ReadyPlanet.com
dot dot
dot
เกี่ยวกับมูลนิธิฯ
dot
bulletที่มาของมูลนิธิฯ
bulletวัตถุประสงค์ของมูลนิธิฯ
bulletคณะกรรมการฯ ชุดก่อตั้ง
bulletคณะกรรมการฯ ชุดปัจจุบัน
bulletบริจาคสมทบทุนมูลนิธิฯ
dot
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
dot
bulletกระทรวงศึกษาธิการ
bulletกระทรวงวัฒนธรรม




โรงเรียนวัดดอนเมือง (ทหารอากาศอุทิศ) (รางวัลฯ ดีเด่น ระดับประถมศึกษา) article

รางวัลเกียรติคุณ สัญญา ธรรมศักดิ์ (ดีเด่น) ระดับประถมศึกษา ประจำปี ๒๕๕๑

ประวัติ :

โรงเรียนวัดดอนเมือง (ทหารอากาศอุทิศ)  ตั้งขึ้นเมื่อวันที่  ๓  กุมภาพันธ์  ๒๔๗๕  มีเนื้อที่  ๔ ไร่  ๓ งาน  ๗๒ ตารางวา  อยู่ในบริเวณวัดดอนเมือง โดยพระราชวิสุทธิมงคล  เจ้าอาวาสวัดดอนเมือง เป็นผู้มีอุปการะคุณต่อโรงเรียน

สถานที่ตั้ง :

เลขที่  ๑/๔  หมู่ ๑๐  ถนนเชิดวุฒากาศ  แขวงสีกัน  สำนักงานเขตดอนเมือง  กรุงเทพมหานคร

ปัจจุบัน :

โรงเรียนวัดดอนเมือง(ทหารอากาศอุทิศ)  สังกัดกรุงเทพมหานคร เปิดทำการสอน ในระดับชั้นปฐมวัย  ถึงประถมศึกษาปีที่ ๖  มีนักเรียนชาย – หญิง รวม ๑,๘๓๖  คน บุคลากรทั้งหมด ๑๐๗ คน นางสุรีพร  กาญจนวาทศิลป์  เป็นผู้อำนวยการโรงเรียน

สัญลักษณ์:  

รูปปีกนกภายใต้พระมหามงกุฎ   อักษรย่อ วดม. อยู่ตรงกลาง   หมายถึง โรงเรียนวัดดอนเมือง (ทหารอากาศอุทิศ) เป็นส่วนหนึ่งของกองทัพอากาศ  ที่พัฒนาเยาวชนในพื้นที่ให้เป็นคนดี มีปัญญา

สีประจำโรงเรียน: กรมท่า – เหลือง
สีกรมท่า หมายถึง    ความเข้มแข็ง   อดทน  ขยันหมั่นเพียร
สีเหลือง  หมายถึง    ความมีคุณธรรม  จริยธรรม  สุขภาพกาย  สุขภาพใจที่ดี


วิสัยทัศน์ : “มุ่งมั่นวิชาการ  สืบสานวัฒนธรรมไทย  ใฝ่ใจเทคโนโลยี  นำคนดีสู่สังคม” คุณลักษณะอันพึงประสงค์ “สามารถพึ่งพาตนเองได้”


บางส่วนของ...
โรงเรียนวัดดอนเมือง(ทหารอากาศอุทิศ)

โรงเรียนวัดดอนเมือง(ทหารอากาศอุทิศ)  ตั้งอยู่ในที่ดินของวัดดอนเมือง ได้รับความเมตตาจากพระราชวิสุทธิมงคล  เจ้าอาวาสวัดดอนเมือง  ในการสนับสนุนและส่งเสริมการดำเนินงานของโรงเรียนในทุกๆ ด้าน  จึงถือเป็นหน้าที่หลักของโรงเรียน  ที่นอกจากจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาด้านสติปัญญาของนักเรียนแล้ว  การปลูกฝังและหล่อหลอมให้นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม  รู้จักแยกแยะสิ่งถูก ผิด   มีความรับผิดชอบ  เสียสละ  ซื่อสัตย์ต่อตนเองและผู้อื่น  ยังเป็นหน้าที่สำคัญของโรงเรียนที่ต้องยึดถือปฏิบัติควบคู่กัน

