ReadyPlanet.com
dot dot
dot
เกี่ยวกับมูลนิธิฯ
dot
bulletที่มาของมูลนิธิฯ
bulletวัตถุประสงค์ของมูลนิธิฯ
bulletคณะกรรมการฯ ชุดก่อตั้ง
bulletคณะกรรมการฯ ชุดปัจจุบัน
bulletบริจาคสมทบทุนมูลนิธิฯ
dot
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
dot
bulletกระทรวงศึกษาธิการ
bulletกระทรวงวัฒนธรรม




โรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี (รางวัลฯ ชมเชย) article

ประวัติ:  พ.ศ. 2511 ก่อตั้งขึ้นโดยกองทัพบก  โดยมีชื่อเดิมว่า “โรงเรียนบุตรข้าราชการกองทัพบก”  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระการจัดการศึกษาของชาติ และเป็นการตอบแทนข้าราชการสังกัดกองทับพกที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเสียสละ  จะได้ไม่ต้องวิตกกังวบในเรื่องการจัดหาโรงเรียนให้บุตรหลาน 

พ.ศ. 2517  ได้โอนให้กระทรวงศึกษาธิการและใช้นามของ จอมพลมหาอำมาตย์เอก เจ้าพระยาสุรศักดิ์มตรี  ผู้บัญชาการทหารบกคนแรกของประเทศไทย  เป็นชื่อของโรงเรียน คือ “โรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี”

สถานที่ตั้ง: ตั้งอยู่เลขที่ 122 ถนนวิภาวดีรังสิต แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพมหานคร บนพื้นที่ 47 ไร่ 1 งาน

ปัจจุบัน:  โรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี  เป็นโรงเรียนประเภทสหศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ  สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขี้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ  เปิดสอนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนตัน ถึงมัธยมศึกษาตอนปลาย  มีนักเรียนชาย-หญิงรวม 4,836 คน  มีครู-อาจารย์ และผู้บริหาร รวม 204 คน และมีนายสมชัย เชาว์พานิช เป็นผู้อำนวยการโรงเรียน คนปัจจุบัน

สัญลักษณ์ของโรงเรียน: มงกุฎ คฑา กระบี่ ช่อชัยพฤกษ์ อยู่ภายใต้รัศมีและธรรมจักร  ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของกองทัพบก  โดยมีชื่อ โรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี อยู่ด้านล่าง

ปรัชญาประจำโรงเรียน: “ประพฤติดี มีวินัย ใจกตัญญู รู้หน้าที่”


บางส่วนของ
โรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี

... จากมาตรการและกิจกรรม
ในการแก้ไข ป้องกัน และติดตามประเมินผลต่างๆ
ทำให้ปัญหาสารเสพติดในโรงเรียนลดน้อยลง
และในปีการศึกษานี้ได้หมดไปในที่สุด

โรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี เป็นโรงเรียนประเภทสหศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ  เปิดสอนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนตน ถึงมัธยมศึกษาตอนปลาย  ตั้งอยู่บนถนนวิภาวดีรังสิต แขวงดิแดง เขตดินแดง  ซึ่งเขตดินแดงเป็นที่ตั้งของชุมชนแออัดที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของกรุงเทพมหานคร  สภาพแวดล้อมของชุมชนจะเป็นแหล่งมั่วสุมของอบายมุขจำนวนมาก  ไม่ว่าจะเป็นการพนัน ลักขโมย ทะเลาะวิวาท  และสิ่งเสพติดต่างๆ สภาพครอบครัว  จะมีปัญหาครอบครัวหย่าร้าง แตกแยก  ปัญหาเศรษฐกิจ  ส่วนใหญ่ผู้ปกครองจะมีการศึกษาน้อย  มีอาชีพรับจ้างและค้าขาย  ปัญหาที่อยู่อาศัย  ซึ่งในแต่ละครอบครัว  จะมีจำนวนผู้อยู่อาศัยมาก  แต่พื้นที่ห้องพักมีน้อย  จากสภาพเหล่านี้  นักเรียนที่เข้ามาอยู่ในโรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี  จึงมักจะเป็นนักเรียนที่มีปัญหาดังกล่าวติดตัวเข้ามา  ทำให้โรงเรียนต้องรับภาระหน้าที่อันหนักในการที่จะแก้ไขปัญหาและปรับปรุงนักเรียนให้ดีขึ้น

