ReadyPlanet.com
dot dot
dot
เกี่ยวกับมูลนิธิฯ
dot
bulletที่มาของมูลนิธิฯ
bulletวัตถุประสงค์ของมูลนิธิฯ
bulletคณะกรรมการฯ ชุดก่อตั้ง
bulletคณะกรรมการฯ ชุดปัจจุบัน
bulletบริจาคสมทบทุนมูลนิธิฯ
dot
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
dot
bulletกระทรวงศึกษาธิการ
bulletกระทรวงวัฒนธรรม




โรงเรียนมาแตร์เดอี วิทยาลัย (รางวัลฯ ดีเด่น ระดับมัธยมศึกษา) article

รางวัลเกียรติคุณ สัญญา ธรรมศักดิ์ (ดีเด่น) ระดับมัธยมศึกษา ประจำปี ๒๕๔๘

ประวัติ :

โรงเรียนมาแตร์เดอี วิทยาลัย เป็นโรงเรียนเอกชนคาทอลิกของคณะนักบวชหญิงอุร์สุลิน  เริ่มก่อตั้งเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2471 แรกเริ่มรับนักเรียนชายในระดับปฐมวัยและประถมศึกษาตอนต้นด้วย  สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีจึงได้ทรงนำพระโอรสทั้ง 2 พระองค์มาเป็นนักเรียนมาแตร์เดอีวิทยาลัยในระดับปฐมวัย  ซึ่งเรียกว่า Kindergarten  ในขณะนั้นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช  ทางศึกษาที่โรงเรียนมาแตร์เดอีวิทยาลัยในปี พ.ศ. 2474-2475 ก่อนที่จะเสด็จศึกษาที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์  ต่อมาภายหลังโรเรียนงดรับนักเรียนชายจึงมีแต่นักเรียนหญิงล้วน

สถานที่ตั้ง :  เลขที่ 534 ถนนเพลินจิต แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร

ปัจจุบัน :

โรงเรียนมาแตร์เดอีวิทยาลัย  เป็นโรงเรียนสังกัดสำนักบริหารงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน  เปิดรับนักเรียนหญิงล้วน  ตั้งแต่อนุบาล 3 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีนักเรียนจำนวน 1,960 คน  เป็นนักเรียนอนุบาล 120 คน  มีครูประจำการจำนวน 136 คน เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการในด้านต่างๆ 45 คน  มีอาจารย์พิเศษรายชั่วโมงและผู้ปกครองอาสาร่วมในการจัดการเรียนการสอนรวมประมาณ 100 คน  โรงเรียนมี ซิสเตอร์ ลดาพร พิชิตพสุธาดล เป็นผู้อำนวยการ

สัญลักษณ์ : Serviam  เป็นภาษาละตินนี้แปลว่า “ข้าพเจ้าจะรับใช้”  โดยมีเข็มเซอร์เวียมเป็นเครื่องหมายที่นักเรียนเก่าและนักเรียนปัจจุบันให้ความสำคัญ  เพราะเป็นสัญลักษณ์กลัดที่เสื้อด้วยความภาคภูมิใจในความมีโอกาสฝึกปฏิบัติในการรับใช้สังคม

สิ่งเคารพสักการะ :  รูปปั้นพระแม่มาแตร์เดอี
ปรัชญาการศึกษา : “อบรมเสริมคนให้ครบ  ประสบธรรมอันสูงส่ง  ปัญญาแตกฉานมั่นคง  เสริมส่งเป็นคนจนสมบูรณ์”


บางส่วนของ ...
โรงเรียนมาแตร์เดอีวิทยาลัย

... โรงเรียนยังได้รับความมืออย่างดียิ่งจากนักเรียนเก่าและผู้ปกครองนักเรียน
ในการดำเนินนโยบายเชิงรุกสู่การสร้างความเป็นผู้มีคุณธรรมจริยธรรมแก่นักเรียน ...

