ReadyPlanet.com
dot dot
dot
เกี่ยวกับมูลนิธิฯ
dot
bulletที่มาของมูลนิธิฯ
bulletวัตถุประสงค์ของมูลนิธิฯ
bulletคณะกรรมการฯ ชุดก่อตั้ง
bulletคณะกรรมการฯ ชุดปัจจุบัน
bulletบริจาคสมทบทุนมูลนิธิฯ
dot
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
dot
bulletกระทรวงศึกษาธิการ
bulletกระทรวงวัฒนธรรม




โรงเรียนอัสสัมชัญสมุทปราการ (รางวัลฯ ดีเด่น ระดับมัธยมศึกษา) article

รางวัลเกียรติคุณ สัญญา ธรรมศักดิ์ (ดีเด่น) ระดับมัธยมศึกษา ประจำปี ๒๕๔๘

ประวัติ :

โรงเรียนอัสสัมชัญสมุทรปราการ ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ.2522 เป็นโรงเรียนลำดับที่ 13 ของมูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทย  โดยการบริจาคที่ดินพร้อมเงินสดจำนวน 3 ล้านบาทของนายวิชัย มาลีนนท์ ประธานกรรมการ บริษัท เทพารักษ์ที่ดิน จำกัด  มีเนื้อที่ 23 ไร่ 2 งาน 125 ตารางวา

สถานที่ดั้ง : ตั้งอยู่เลขที่ 418/1389 หมู่ที่ 5 ตำบลเทพารักษ์  อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ 10270

ปัจจุบัน : โรงเรียนอัสสัมชัญสมุทรปราการ เป็นโรงเรียนขนาดใหญ่ สังกัดสำนักบริหารงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน เปิดสอนตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6  ปัจจุบันมีนักเรียนจำนวน 3,965 คน เป็นนักเรียนชาย 3,727 และนักเรียนหญิง (เฉพาะช่วงชั้นที่ 4) 238 คน มีครูจำนวน 261 คน นักการภารโรงจำนวน 85 คน  มีภราดาศักดา กิจเจริญ ผู้อำนวยการ

สัญลักษณ์ : เป็น รูปโล่ แสดงถึงเกียรติประวัติของสถาบันมูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทย
สีประจำโรงเรียน : แดง- ขาว อันหมายถึง “ความกล้าหาญในการต่อสู้กับอุปสรรคปัญหาต่างๆ ความอดทน เสียสละ ความวิริยะอุตสาหะที่จะนำชีวิตให้ประสบความสำเร็จ” และ “ความบริสุทธิ์อันเปรียบได้กับศาสนา รวมไปถึงความจริงใจ ความซื่อสัตย์อันเป็นคุณธรรมที่นำสู่ความสงบสุข”

สิ่งเคารพสักการะ : รูปปั้นนักบุญหลุยส์ มารี เดอ มงฟอร์ต ผู้สถาปนาภราดามูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียล
คำขวัญโรงเรียน : “ความรู้คู่คุณธรรมนำชีวิต หมายถึง ความรู้ (เก่ง) คู่คุณธรรม (ดี) นำชีวิต (มีสุข)”


บางส่วนของ ...
โรงเรียนอัสสัมชัญสมุทรปราการ

... ปัญหานักเรียนได้รับค่านิยมจากวัฒนธรรมตะวันตกอย่างรวดเร็ว 
โดยเฉพาะจากสื่ออิเล็คทรอนิคส์เนื่องจากมีความพร้อมมากกว่า
จึงสร้างค่านิยมตามสังคมในทางที่ไม่เหมาะสม ...


โรงเรียนอัสสัมชัญสมุทรปราการ  เป็นโรงเรียนที่ตั้งอยู่ในเขตปริมณฑลของกรุงเทพมหานคร  จึงมีโรงงานอุตสาหกรรมอยู่ในบริเวณใกล้เคียงเป็นจำนวนมาก  แต่ด้วยความที่เป็นโรงเรียนในกลุ่มของคณะเซนต์คาเบรียล  นักเรียนที่เข้ามาอยู่ในรั้วของอัสสัมชัญจึงมีฐานะครอบครัวค่อนข้างดี  ปัญหาของนักเรียนจึงแตกต่างไปจากโรงเรียนของรัฐทั่วไป เช่น ปัญหานักเรียนได้ค่านิยมจากวัฒนธรรมตะวันตกอย่างรวดเร็ว  โดยเฉพาะสื่ออิเล็คทรอนิคส์  เนื่องจากมีความพร้อมมากกว่า  จึงสร้างค่านิยมตามสังคมในทางไม่เหมาะสม  ปัญหาวัตถุนิยมหรือนิยมสินค้าที่มีราคาแพง  ปัญหานักเรียนขาดความอบอุ่นจากพ่อแม่ที่ต้องใช้เวลาส่วนใหญ่กับการทำงานหรือเข้าสังคม ฯลฯ และจากปัญหาเหล่านี้จึงถูกถ่ายทอดออกมาทางพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของนักเรียน เช่น การเลียนแบบในสิ่งที่ไม่สร้างสรรค์ การสูบบุหรี่ การแสดงความก้าวร้าว ดูถูกและไม่ให้เกียรติผู้อื่น ละเมิดสิทธิ์พื้นฐานของผู้อื่น ขาดมารยาททางสังคม  ปัญหาด้านการดูแลรักษาทรัพย์สินส่วนรวมมิให้เกิดความเสียหาย  และปัญหาด้านคุณธรรมจริยธรรม  และจากพฤติกรรมเหล่านี้จึงเป็นผลกระทบให้นักเรียนมีปัญหาด้านการเรียน คือ การขาดความสนใจและไม่กระตือรือร้นต่อการเรียน  หรือการร่วมกิจกรรมและฝ่าฝืนกฎระเบียบของโรงเรียน ผลการเรียนตกต่ำลง

