ReadyPlanet.com
dot dot
dot
เกี่ยวกับมูลนิธิฯ
dot
bulletที่มาของมูลนิธิฯ
bulletวัตถุประสงค์ของมูลนิธิฯ
bulletคณะกรรมการฯ ชุดก่อตั้ง
bulletคณะกรรมการฯ ชุดปัจจุบัน
bulletบริจาคสมทบทุนมูลนิธิฯ
dot
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
dot
bulletกระทรวงศึกษาธิการ
bulletกระทรวงวัฒนธรรม




โรงเรียนรัตนสินทร์สมโภชบางเขน (รางวัลฯ ชมเชย) article

ประวัติ:

  • ปี พ.ศ. 2524 ดร.จินตนา วรสีหะ  ได้บริจาคที่ดินให้ จำนวน 13 ไร่ 2 งาน 75 ตารางวา
  • ปี พ.ศ. 2525 ก่อตั้งขึ้นในมหามงคลสมัยสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ครบ 200 ปี
     

สถานที่ตั้ง: ตั้งอยู่เลขที่ 8/1 ซอยวัชรพล ถนนรามอินทรา แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร

ปัจจุบัน:  โรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชบางเขน เป็นโรงเรียนที่เปิดสอนในระบบสหศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ  เปิดสอนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นถึงมัธยมศึกษาตอนปลาย  มีนักเรียนชาย-หญิงรวม 2,212 คน มีครู-อาจารย์ จำนวน 112 คน  และมีนายรังสี ยังพะกูล เป็นผู้อำนวยการโรงเรียนคนปัจจุบัน

สัญลักษณ์ของโรงเรียน: “เป็นรูปเทวดา 2 องค์” ตามแบบเครื่องหมายสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปี

คำขวัญของโรงเรียน: “รักษ์ศรี มีคุณธรรม นำวิชาการ สืบสานงานพระราชดำริ”


บางส่วนของ
รัตนโกสินทร์สมโภชบางเขน

... ที่ผ่านมาบางครั้ง
“เรารู้สึกว่าโดดเดี่ยวเกินไป เสี่ยงเกินไป
ที่ ครู-อาจมารย์ ต่อสู้ด้วยสมองและสองมือกับขบวนการสารเสพติด
ที่มีพร้อมอาวุธ บุคคล และอิทธิพล”

โรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชบางเขน  ตั้งอยู่ในซอยวัชรพล ถนนรามอินทรา สภาพแวดล้อมรอบโรงเรียนส่วนใหญ่จะเป็นหมู่บ้านจัดสรรและชุมชนแออัด  ซึ่งชุมชนอยู่ในช่วงขยายตัวจากสังคมเมือง ผู้ปกครองของนักเรียนส่วนใหญ่จะเข้าไปทำงานในเมือง  ครอบครัวกำลังสร้างฐานะ ดังนั้น พ่อ แม่ ผู้ปกครองส่วนใหญ่ต้องเดินทางไปทำงานแต่เช้าและกลับเข้าบ้านดึกทำให้ไม่มีเวลาดูแลนักเรียน ปล่อยให้นักเรียนดูแลตัวเอง  ทั้งก่อนไปโรงเรียนและหลังจากโรงเรียนเลิก  นักเรียนส่วนใหญ่จึงอยู่กับเพื่อน  จึงมีความเสี่ยงสูงมากที่จะเข้าไปเกี่ยวข้องกับสารเสพติด

นอกจากนี้จากการสำรวจของฝ่ายปกครองพบว่านักเรียนประมาณร้อยละ 50 สภาพครอบครัวไม่สมบูรณ์  จึงทำให้การจัดการศึกษาของโรงเรียนมีปัญหาในความไม่พร้อมของนักเรียนและผู้ปกครอง  รวมทั้งปัญหาสารเสพติดที่แพร่ระบาดเข้าสู่โรงเรียนอย่างรวดเร็ว  เพราะสภาพของสังคมชุมชนที่อยู่รอบโรงเรียน  ดังนั้น โรงเรียนจึงมีนโยบายในการป้องกันและแก้ไขปัญหาสารเสพติดอย่างเต็มที่  โดยเข้าไปร่วมโครงการโรงเรียนสีขาว  รวมทั้งโครงการอื่นๆ ของกระทรวงศึกษาธิการ และโครงการต่างๆที่หน่วยงานภาครัฐและเอกชนจัดขึ้น  เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาสารเสพติด

โรงเรียนกำหนดให้มีงานป้องกันและแก้ไขปัญหาสารเสพติดขึ้น  เพื่อเป็นหน่วยงานที่คอยป้องกันการแพร่ระบาดของสารเสพติดและประสานกับชุมชน ผู้ปกครอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาสารเสพติด  และจากการศึกษาวิจัยข้อมูลนักเรียนในโรงเรียนพบว่า  สภาพของนักเรียนที่รวมกลุ่มกันส่วนใหญ่จะเป็นนักเรียนชาย  ทำให้มีโอกาสในการชักชวนกันทดลองและกำลังเข้าสู่วัยรุ่นจึงมีความต้องการอยากรู้อยากลอง  และเห็นเพื่อนมีความสำคัญจึงตามใจเพื่อนไม่กล้าปฏิเสธเพื่อน  นอกจากนี้มีนักเรียนทดลองเพราะต้องการที่จะช่วยในการดูหนังสือ  สรุปผลการศึกษาพบว่าสาเหตุสำคัญที่ทำให้นักเรียนเกี่ยวข้องกับสารเสพติดคือ การขักชวนของเพื่อน และสารเสพติดที่นักเรียนเกี่ยวข้องมี 2 ประเภท คือยาบ้า และยากล่อมประสาท(โซแลม)   

จากการศึกษาข้อมูลและสัมภาษณ์นักเรียนที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับสารเสพติดของคณะครู-อาจารย์ และผู้บริหารของโรงเรียน  จึงทราบว่าส่วนใหญ่นักเรียนจะจับกลุ่มเสพเป็นครั้งคราวและมีจำนวนไม่มากนัก  หลังจากที่ครู-อาจารย์และหน่วยงานต่างๆ ได้รณรงค์และแก้ไขกันอย่างจริงจัง  ซึ่งต่างกับเมื่อ 4-5 ปีก่อน  โรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชบางเขนจะถูกผู้ปกครองหรือชุมชนกล่าวถึงกันว่าที่โรงเรียนมีนักเรียนเกี่ยวข้องกับสารเสพติดจำนวนมาก  โดยจากสถิติบางห้องจะมีนักเรียนเคยเกี่ยวข้องกับสารเสพติดเกือบทั้งห้อง  และมีนักเรียนที่เป็นผู้จำหน่าย 4-5 คน  ซึ่งทางโรงเรียนได้ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อดำเนินการตามกฎหมาย

การระวังป้องกันและแก้ไขปัญหาสารเสพติดของโรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชบางเขน  ได้เน้นการจัดกิจกรรมเพื่อให้นักเรียนใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์โดยการเล่นกีฬา  ซึ่งทางโรงเรียนได้จัดลานกีฬาต้านยาเสพติดขึ้น  และนับว่าประสบผลสำเร็จเป็นอย่างมาก  มีนักเรียนทั้งที่เคยเกี่ยวข้องกับสารเสพติดและนักเรียนปกติทั่วไปให้ความสนใจเข้าร่วมเล่นกีฬาและเป็นตัวแทนแข่งขันกีฬาของโรงเรียน เช่น ฟุตซอล   5 คน  ฟุตบอล 7 คน  ตระกร้อ วอลเล่ย์บอล บาสเก็ตบอล เปตอง แอโรบิค กรีฑา หรือชักคะเย่อ  ซึ่งบางประเภทสามารถแข่งขันชนะเลิศในระดับกรมพลศึกษา หรือกับมหาวิทยาลัยเอกชน  และยังได้กำหนดกติกาในการเป็นสมาชิกลานกีฬาฯ ว่าหากสมาชิกคนใดในที่ไปเกี่ยวข้องกับสารเสพติดจะถูกตัดสิทธิ์ไม่ให้เข้าร่วมการแข่งขันทันทีซื้งตลอดระยะเวลาที่จัดกิจกรรมนี้มาทำให้ปัญหานักเรียนเกี่ยวข้องกับสารเสพติดลดลงอย่างขัดเจน

