ReadyPlanet.com
dot dot
dot
เกี่ยวกับมูลนิธิฯ
dot
bulletที่มาของมูลนิธิฯ
bulletวัตถุประสงค์ของมูลนิธิฯ
bulletคณะกรรมการฯ ชุดก่อตั้ง
bulletคณะกรรมการฯ ชุดปัจจุบัน
bulletบริจาคสมทบทุนมูลนิธิฯ
dot
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
dot
bulletกระทรวงศึกษาธิการ
bulletกระทรวงวัฒนธรรม




โรงเรียนสุวรรณสุทธารามวิทยา (รางวัลฯ ชมเชย) article

ประวัติ:  ปี พ.ศ. 2522  พระครูสุวรรณสุทธารมย์ เจ้าอาวาสวัดทองสุทธาราม  มอบที่ดินของวัดทองสุทธาราม จำนวน 6 ไร่  เพื่อสร้างโรงเรียน  และเปิดสอนตั้งแต่วันที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2522

สถานที่ตั้ง: ตั้งอยู่เลขที่ 279/1 ซอยสิทธิชัย ถนนกรุงเทพ-นนทบุรี เขตบางซื่อ กรุงเทพมหานคร

ปัจจุบัน:  โรงเรียนสุวรรณสุทธารามวิทยา  เป็นโรงเรียนที่เปิดสอนในระบบสหศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ  เปิดสอนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นถึงมัธยมศึกษาตอนปลาย  มีนักเรียนชาย-หญิงรวม 1,168 คน  มีครู-อาจารย์ จำนวน 68 คน และมีนางสาวสุมาลี เถียรทอง เป็นผู้อำนวยการโรงเรียนคนปัจจุบัน

สัญลักษณ์ของโรงเรียน:  พระพุทธสุวรรณ
ปรัชญาของโรงเรียน:  “เรียนดี มีวินัย ใฝ่คุณธรรม”


บางส่วนของ
โรงเรียนสุวรรณสุทธารามวิทยา

... การหลีกเลี่ยงหรือปฏิเสธ
ที่จะรับเยาวชนบางคนที่มีปัญหาเข้ามาสู่รั้วของโรงเรียน
เท่ากับเป็นการผลักภาระไปสู่สังคม
และสร้างปัญหาให้แก่ชุมชนและแก่ประเทศชาติมากขึ้นไปอีกด้วย


โรงเรียนสุวรรณสุทธารามวิทยา  ตั้งอยู่ในซอยสิทธิ์ชัย ถนนกรุงเทพ-นนทบุรี  ย่านบางซื่อ  ซึ่งเป็นย่านที่มีสภาพแวดล้อมการระบาดของสารเสพติดมากแห่งหนึ่งในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลหรือที่เรียกว่า “หนึ่งในพื้นที่สีแดง”  เพราะบริเวณโดยรอบของโรงเรียนนั้นรายล้อมไปด้วยชุมชนแออัดมากมายที่ครอบครัวมีปัญหายากจนและความแตกแยก เช่น ชุมชนวัดเลียบ ชุมชนตึกแดง ชุมชนริมทางรถไฟบางซ่อน เป็นต้น

ชุมชนแออันเหล่านี้นับเป็นแหล่งรวมอบายมุขต่างๆ มากมาย เช่น การมั่วสุม เล่นการพนัน ลักขโมย ทะเลาะวิวาท คนกลางคืน และสารเสพติดชนิดต่างๆ กอปรกับค่านิยมของความฟุ้งเฟ้อต่อวัตถุหรือการแต่งตัว  จึงทำให้วัยรุ่นหรือบุคคลบางกลุ่มที่อยู่ในชุมชนเหล่านี้  พยายามทำทุกอย่างเพื่อให้ได้มาซึ่งสิ่งเสพติด เป็นต้น