การพัฒนาให้นักเรียนตระหนักและเห็นคุณค่าในการดำเนินชีวิต  โดยยึดหลักคุณธรรม จริยธรรม ดังกล่าว  ไม่สามารถประสบผลสำเร็จได้ในระยะเวลาอันสั้น  หากแต่ผลสำเร็จที่เกิดขึ้นกับนักเรียนในขณะนี้  เป็นผลสืบเนื่องจากความมุ่งมั่น  ความพยายามและความร่วมมือของผู้บริหาร  ครู  บุคลากร  ผู้ปกครอง  คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน  ตลอดจนตัวของนักเรียนเอง  ที่ได้สั่งสมและฝึกปฏิบัติมาอย่างต่อเนื่อง  โดยเริ่มจากครูผู้สอนที่ทำตนเป็นแบบอย่างที่ดี โรงเรียนจัดโครงการ/กิจกรรม  รวมถึงผู้ปกครองที่ให้การดูแล เอาใจใส่เมื่อนักเรียนอยู่บ้าน  ทั้งนี้ เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนเห็นคุณค่าและตระหนักในการเป็นปฏิบัติตนเป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม 

โครงการวิถีพุทธ  เป็นโครงการสำคัญโครงการหนึ่ง  ที่ช่วยพัฒนานักเรียนให้เป็น  ผู้มีคุณธรรม จริยธรรมในหลายด้าน  ด้วยการจัดกิจกรรมที่หลากหลาย  ประกอบด้วย  กิจกรรมคารวะธรรม  กิจกรรมเดินดีมีน้ำใจ  กิจกรรมดอนเมืองน่าอยู่ หนูๆ น่ามอง กิจกรรมเดินแถวกลับบ้าน  กิจกรรมนิทานคุณธรรมและกิจกรรมสวดมนต์ประจำสัปดาห์  จากกิจกรรมเหล่านี้  นักเรียนจะได้รับการหล่อหลอม ให้ตระหนักถึงความสำคัญและเห็นคุณค่าของการปฏิบัติตนให้เป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม นอกจากการฝึกปฏิบัติตามแนวกิจกรรมของโครงการวิถีพุทธแล้ว  โรงเรียนยังมีการจัดโครงการ/กิจกรรม  สถานที่ ภูมิทัศน์ตลอดจนสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการพัฒนานักเรียน  เช่น กิจกรรมสหกรณ์โรงเรียน  โครงการส่งเสริมประชาธิปไตยในโรงเรียน  โครงการค่ายพุทธบุตร  กิจกรรมแสดงตนเป็นพุทธมามกะ  กิจกรรม      การบวชเนกขัมมะเฉลิมพระเกียรติฯ  กิจกรรมรณรงค์ต่อต้านยาเสพติด โครงการธนาคารความดี   การจัดกิจกรรมวันสำคัญทางศาสนา  การแสดงมุทิตาจิต  การทำบุญตักบาตร  การสอบธรรมศึกษาของผู้บริหาร  ครูและนักเรียน  การสร้างศาลาธรรมะ  การสร้างหอพระประจำโรงเรียน เป็นต้น

นอกจากการจัดโครงการ กิจกรรม  สถานที่และสภาพแวดล้อมดังกล่าวแล้ว  การนำหลักการและวิธีการเหล่านี้มาบูรณาการสู่การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ทั้ง ๘ กลุ่มสาระ  ยังเป็นแนวทางที่โรงเรียนยึดถือและปฏิบัติมาโดยตลอด  โดยการจัดทำแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามหลักการไตรสิกขาเพื่อให้ผู้เรียนเกิดศีล (ทักษะ)  สมาธิ (จิตใจ)  และปัญญา(ความรู้)

