ReadyPlanet.com
dot dot
dot
เกี่ยวกับมูลนิธิฯ
dot
bulletที่มาของมูลนิธิฯ
bulletวัตถุประสงค์ของมูลนิธิฯ
bulletคณะกรรมการฯ ชุดก่อตั้ง
bulletคณะกรรมการฯ ชุดปัจจุบัน
bulletบริจาคสมทบทุนมูลนิธิฯ
dot
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
dot
bulletกระทรวงศึกษาธิการ
bulletกระทรวงวัฒนธรรม




โรงเรียนสมุทรปราการ (รางวัลฯ ดี ระดับมัธยมศึกษา) article

รางวัลเกียรติคุณ สัญญา ธรรมศักดิ์ (ดี) ระดับมัธยมศึกษา ประจำปี ๒๕๕๑

ประวัติ :

โรงเรียนสมุทรปราการก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2426  โดยกรมพระยาดำรงราชานุภาพ ปัจจุบันโรงเรียนสมุทรปราการก่อตั้งมาแล้ว 125  ปี

สถานที่ตั้ง :  498 ถ.สุขุมวิท ต.ปากน้ำ อ.เมืองสมุทรปราการ จ.สมุทรปราการ 10270  โทรศัพท์ 02-3950016  เว็บไซต์  www.prakan.ac.th   

ปัจจุบัน  :

จัดการเรียนการสอนเป็น 2 ระดับ คือ มัธยมศึกษาตอนต้น และมัธยมศึกษาตอนปลาย โดยจัด  ชั้นเรียนเป็น 12-12-12 และ 12-12-12 รวม 72 ห้องเรียน มีนักเรียนประมาณ 3000  คน และครู-อาจารย์ 117   คน นักการภารโรง 14 คน ยาม 3 คน พนักงานขับรถ 1 คน มีนางปลื้มจิต  สถาพรดำรง             เป็นผู้อำนวยการโรงเรียน

ตราประจำโรงเรียน :  

รูปพระสมุทรเจดีย์ซ้อนอยู่กับโบสถ์ บนองค์พระสมุทรเจดีย์มีรัศมี แผ่กระจายโดยรอบ ใต้องค์พระเป็นอักษรย่อของโรงเรียนสมุทรปราการใช้ คำว่า ส.ป. ด้านล่างเป็นแถบผ้าระบายมีคติพจน์ประจำโรงเรียน    
                                    
สีประจำโรงเรียน :  ฟ้า-เหลือง  สีฟ้า หมายถึงสีของน้ำทะเล สีเหลือง หมายถึง สีของศาสนา

คติพจน์ของโรงเรียน : หมายถึง   ปญฺญา นรานํ รตนํ     “ปัญญา เป็นแก้วแห่งทรชน”

พระพุทธรูปประจำโรงเรียน : พระสมุทรปัญโญ  ปางประทานพร 

ปรัชญาของโรงเรียน  : รักการเรียน    เพียรทำดี

วิสัยทัศน์  : โรงเรียนสมุทรปราการ เป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีคุณภาพ เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ มีคุณธรรม และดำรงตนอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข

ปรัชญาของโรงเรียนสมุทรปราการ : 

โรงเรียนสมุทรปราการ เป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีคุณภาพ  เพื่อพัฒนาผู้เรียน  ให้มีความรู้ มีคุณธรรม และดำรงตนอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข  ผู้บริหารและคณะครูของโรงเรียนสมุทรปราการได้ตระหนักและเล็งเห็นถึงความสำคัญดังกล่าวจึงร่วมมือกันสร้างสรรค์   คนดีออกสู่สังคมด้วยการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมให้กับนักเรียน  