โรงเรียนมาแตร์เดอีฯ (Mater Dei) เป็นภาษาละติน แปลว่า มารดาแห่งพระเจ้า โรงเรียนจึงมีรูปปั้นของพระแม่มารีย์อุ้มพระกุมารเยซูเป็นเครื่องหมายของความรักและเมตตาที่พระเจ้ามีต่อมนุษย์และมนุษย์พึงมีต่อกันคณะซิสเตอร์อุร์สุลินและบุคลากรครูในโรงเรียนมาแตร์เดอีวิทยาลัย  จึงให้ความสำคัญกับการสร้าง “วัฒนธรรมแห่งสันติภาพ”  ในโรงเรียน และการอบรมพัฒนาสู่การเป็นผู้สร้างความยุติธรรมและสันติในสังคม  โดยเน้นการอบรมนักเรียนด้วยความรักและอ่อนโยน  ให้เห็นคุณค่าและความพิเศษของแต่ละบุคคล  ให้โอกาสในการเรียนรู้ พัฒนาและเปลี่ยนแปลงตนเอง  ตามคำสอนที่สืบทอดจากนักบุญอัญจลา เมริชี สตรีชาวอิตาเรียน ในศตวรรษที่ 15 ผู้สถาปนาคณะอุร์สุลิน

นับเป็นความโชคดีอย่างหนึ่งของโรงเรียนมาแตร์เดอีวิทยาลัย  เพราะนักเรียนที่จะก้าวเข้ามาสู่อ้อมอกของพระแม่มาแตร์เดอีนั้น  ได้รับการคัดกรองจากฐานะและสังคมของผู้ปกครองของนักเรียนมาในระดับหนึ่ง  และทางโรงเรียนยังได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากนักเรียนเก่าและผู้ปกครองนักเรียน  ในการดำเนินนโยบายเชิงรุกสู่การสร้างความเป็นผู้มีคุณธรรมจริยธรรมแก่นักเรียน   ดังนั้น โรงเรียนจึงมีโครงการบำเพ็ญประโยชน์ที่นักเรียนทุกระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ถึง มัธยมศึกษาปีที่ 6 ทุกคน  จะมีกิจกรรมการบำเพ็ญประโยชน์นอกสถานที่กับเด็กกำพร้า เด็กในชุมชนแออัด ผู้พิการ และคนชรา  โรงเรียนร่วมในโครงการโรงเรียนพี่โรงเรียนน้อง  ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการกับหน่วยของ UNESCO ริเริ่มขึ้นตั้งแต่ พ.ศ.2515 และกระทำต่อเนื่องจนปัจจุบันมีโรงเรียนน้องที่เป็นทั้งโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน และโรงเรียนซึ่งได้โอนสู่ท้องที่แล้วจำนวน 16 โรงในจังหวัดราชบุรี และประจวบคีรีขันธ์ 

นักเรียนเก่าและผู้ปกครองนักเรียน นอกเหนือจากการให้ความช่วยเหลือด้านต่างๆ ตลอดปีการศึกษาแล้ว  ผู้ปกครองนักเรียนโดยเฉพาะที่เป็นแพทย์ ทันตแพทย์ เภสัชกร และกรรมการสมาคมผู้ปกครองและครู  ยังมีส่วนร่วมในการโครงการเยี่ยมนักเรียนโรงเรียนน้อง  เพื่อให้บริการตรวจสุขภาพทุกปีที่นักเรียนประถมศึกษาปีที่ 6 เยี่ยมโรงเรียนน้องอีกทั้งสมาคมนักเรียนมาแตร์เดอีฯ ในพระบรมราชูปถัมภ์ บริหารสถานพัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนในชุมชนแออัด ซึ่งตั้งชื่อว่า “บ้านเทพ” อย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลาประมาณ 20 ปี  ซึ่งนับเป็นกิจกรรมหนึ่งของ การร่วมกันทำประโยชน์แก่สังคมต่อเนื่องเป็นตัวอย่างที่ดีงามแก่นักเรียนปัจจุบัน  โรงเรียนส่งเสริมการปฏิบัติที่เป็นแบบอย่าง  จึงมีรางวัล Serviam เป็นรางวัลที่มีเกียรติเป็นที่พึงปรารถนา  ซึ่งโรงเรียนมอบทุกปีแก่นักเรียนเก่า ผู้ปกครอง และนักเรียนที่ทำประโยชน์แก่สังคม  และรางวัลทางด้านคุณธรรมและจริยธรรมอื่นๆ  เพื่อเป็นกำลังใจและกระตุ้นส่งความดีงามเสมอ  อีกทั้งโรงเรียนในฐานะสถาบันก็ได้พยายามสร้างแบบอย่าง เป็นต้น