จากการจัดโครงการ/กิจกรรมที่หลากหลาย  ผนวกกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามหลักการไตรสิกขา  รวมถึงความร่วมมือของทุกฝ่าย ดังกล่าวข้างต้น  ส่งผลให้โรงเรียนได้รับรางวัล  อันสืบเนื่องจากความเป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรมของผู้เรียนในปีการศึกษาที่ผ่านมาจากหลายหน่วยงาน เช่น  รางวัลโรงเรียนวิถีพุทธ วิถีธรรม ดีเด่นระดับเครือข่ายโรงเรียน จากสำนักการศึกษา รางวัลชนะเลิศ การประกวดกิจกรรมสหกรณ์โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร  รางวัลโรงเรียนประชาธิปไตยตัวอย่าง จากสำนักงานส่งเสริมเอกลักษณ์ของชาติ  รางวัลโรงเรียนส่งเสริมกิจกรรมพระพุทธศาสนาดีเด่น จากมหามกุฎราชวิทยาลัย  รางวัลการเข้าร่วมกิจกรรมวันสำคัญทางศาสนา จากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน  รวมถึง การสอบธรรมสนามหลวงของนักเรียนและบุคลากร  โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปี ๒๕๕๑ บุคลากรครู ในโรงเรียนสามารถสอบผ่านธรรมศึกษาชั้นตรี โทและเอก  ได้ครบร้อยละ ๑๐๐

 นอกเหนือจากรางวัลที่เป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จในการดำเนินโครงการ/กิจกรรม และการจัดการเรียนรู้แล้ว  สิ่งที่สำคัญยิ่งกว่าและเป็นความภาคภูมิใจของโรงเรียน คือผลผลิตของโรงเรียน  นั่นคือนักเรียนของโรงเรียนวัดดอนเมือง(ทหารอากาศอุทิศ)  เป็นคนดี  คนเก่ง  มีความสุข  เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณธรรม จริยธรรม  อยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้  เป็นทรัพยากรที่มีคุณภาพให้กับประเทศชาติ ดังวิสัยทัศน์ของโรงเรียน “มุ่งมั่นวิชาการ  สืบสานวัฒนธรรมไทย  ใฝ่ใจเทคโนโลยี  นำคนดีสู่สังคม”




ทำเนียบรางวัลเกียรติคุณ สัญญา ธรรมศักดิ์ ปี ๒๕๕๑

โรงเรียนคณะราษฎร์บำรุงปทุมธานี (รางวัลฯ ดีเด่น ระดับมัธยมศึกษา) article
โรงเรียนเทพศิรินทร์ สมุทรปราการ (รางวัลฯ ดีเด่น ระดับมัธยมศึกษา) article
โรงเรียนยานนาเวศวิทยาคม (รางวัลฯ ดี ระดับมัธยมศึกษา) article
โรงเรียนสมุทรปราการ (รางวัลฯ ดี ระดับมัธยมศึกษา) article
โรงเรียนสุขุมนวพันธ์อุปถัมภ์ (รางวัลฯ ดี ระดับมัธยมศึกษา) article
โรงเรียนวัดชัยฉิมพลี (รางวัลฯ ดี ระดับประถมศึกษา) article
โรงเรียนบ้านบางกะปิ (รางวัลฯ ดี ระดับประถมศึกษา) article
โรงเรียนวัดเปรมประชากร (รางวัลฯ ดี ระดับประถมศึกษา) article



Copyright © 2010 All Rights Reserved.
มูลนิธิธารน้ำใจ 107 – 115 ถนนสี่พระยา แขวงสี่พระยา เขตบางรัก กรุงเทพฯ 10500 โทรศัพท์ 0-2721-3999 ต่อ 222, 223, 08-9983-8091, 09-0986-8398 โทรสาร 0-2721-3788 E-mail: info@tarnnamjai.org