โรงเรียนสุวรรณสุทธารามวิทยา เป็นโรงเรียนในสังกัดกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ  ดังนั้นการรับนักเรียนในเขตพื้นที่บริการจึงถือเป็นนโยบายที่ทุกโรงเรียนในสังกัดต้องปฏิบติอย่างเคร่งครัด  อีกทั้งการหลีกเลี่ยงหรือปฏิเสธที่จะรับเยาวชนบางคนที่มีปัญหาเข้ามาสู่รั้วของโรงเรียนสุวรรณสุทธารามวิทยา  เท่ากับเป็นการผลักภาระไปสู่สังคมและสร้างปัญหาให้แก่ชุมชนและแก่ประเทศชาติมากขึ้นไปอีกด้วย  ดังนั้น คณะครู-อาจารย์ และผู้บริหารของโรงเรียนจึงได้ยึดถือและปฏิบัติต่อนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการในการรณรงค์ ป้องกันและแก้ไขปัญหาสารเสพติดทั้งภายในโรงเรียนและบริเวณชุมชนนอกโรงเรียนกันอย่างจริงจังและเป็นรูปธรรม  โดยจัดกิจกรรมต่างๆ ขึ้นเพื่อให้นักเรียนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันแก้ไข  และสร้างเครือข่ายผู้ปกครอง  ตลอดจนบุคคลและหน่วยงานต่างๆ ให้เข้ามามีส่วนร่วม สนับสนุน และส่งเสริมกิจกรรมให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

การจัดครูอาสาสมัครในการออกเยี่ยมเยีอนบ้านพักอาศัยของนักเรียนตามชุมชนต่างๆ เพื่อพบผู้ปกครองของนักเรียน  จากนั้นจะพูดคุยให้ความรู้ความเข้าใจในโทษภัยของสารเสพติดตลอดจนค่านิยมที่ถูกต้อง  และให้ผู้ปกครองหันมาช่วยกันดูแลนักเรียนและชุมชนของตนให้ปลอดจากสารเสพติดมากขึ้น  และกิจกรรมนี้มีครู-อาจารย์ถึง 20 คน   ได้รับเกียรติบัตรเนื่องจากมาทำงานให้แก่โรงเรียนแชะชุมชนโดยไม่ประสงค์จะลาหยุดเลยในรอบปี  และได้ทำให้ผู้ปกครองสร้างเครือข่ายและขยายความร่วมมือจนมีจำนวนมากขึ้น  อีกทั้งยังสามารถลดปัญหาสารเสพติด ปัญหาครอบครัว และอบายมุขต่างๆ จากชุมชนของตนได้มากด้วย

นอกจากนี้คณะครู-อาจารย์  และผู้บริหารของโรงเรียนยังได้จัดกิจกรรมเพื่อคัดกรองนักเรียนกลุ่มเสี่ยงที่มีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับสารเสพติดแยกออกจากนักเรียนกลุ่มปกติ  โดยการใช้เครือข่ายครู-อาจาย์  และคณะกรรมการนักเรียนและอยู่เวรตามจุดต่างๆ เพื่อสังเกตและสอดส่องพฤติกรรมนักเรียน  และเมื่อได้นักเรียนที่เสพหรือเกี่ยวข้องกับสารเสพติดแล้ว  ก็จะเข้าโครงการบำบัดทั้งภายในโรงเรียนและส่งไปยังสถานพยาบาลภายนอก  จากนั้นก็จะให้นักเรียนกลับเข้ามาศึกษาตามเดิมจนจบออกไป  และยังใช้เครือจ่ายผู้ปกครองและครูได้ติดตามประเมินผลนักเรียน เหล่านั้นว่ายังมีพฤติกรรมข้องเกี่ยวกับสารเสพติดอีกหรือไม่  