นอกจากนี้โรงเรียนยังได้เน้นนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการในการจัดกิจกรรมอื่นๆ เช่น การสร้างระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน  กิจกรรมเครือข่ายผู้ปกครอง ชุมชน รวมพลังต้านยาเสพติด กิจกรรมอบรมคุณธรรม จริยธรรม เป็นต้น  โดยเฉพาะระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน  ทำให้เข้าใจและคันพบถึงความสามารถทั้งด้านการเรียนแบะด้านอื่นๆ ของนักเรียน  ได้พัฒนาด้านสุขภาพร่างกาย จิตใจ และพฤติกรรม  และยังเข้าถึงครอบครัวของนักเรียน  ได้เข้าไปให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพิษภัยของสารเสพติดและสร้างเครือข่ายผู้ปกครองและบุคคลหรือหน่วยงานภายนอก   เพื่อเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขและป้องกันปัญหาสารเสพติดมากขิ่งขึ้น

จากการมีส่วนร่วมของคณะครู-อาจารย์  ผู้บริหารโรงเรียน นักเรียน ผู้ปกครองเครือข่าย บุคคล และหน่วยงานภายนอกที่เกี่ยวข้องที่ให้ความมือในการรณรงค์และแก้ไขปัญหาสารเสพติดกันอย่างเป็นรูปธรรมและจริงจัง  ทำให้โรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชบางเขนสามารถป้องกันและแก้ไขปัญหาสารเสพติดที่มีภายในโณงเนียนได้ประสบความสำเร็จเกินความคาดหมายจนทำให้สถิตินักเรียนที่เกี่ยวข้องกับสารเสพติดลดลงเป็นลำดับ  อีกทั้งสถิติการประพฤติตนผิดระบเบียบวินัยของโรงเรียนก็ลดลงด้วย

คณะครู-อาจารย์  และผู้บริหารของโรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชบางเขน  หวังที่จะให้บุคคลและทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันและแก้ไขปัญหาสารเสพติดทั้งภาครัฐและเอกชนจะให้ความสนใจ  ให้การสนับสนุน และส่งเสริมโรงเรียนต่างๆ ในฐานะเป็นหน่วยงานที่สร้างเยาวขนของชาติให้มีคุณภาพนั้นมายิ่งขึ้น  เพราะที่ผ่านมาบางครั้ง  “เรารู้สึกว่าโดดเดี่ยวเกินไป เสี่ยงเกินไปที่ ครู-อาจมารย์ ต่อสู้ด้วยสมองและสองมือกับขบวนการสารเสพติด  ที่มีพร้อมอาวุธ บุคคล และอิทธิพล”  แต่ด้วย “พระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ในเรื่องการป้องกันและแก้ไขปัญหาสารเสพติด”  และจิตสำนึกของความเป็นครู-อาจารย์  จึงได้ฟันฝ่าอุปสรรคและความยากลำบากมาเพื่อหวังให้ลูกศิษย์ได้ดี สังคม และประเทศชาติมีความงบสุขและปราศจากซึ่งสารเสพติดตลอดไป




ทำเนียบรางวัลฯ ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ปี ๒๕๔๕

โรงเรียนศรีบุณยานนท์ (รางวัลฯ ดีเด่น) article
โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย (รางวัลฯ ดีเด่น) article
โรงเรียนนวมินทร์ราชินูทิศ หอวัง นนทบุรี (รางวัลฯ ดีเด่น) article
โรงเรียนสุวรรณสุทธารามวิทยา (รางวัลฯ ชมเชย) article
โรงเรียนสันติราษฎร์วิทยาลัย (รางวัลฯ ชมเชย) article
โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ รัชดา (รางวัลฯ ชมเชย) article
โรงเรียนจันทร์หุ่นบำเพ็ญ (รางวัลฯ ชมเชย) article



Copyright © 2010 All Rights Reserved.
มูลนิธิธารน้ำใจ 107 – 115 ถนนสี่พระยา แขวงสี่พระยา เขตบางรัก กรุงเทพฯ 10500 โทรศัพท์ 0-2721-3999 ต่อ 222, 223, 08-9983-8091, 09-0986-8398 โทรสาร 0-2721-3788 E-mail: info@tarnnamjai.org