เมื่อปัญหาต่างๆ ได้เข้ามาในโรงเรียน  คณะครู-อาจารย์ และผู้บริหารของโรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี  จึงได้พยายามหาแนวทางที่จะแก้ปัญหา  โดยศึกษาแนวพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  และนโยบายของรัฐบาล  ในการปัองกันและแก้ไขปัญหาสารเสพติดมาปรับใช้ให้เข้ากับสภาพของโรงเรียน  โดยได้กำหนดเป็นนบายในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้คณะครู-อาจารย์ ผู้ปกครอง นักเรียน ชุมชน และหน่วยงานของรัฐและเอกชน ได้เข้ามีมีส่วนร่วมการแก้ไขและป้องกันอย่างเป็นรูปธรรม  โดยใช้ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนหรือระบบการคัดกรองนักเรียนเข้ามาแบ่งแยกนักเรียนเป็นนักเรียนกลุ่มปกติ กลุ่มเสี่ยง และกลุ่มปัญหาอื่นๆ  ซึ่งอาจารย์ที่ปรึกษาทุกคนจะต้องดูแลและรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล  ได้ทำความเข้าใจกับนักเรียนและผู้ปกครอง  มีการไปเยี่ยมบ้านนักเรียน  เพื่อทราบสภาพปัญหาต่างๆ ของครอบครัว  เพื่อจะหาทางป้องกัน แก้ไข หรือส่งเสริมนักเรียน  โดยเฉลี่ยครู-อาจารย์ 1 คน  จะรับผิดชอบนักเรียนจำนวน 20-25 คน

คณะครู-อาจารย์ และผู้บริหารของโรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี  ได้ให้การเอาใจใส่ความเป็นอยู่ของนักเรียนอย่างใกล้ชิด  ได้ทำการสัมภาษณ์นักเรียนและผู้ปกครองอย่างกัลยาณมิตร  ทำให้ผู้ปกครองและนักเรียนเกิดความสบายใจ  และยินดีให้ความร่วมมือในกิกรรมต่างๆ ของโรงเรียนเป็นอย่างดี  นอกจากนี้โรงเรียนยังได้รับความร่วมมือจากคณะกรรมการบริหารเครือข่ายผู้ปกครอง  ซึ่งเป็นองค์กรที่จัดตั้งโดยการรวมตัวของผู้ปกครองที่เข้ามามีส่วนร่วมอย่างเต็มที่ในการดูแลและแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับตัวนักเรียน   โดยการให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล กลุ่ม และได้รับความร่วมมือจากนักจิตวิทยาและสังคมสงเคราะห์เข้ามาให้คำปรึกษาสัปดาห์ละ 3 วัน  หากปัญหาที่เกิดเป็นปัญหาที่ยุ่งยากและซับซ้อนมากเกินกว่าที่โรงเรียนจะดำเนินการได้  ก็จะส่งต่อไปยังหน่วยงานต่างๆ เช่น กรมสุขภาพจิด โรงพยาบาลธัญญรักษ์  นอกจากนี้โรงเรียนยังได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภายนอกที่เข้ามามีบทบาทเป็นคณะกรรมการที่ปรึกษาของฝ่ายปกครองมีส่วนร่วมในการวางแผน เสนอโครงการ จัดกิจกรรมต่างๆ ทั้งภายในและภายนอกร่วมกัน เช่น สถานีตำรวจนครบาลดินแดง สถานีตำรวจนครบาลสุทธิสาร กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์  สำนักงานเขตดินแดง เป็นต้น

นอกจากนี้  โรงเรียนยังได้ดำเนินกิจกรรมและวางมาตรการแก้ไขและป้องกันปัญหาด้านสารเสพติดของนักเรียนอย่างเป็นรูปธรรม ดังนี้