สำหรับโครงการที่นับว่าประสบผลสำเร็จมากและสามารถลดจำนวนนักเรียนที่ใช้สารเสพติดและจำหน่ายสารเสพติดได้เป็นอย่างดีก็คือ โครงการ Teen as Teacher (กิจกรรมอบรมนักเรียนแกนนำ) ,  We are smart (กิจกรรมนักเรียนแกนนำพี่สอนน้อง) , Friend for friend (กิจกรรมการอบรมเยาวชนแกนนำกลุ่มปิยะมิตร) , กิจกรรมต้อนรับและส่งนักเรียนกลับบ้าน และกิจกรรการดูแลช่วยเหลือนักเรียน  เนื่องจากกิจกรรมต่างๆ ในโครงการเหล่านี้  ได้สร้างภูมิคุ้มกันไม่ให้นักเรียนไปเกี่ยวข้องกับสารเสพติดทั้งในโรงเรียน นอกโรงเรียน และในชุมชน  โดยมีการจัดบอร์ดนิทรรศการให้ความรู้ทั้งในและนอกห้องเรียน  ได้มีการจัดอบรมนักเรียนแก่นนำรุ่นพี่ให้มีความรู้ความเข้าใจในปัญหาและพิษภัยของสารเสพติดและการป้องกันแก้ไข  จากนั้นจึงได้ขยายฐานความรู้ไปสู่รุ่นน้องระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1-4 โดยนักเรียนรุ่นพี่อย่างมีประสิทธิภาพ

จากการรณรงค์ ป้องกันแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของสารเสพติตภายในโรงเรียนและบริเวณชุมชนนอกโรงเรียนอย่างจริงจังของคณะครู-อาจารย์ และผู้บริหารของโรงเรียนสุวรรณสุทธารามวิทยา  ทำให้เกิดคณะกรรมการนักเรียนเครือข่ายผู้ปกครองเครือข่าย และการประสานความร่วมมือจากบุคคลและหน่วยงานภายนอก  โดยเฉพาะคณะกรรมการนักเรียนและนักเรียนเครือจ่ายจากกิจกรรม  We are smart ได้ทำให้นักเรียนต้นพบความสามารถของตนเองในการเป็นผู้นำ  ในการดูแลรับผิดชอบนักเรียนรุ่นน้องเพื่อรับ-ส่งตอนเช้าและตอนกลับบ้าน  และขณะอยู่ภายในบริเวณโรงเรียน  ตลอดจนเกิดวัฒนธรรมในการช่วยเหลือดูและซึ่งกันและกันภายในชุมชน  ทำให้บุคคลในชุมชนมีคุณธรรมจริยธรรมและตระหนักถึงโทษภัยและปัญหาของสารเสพติดซึ่งจะมีผลกระทบต่อลูกหลาน ต่อสังคม และต่อประเทศชาติมากยิ่งขี้น  และได้ช่วยกันสอดส่งองดูแลเยาวชนภายในชุมชนไม่ให้มีการมั่วสุม หรือยุ่งเกี่ยวกับสารเสพติด  โดยการประสานงานกับโรงเรียน  สถานีตำรวจนครบาลประชาชื่น และศูนย์ 19 วงศ์สว่าง  เพื่อขอความร่วมมือในกรณีพบเห็นแล้วไม่สามารถป้องปรามให้เลิกพฤติกรรมได้  จึงทำให้ปัจจุบันโรงเรียนสุวรรณสุทธารามวิทยามีนักเรียนที่เข้าไปข้องเกี่ยวกับสารเสพติดน้อยมากและกำลังจะหมดไปในที่สุด




ทำเนียบรางวัลฯ ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ปี ๒๕๔๕

โรงเรียนศรีบุณยานนท์ (รางวัลฯ ดีเด่น) article
โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย (รางวัลฯ ดีเด่น) article
โรงเรียนนวมินทร์ราชินูทิศ หอวัง นนทบุรี (รางวัลฯ ดีเด่น) article
โรงเรียนสันติราษฎร์วิทยาลัย (รางวัลฯ ชมเชย) article
โรงเรียนรัตนสินทร์สมโภชบางเขน (รางวัลฯ ชมเชย) article
โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ รัชดา (รางวัลฯ ชมเชย) article
โรงเรียนจันทร์หุ่นบำเพ็ญ (รางวัลฯ ชมเชย) article



Copyright © 2010 All Rights Reserved.
มูลนิธิธารน้ำใจ 107 – 115 ถนนสี่พระยา แขวงสี่พระยา เขตบางรัก กรุงเทพฯ 10500 โทรศัพท์ 0-2721-3999 ต่อ 222, 223, 08-9983-8091, 09-0986-8398 โทรสาร 0-2721-3788 E-mail: info@tarnnamjai.org