บางส่วนของ ...
โรงเรียนสมุทรปราการ

ผู้บริหารและคณะครูของโรงเรียนสมุทรปราการตระหนักถึงความสำคัญและปัญหาด้านคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนว่ากำลังทวีความรุนแรงและส่งผลให้ เยาวชนไทยมีปัญหาทางด้านคุณธรรม จริยธรรมเป็นอย่างมาก  การสร้างเยาวชนให้เป็นคนดีของสังคมเป็นสิ่งกระทำได้ยากและต้องมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง  โรงเรียนสมุทรปราการต้องการพัฒนานักเรียนของโรงเรียนสมุทรปราการทุกคนด้วยความมุ่งมั่นให้นักเรียนของโรงเรียนสมุทรปราการมีคุณลักษณะตามต้องการ คือ “ สุภาพสตรีศรีสมุทร   สุภาพบุรุษสมุทรปราการ ”  ดังนั้นคณะผู้บริหารและคณะครูของโรงเรียนสมุทรปราการ จึงสร้างสภาพแวดล้อมให้น่าอยู่  น่าเล่น และน่าเรียน  นักเรียนเกิดความรักและผูกพันในโรงเรียน รักที่จะมาเรียน  ช่วยอบรมสั่งสอนลูกศิษย์ด้วยความตั้งใจ  มุ่งมั่นให้ลูกสมุทรปราการทุกคนเป็นเด็กดี  มีคุณธรรมจริยธรรมและอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข  มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ คือ รักการเรียน เพียรทำดี   มีวินัย  ร่าเริงแจ่มใส และใฝ่คุณธรรม

การพัฒนาผู้เรียนของโรงเรียนสมุทรปราการ  ผู้บริหารและคณะครูมีการบูรณาการ การเรียนรู้    ด้านคุณธรรม จริยธรรม มาใช้ในจัดกระบวนการเรียนการสอน  และจัดกิจกรรมเสริมแก่ผู้เรียนเพื่อให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์โดยตรงและประสบการณ์ทางอ้อม   นักเรียนของโรงเรียนสมุทรปราการ ทุกคนได้รับการพัฒนาและส่งเสริมด้านคุณธรรม  จริยธรรม ดังนี้ เมื่อนักเรียนเดินทางมาถึงโรงเรียนสมุทรปราการ หน้าประตูโรงเรียนจะมีครูเวรรอรับ  นักเรียนจะเข้าแถวตอน ทำความเคารพพระสมุทรปัญโญ ซึ่งเป็นพระพุทธรูปประจำโรงเรียนหลังจากนั้น จึงหันมาทำความเคารพครูเวรด้วยความนอบน้อม เมื่อเพลง “สมุทรปราการ”  ดังขึ้น นักเรียนทุกคนทราบว่า   ถึงเวลาเข้าแถวและปฏิบัติกิจกรรมหน้าเสาธง ซึ่งเป็นกิจกรรมเทิดทูนชาติ  ศาสนา และพระมหากษัตริย์  และปลูกฝังความรักในสถาบัน ในการปฏิบัติกิจกรรม มีการร้องเพลงชาติ สวดมนต์ยาว อ่านพระราชดำรัส   เพลงสดุดีมหาราชา   ปฏิญาณตน  การยืนสงบนิ่ง 1 นาที  ร้องเพลงโรงเรียน  ปฏิบัติกิจกรรมเสร็จเข้าห้องโฮมรูมพบครูประจำชั้นและทำกิจกรรมเพิ่มเติม คือ ทุกวันจันทร์นั่งสมาธิ 5 นาที วันพุธสวดมนต์สรภัญญะพร้อมกันทั้งโรงเรียน

นอกเหนือจากนี้ ยังมีการปลูกฝังการมีมารยาทในการรับประทานอาหาร การมีน้ำใจ และความ ไมตรีจิตที่ดีต่อกัน ในทุก ๆ วันพฤหัส ช่วงเวลา 15.30 น – 16.30 น. มีการจัดกิจกรรมเรียนคุณธรรมจริยธรรมให้กับนักเรียนทุกระดับชั้น  และมีการแบ่งกิจกรรมย่อย คือ การเรียนคุณธรรมจริยธรรม กับครูประจำชั้น  ประชุมสวดมนต์ ณ หอประชุม เรียนธรรมจากพระที่นิมนต์มาจากวัดรอบโรงเรียน เช่น วัดชัยมงคล  วัดอโศการาม  รวมทั้ง การสอนให้นักเรียนรับผิดชอบทำความสะอาดห้องเรียน ตามที่ได้รับมอบหมาย มีการจัดกิจกรรม “ ส่งเพื่อนกลับบ้าน”  นอกจากนี้แล้ว บริเวณระเบียบตามอาคารเรียนต่าง ๆ  จะมีคติธรรม ตะกร้าธรรมมะ  ธรรมมะเดินได้ บอร์ดธรรมะสำหรับนักเรียน เพื่อให้นักเรียนเกิดความซาบซึ้ง นอกเหนือจากการอบรมสั่งสอนของครูทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน

 โรงเรียนสมุทรปราการ ได้จัดค่ายด้านคุณธรรม จริยธรรมให้กับนักเรียนโดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างวัย   เช่น  ค่ายปฐมนิเทศ ค่ายคุณธรรมนำชีวิต ค่ายสู่อนาคต ค่ายปัจฉิมนิเทศ ค่ายเยาวชนแกนนำยาเสพติด ส่วนโครงการที่พัฒนาคุณธรรม จริยธรรมเช่น โครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมพื้นฐานที่ดี โครงการรวมพลัง ต้านภัยยาเสพติด โครงการส่งเสริมจัดการเรียนรู้ในห้องเรียนสีเขียว เพื่อการอนุรักษ์พลังงาน และลดผลกระทบภาวะแวดล้อม โครงการคนดี ศรี สป.  โครงการอดออม โครงการสอนธรรมมะ ในโรงเรียน รวมทั้ง  กิจกรรม To Be Number I กิจกรรมส่งเสริมประชาธิปไตย กิจกรรมทำบุญตักบาตร การทำบุญศูนย์วัฒนธรรม กิจกรรมไหว้ครู กิจกรรมวันแม่ -วันพ่อ ฯลฯ  ซึ่งโครงการและกิจกรรมต่างๆ ที่โรงเรียนสมุทรปราการจัดขึ้น เพื่อส่งเสริมและปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมให้กับนักเรียน

ผลจากการทำกิจกรรมดังกล่าวอย่างมุ่งมั่น  ต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพส่งผลให้นักเรียนของโรงเรียนสมุทรปราการเป็นผู้รักการเรียน เพียรทำดี  มีวินัย ร่าเริงแจ่มใส ใฝ่คุณธรรม และที่สำคัญเป็นคนดี นับเป็นความภาคภูมิใจของผู้บริหารและคณะครูของโรงเรียนสมุทรปราการที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการผลิตเยาวชนที่มีคุณภาพให้แก่สังคม
 




ทำเนียบรางวัลเกียรติคุณ สัญญา ธรรมศักดิ์ ปี ๒๕๕๑

โรงเรียนคณะราษฎร์บำรุงปทุมธานี (รางวัลฯ ดีเด่น ระดับมัธยมศึกษา) article
โรงเรียนเทพศิรินทร์ สมุทรปราการ (รางวัลฯ ดีเด่น ระดับมัธยมศึกษา) article
โรงเรียนยานนาเวศวิทยาคม (รางวัลฯ ดี ระดับมัธยมศึกษา) article
โรงเรียนสุขุมนวพันธ์อุปถัมภ์ (รางวัลฯ ดี ระดับมัธยมศึกษา) article
โรงเรียนวัดดอนเมือง (ทหารอากาศอุทิศ) (รางวัลฯ ดีเด่น ระดับประถมศึกษา) article
โรงเรียนวัดชัยฉิมพลี (รางวัลฯ ดี ระดับประถมศึกษา) article
โรงเรียนบ้านบางกะปิ (รางวัลฯ ดี ระดับประถมศึกษา) article
โรงเรียนวัดเปรมประชากร (รางวัลฯ ดี ระดับประถมศึกษา) article



Copyright © 2010 All Rights Reserved.
มูลนิธิธารน้ำใจ 107 – 115 ถนนสี่พระยา แขวงสี่พระยา เขตบางรัก กรุงเทพฯ 10500 โทรศัพท์ 0-2721-3999 ต่อ 222, 223, 08-9983-8091, 09-0986-8398 โทรสาร 0-2721-3788 E-mail: info@tarnnamjai.org