  1. จัดให้นักเรียนทุกคนได้ถวานสัตย์ปฏิญาณตน  ในการที่จะไม่ยุ่งเกี่ยวกับสารเสพติด
  2. สร้างสื่อสัมพันธ์ระหว่างบ้านกับโรงเรียน  โดยการเยี่ยมบ้านนักเรียน  ประชุมผู้ปกครอง  ให้ความรู้เกี่ยวกับโทษและพิษภัยของสารเสพติด  เชิญผู้ปกครองมาปรึกษาปัญหาพฤติกรรมนักเรียน  แจกเอกสารใยความรู้เผยแพร่ให้ผู้ปกครองและนักเรียนร่วมมือกับเครือข่ายผู้ปกคตรองเพื่อคัดกรองนักเรียน
  3. จัดกิจกรรมรณรงค์และป้องกันสารเสพติดในสถานศึกษา  โดยการให้ความรู้ความเข้าใจแก่นักเรียน เช่น จัดให้มีลานดนตรี ลานกีฬา ลานศิลปะ จัดนิทรรศการ การออกค่ายอบรมนักเรียนแกนนำ ธนาคารความดี ฯลฯ
  4. จัดตกแต่งและปรับปรุงสถานที่และสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนให้สะอาด ร่มรื่น สวยงาม โดยไมให้มีมุมอับ  เพื่อลดการมั่วสุมของนักเรียน
  5. ใช้มาตรการ 3 มาตรการในการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหาสารเสพติดระยะยาว  โดยผสมผสานมาตรการที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย คือ

    มาตรการป้องกันและปราบปราม  จัดให้มีสารวัตรนักเรียน การตรวจปัสสาวะ ตรวจสุภาพ จัดครู-อาจารย์อยู่เวรยามตามจุดต่างๆ ทั้งในและนอกโรงเรียน  จัดตู้รับความติดเห็นและแจ้งเบาะแส

    มาตรการแก้ไข  โดยเชิญผู้ปกครองมาปรึกษาหารือ  หาแนวทางแก้ไข ครู-อาจารย์ติดตามพฤติกรรม  ตรวจหาสารเสพติดเป็นระยะในนักเรียนกลุ่มเสี่ยง  และจัดทำระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้เป็นรูปธรรม


จากมาตรการและกิจกรรมในการป้องกันแก้ไข และติดตามประเมินผลต่างๆ ทำให้ปัญหาสารเสพติดในโรงเรียนลดน้อยลง  และในปีการศึกษานี้ได้หมดไปในที่สุด  จึงนับเป็นความสำเร็จของโรงเรียน  คณะครู-อาจารย์  และผู้บริหารโรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี  ที่สามารถแก้ไขและป้องการสารเสพติดไม่ให้แพร่กระจายในโรงเรียนเพิ่มขึ้น  อีกทั้งยังสามารถพัฒนาเยาวชนให้เป็นผู้คิดดี เรียนดี  และยังสามารถดึงชุมชนผู้ปกครอง  และองค์กรภายนอกเข้ามามีบทบาทในการพัฒนาเยาวชนและต่อต้านสารเสพติด  ซึ่งถือเป็นแบบอย่างที่ดียิ่งของโรงเรียนยุคปัจจุบัน




ทำเนียบรางวัลฯ ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ปี ๒๕๔๖

โรงเรียนหอวัง (รางวัลฯ ดีเด่น) article
โรงเรียนธรรมศาสตร์คลองหลวงวิทยาคม (รางวัลฯ ดีเด่น) article
โรงเรียนมัธยมวัดหนองแขม (รางวัลฯ ดีเด่น) article
โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา พุทธมณฑล (รางวัลฯ ชมเชย) article
โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา 2 (รางวัลฯ ชมเชย) article



Copyright © 2010 All Rights Reserved.
มูลนิธิธารน้ำใจ 107 – 115 ถนนสี่พระยา แขวงสี่พระยา เขตบางรัก กรุงเทพฯ 10500 โทรศัพท์ 0-2721-3999 ต่อ 222, 223, 08-9983-8091, 09-0986-8398 โทรสาร 0-2721-3788 E-mail: info@tarnnamjai.org