้นักเรียนได้ฝึกพัฒนาจิตและปฏิบัติธรรมกับพระสงฆ์ โดยมีครูและผู้ปกครองเข้าร่วมกิจกรรมกับนักเรียน

กิจกรรมธรรมะออนแอร์  เป็นกิจกรรมเล่านิทานธรรมะหรือคติธรรมต่างๆโดยผู้เล่าคือนักเรียน  เล่าผ่านเสียงตามสายซึ่งทั้งผู้เล่าและผู้ฟังได้รับประโยชน์มากมายร่วมกัน

กิจกรรมครอบครัวธรรมะ  เป็นกิจกรรมที่พ่อแม่เข้าร่วมปฏิบัติธรรมพร้อมกับลูกๆที่โรงเรียนเดือนละ ๑ ครั้ง ซึ่งเป็นการส่งเสริมให้เกิดความอบอุ่นภายในครอบครัว และพ่อแม่ได้แสดงบทบาทการเป็นต้นแบบที่ดีของลูก 

การจัดกิจกรรมและดูแลเอาใจใส่นักเรียนอย่างใกล้ชิดด้วยความรักความเมตตาอย่างจริงใจของทุกฝ่ายอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายปีส่งผลให้นักเรียนได้ปรับพฤติกรรม    มีจิตใจที่มั่นคงและมีวิถีการดำเนินชีวิตที่เหมาะสมสอดคล้องกับคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของโรงเรียนเป็นคนดีและอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข

มูลนิธิธารน้ำใจได้พิจารณาแล้วเห็นสมควรยกย่องและเชิดชูเกียรติให้
โรงเรียนสมโภชกรุงอนุสรณ์(๒๐๐ปี)เป็นโรงเรียนได้รับรางวัลเกียรติคุณ สัญญา ธรรมศักดิ์ “ ดี”
ในระดับประถมศึกษา ประจำปีการศึกษา ๒๕๔๙ - ๒๕๕๐




ทำเนียบรางวัลเกียรติคุณ สัญญา ธรรมศักดิ์ ปี ๒๕๔๙-๕๐

โรงเรียนสตรีวัดระฆัง (รางวัลฯ ดี ระดับมัธยมศึกษา) article
โรงเรียนบอสโกพิทักษ์ (รางวัลฯ ดี ระดับมัธยมศึกษา) article
โรงเรียนซอยแอนเนกซ์ (กาญจนาภิเษก ๒) (รางวัลฯ ดีเด่น ระดับประถมศึกษา) article
โรงเรียนเพชรเกษม (จตุรงค์สงครามอนุสรณ์) (รางวัลฯ ดี ระดับประถมศึกษา) article
โรงเรียนไผทอุดมศึกษา (รางวัลฯ ดี ระดับประถมศึกษา) article



Copyright © 2010 All Rights Reserved.
มูลนิธิธารน้ำใจ 107 – 115 ถนนสี่พระยา แขวงสี่พระยา เขตบางรัก กรุงเทพฯ 10500 โทรศัพท์ 0-2721-3999 ต่อ 222, 223, 08-9983-8091, 09-0986-8398 โทรสาร 0-2721-3788 E-mail: info@tarnnamjai.org