คณะผู้บริหารของโรงเรียน ครู-อาจารย์  ได้ประสานกับภาคีเครือข่ายผู้ปกครอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ตลอดจนสภานักเรียนและกรรมการห้องเรียน   เพื่อให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น  จากนั้นจึงได้ร่วมกันกำหนดนโยบาย  มาตรการและวางแผนทั้งระยะสั้นและระยะยาวเพื่อแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน  โดยการจัดกิจกรรมให้กับนักเรียน ผู้ปกครอง และองค์กรในขุมชนได้ร่วมกันทำกิจกรรมและโครงการต่างๆ อย่างต่อเนื่อง และสม่ำเสมอ เช่น งานอภิบาลและงานธรรมะในโรงเรียน  งานคุณภาพชีวิตที่แตกต่าง งานพัฒนาจริยธรรม งานสายสัมพันธ์บ้านและโรงเรียน งานอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม/งานอนุรักษ์มรดกโลก เป็นต้น

กิจกรรมต่างๆ เหล่านี้ เป็นกิจกรรมที่สร้างสรรค์นักเรียนให้เห็นถึงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม  และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของโรงเรียน  เพื่อสร้างนักเรียนให้มีคุณธรรมที่โดดเด่น ไม่เอาเปรียบผู้อื่น  ช่วยเหลือชุมชน   จัดกิจกรรมให้กับผู้ด้อยโอกาสรู้จักแบ่งปันให้กับบุคคลอื่นในสังคมตามกำลังศรัทธา สร้างความพึงพอใจให้กับตัวนักเรียน  ผู้ปกครอง ชุมชนและสังคมทั่วไป  และส่งผลให้นักเรียนตระหนักและรู้คุณค่าของตนเองเป็นผู้นำที่ดี  มีความพึงพอใจในการเป็นเรียนอัสสัมชัญ  มีความเชื่อมั่นในตนเอง ไม่สร้างภาระให้สังคม  และเป็นตัวอย่างที่ดีของสังคม  และยังหันมาตั้งใจเรียนมากขึ้น

และจากการร่วมมือร่วมใจจากทุกฝ่าย  เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลาหลายปี  ปัญหาต่างๆ ได้รับการแก้ไขสำเร็จตามเจตนารมณ์และนโยบายที่โรงเรียนกำหนดไว้  ทำให้ปัจจุบันนักเรียนและโรงเรียนอัสสัมชัญมีการพัฒนามากขึ้นเป็นลำดับ  จนมีชื่อเสียงเป็นที่ประจักษ์และเป็นที่ยอมรับของสังคมในจังหวัดสมุทรปราการและจังหวัดใกล้เคียงตลอดมา




ทำเนียบรางวัลเกียรติคุณ สัญญา ธรรมศักดิ์ ปี ๒๕๔๘

โรงเรียนมาแตร์เดอี วิทยาลัย (รางวัลฯ ดีเด่น ระดับมัธยมศึกษา) article
โรงเรียนเบญจมราชาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (รางวัลฯ ดีเด่น ระดับมัธยมศึกษา) article
โรงเรียนสตรีวัดอัปสรสวรรค์ (รางวัลฯ ดี ระดับมัธยมศึกษา) article
โรงเรียนวัดราชโอรส (รางวัลฯ ดี ระดับมัธยมศึกษา) article
โรงเรียนราชดำริ (รางวัลฯ ดี ระดับมัธยมศึกษา) article
โรงเรียนสตรีพร้อมพรรณวิทยา (รางวัลฯ ดี ระดับประถมศึกษา) article
โรงเรียนวัดแสมดำ (รางวัลฯ ดี ระดับประถมศึกษา) article
โรงเรียนรัตนจีนะอุทิศ (รางวัลฯ ดี ระดับประถมศึกษา) article
โรงเรียนพระแม่มารีสาธุประดิษฐ์ (รางวัลฯ ดี ระดับประถมศึกษา) article



Copyright © 2010 All Rights Reserved.
มูลนิธิธารน้ำใจ 107 – 115 ถนนสี่พระยา แขวงสี่พระยา เขตบางรัก กรุงเทพฯ 10500 โทรศัพท์ 0-2721-3999 ต่อ 222, 223, 08-9983-8091, 09-0986-8398 โทรสาร 0-2721-3788 E-mail: info@tarnnamjai.org