ในการรับสมัครนักเรียนเข้าโรงเรียน  โรงเรียนเคร่งครัดที่จะไม่มีการรับเงินที่เรียกว่า “เงินกินเปล่า” ทั้งที่ผู้สมัครเกินกว่าจำนวนที่รับได้หลายเท่า

โรงเรียนมาแตร์เดอีวิทยาลัย ตระหนักในสภาพปัญหาของสังคมปัจจุบันซึ่งดูจะเพิ่มมากขึ้นโรงเรียนมีความเห็นใจนักเรียนที่เจริญเติบโตอย่างมั่นคงในความดีงามที่ยากมาก   เพราะสิ่งยั่วยวนล่อใจในสังคมมีมากขึ้น  นักเรียนจะต้องมีความกล้าหาญในการกระทำความดีงามและละเว้นการเลือกผิดๆ โรงเรียนมีความภาคภูมิใจในความร่วมมือของผู้ปกครองนักเรียน ศิษย์เก่า คณะครูและบุคลากรของโรงเรียน  และต้องการสร้างกำลังใจกับผู้ที่ร่วมสนับสนุน  และดำเนินโครงการที่จะกระตุ้นให้นักเรียนเห็นคุณค่าของตนเองด้วยการนำความสามารถของตนรับใช้ผู้อื่นด้วยกิจกรรมต่างๆ อย่างต่อเนื่อง  เพื่อฝึกนิสัยความไม่เห็นแก่ตัว  ไม่นิ่งดูดายและพร้อมที่จะเข้าใจ เห็นใจ และช่วยเหลือผู้อื่น

การหล่อหลอมและปลูกฝังให้นักเรียนโรงเรียนมาแตร์เดอีวิทยาลัย  ให้เป็นผู้ที่มีความเมตตา กรุณา รู้จักเสียสละ ไม่เห็นแก่ตัว  ตั้งใจศึกษาเรียนรู้และนำความรู้ความสามารถมาบำเพ็ญคนเพื่อประโยชน์แห่งสังคมอยู่เสมอ  เป็นปรัชญาและความตั้งใจของคณะนักบวชหญิงอุร์สุลิน และเป็นไปตามคำสอนที่สืบทอดกันมาจากนักบุญอัญจลา เมริชี ผู้สถาปนาคณะอุร์สุลิน  ความตั้งใจเหล่านี้จึงเป็นสิ่งที่จะนำนักเรียนไปสู่การประพฤติในเส้นทางของการเป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรมตลอดไป
 




ทำเนียบรางวัลเกียรติคุณ สัญญา ธรรมศักดิ์ ปี ๒๕๔๘

โรงเรียนอัสสัมชัญสมุทปราการ (รางวัลฯ ดีเด่น ระดับมัธยมศึกษา) article
โรงเรียนเบญจมราชาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (รางวัลฯ ดีเด่น ระดับมัธยมศึกษา) article
โรงเรียนสตรีวัดอัปสรสวรรค์ (รางวัลฯ ดี ระดับมัธยมศึกษา) article
โรงเรียนวัดราชโอรส (รางวัลฯ ดี ระดับมัธยมศึกษา) article
โรงเรียนราชดำริ (รางวัลฯ ดี ระดับมัธยมศึกษา) article
โรงเรียนสตรีพร้อมพรรณวิทยา (รางวัลฯ ดี ระดับประถมศึกษา) article
โรงเรียนวัดแสมดำ (รางวัลฯ ดี ระดับประถมศึกษา) article
โรงเรียนรัตนจีนะอุทิศ (รางวัลฯ ดี ระดับประถมศึกษา) article
โรงเรียนพระแม่มารีสาธุประดิษฐ์ (รางวัลฯ ดี ระดับประถมศึกษา) article



Copyright © 2010 All Rights Reserved.
มูลนิธิธารน้ำใจ 107 – 115 ถนนสี่พระยา แขวงสี่พระยา เขตบางรัก กรุงเทพฯ 10500 โทรศัพท์ 0-2721-3999 ต่อ 222, 223, 08-9983-8091, 09-0986-8398 โทรสาร 0-2721-3788 E-mail: info@tarnnamjai.org