ReadyPlanet.com
dot dot
dot
เกี่ยวกับมูลนิธิฯ
dot
bulletที่มาของมูลนิธิฯ
bulletวัตถุประสงค์ของมูลนิธิฯ
bulletคณะกรรมการฯ ชุดก่อตั้ง
bulletคณะกรรมการฯ ชุดปัจจุบัน
bulletบริจาคสมทบทุนมูลนิธิฯ
dot
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
dot
bulletกระทรวงศึกษาธิการ
bulletกระทรวงวัฒนธรรม




โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา พุทธมณฑล (รางวัลฯ ชมเชย) article

ประวัติ:  พ.ศ. 2535 เนื่องในโอกาสปีแห่งการเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีสาถ  ในรัชกาลที่ 9  ทรงเจริญพระชนมพรรษา 5 รอบ  กระทรวงศึกษาธิการได้ถือเป็นโอกาสสำคัญยิ่งที่จะสนองพระมหากรุณาธิคุณ  และมีอนุสรณ์สถานให้อนุชนรุ่นหลังได้รำลึกคุณงามความดีของพระองค์ท่านสืบไป  จึงได้ประกาศจัดตั้งโรงเรียนในโครงการเฉลิมพระเกียรติในเขตกรุงเทพมหนครและเขตปริมณฑล จำนวน 9 โรงเรียน  และ “โรงเรียน สตรีวิทยา  3 พุทธมณฑล “  เป็นหนึ่งในจำนวน 9 โรง  ที่ได้รับการจัดตั้งขึ้น  ซึ่งได้รับบริจาคที่ดินเป็นจำนวนรวม 15 ไร่ จาก คุณจรีพร เทพผดุงพร  คุณเดชาและคุณทักษิณ ตั้งพิรุฬห์ธรรม  โดยได้รับจัดสรรงบประมาณจากรัฐบาลจำนวน 95 ล้านบาท  และได้รับพระมหากรุณาธิคุณ พระราชทานพระราชานุญาตให้ใช้ชื่อ “โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา พุทธมณฑล” สังกัดกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ

สถานที่ตั้ง: ตั้งอยู่เลขที่ 70 หมู่ 2 แขวงทวีวัฒนา เขตทวีวัฒนา กรุงเทพมหานคร บนเนื้อที่ 15 ไร่

ปัจจุบัน:  โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา พุทธมณฑล เป็นโรงเรียนที่เปิดสอนในระบบสหศึกษา  จัดการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นถึงมัธยมศึกษาตอนปลาย  สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ มีนักเรียนชาย-หญิง รวม 2,533 คน มีครู-อาจารย์ และผู้บริหาร จำนวน 119 คน  โดยมี นายนิพนธ์ นุตพงษ์ เป็นผู้อำนวยการคนปัจจุบัน

สัญลักษณ์ของโรงเรียน:
พระนามาภิไธยย่อ ส.ก.
ประดับมงกุฎขัตติยราชนารี  ตราประจำพระองค์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิต์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 และชื่อโรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา พุทธมณฑล  เนื่องจากโรงเรียนได้ก่อตั้งขึ้นเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติดสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9  ในวโรกาสเจริญพระชนมพรรษา 5 รอบ   จึงได้ขอพระราชทาน “ตราประจำพระองค์” และอัญเชิญมาเป็นสัญลักษณ์ประจำโรงเรียน

ปรัชญาประจำโรงเรียน: “ความรู้ดี มีอาชีพเด่น เป็นสมาชิกที่ดีของสังคม”


บางส่วนของ
โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา พุทธมณฑล

... การปลูกผังและหล่อหลอม
ให้นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรม
นับเป็นการแก้ปัญหาระยะยาวในการสร้างภูมิคุ้มกันด้านจิตใจ


โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา พุทธมณฑล เป็นโรงเรียนที่เปิดสอนในระบบสหศึกษา  เปิดรับสมัครนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยรับสมัครจากโรงเรียนสตรีวิทยา โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย และนักเรียนในพื้นที่บริการ  มีนักเรียนทั้งสิ้น 2,533 คน และเนื่องจากการที่โรงเรียนตั้งอยู่ในชุมชนและสิ่งแวดล้อมที่ดี พร้อมทั้งชุมชนผู้ปกครอง และครู-อาจารย์ให้ความร่วมมือกับทางโรงเรียนเป็นอย่างดี  ทำให้ปัญหาด้านสารเสพติดไม่มี  เพียงแต่มีนักเรียนที่เริ่มลองสูบบุหรี่  ซึ่งมีประมาณร้อยละ 0.5 แต่โรงเรียนมิได้ประมาทจึงได้จัดกิจกรรมรณรงค์และส่งเสริมให้นักเรียนใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์อย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอ เพื่อให้นักเรียนนั้นปลอดจากสารเสพติด

ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องปรามและป้องกันมิให้ปัญหาด้านสารเสพติดได้แพร่กระจายเข้ามาภายในโรงเรียน คณะครู-อาจารย์ และผู้บริหาร  จึงได้ร่วมกันจัดกิจกรรมต่างๆ ขึ้น  โดยเน้นการป้องกันและสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่นักเรียน  เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีความคิด มีสติปัญญาในการแก้ปัญหาและสามารถดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุข ดังนี้

กิจกรรมรณรงค์ต้านภัยสารเสพติด  โรงเรียนได้จัดให้มีกิจกรรมในโครงการต่างๆ เพื่อรณรงค์ต่อต้านสารเสพติด เช่น การประกวดกิจกรรมรณรงค์ต้านภัยยาเสพติด โครงการเท่ ง่ายๆ ไม่พึ่งพายาเสพติด สัปดาห์รณรงค์ต่อต้านยาเสพติด การร่วมกิจกรรมรณรงค์ต่อต้านยาเสพติดกับหน่วยงานต่างๆ และโครงการกลุ่มอาสาต้านภัยยาเสพติดโดยคณะนักเรียนได้ร่วมกันใช้เวลาว่างคัดแยกเก็บขยะแล้วนำไปขายเพื่อนำเงินไปบริจาคและจัดซื้ออุปกรณ์การเรียนอุปกรณ์กีฬาให้โรงเรียนในชนบท  และยังได้จัดกิจกรรมในวันงดสูบบุหรี่โลก  วันต่อต้านยาเสพติด  โดยประสานงานกับกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆ เพื่อจัดกิจกรรมเกกี่ยวกับการเสริมความรู้ การให้ความรู้เกี่ยวกับสารเสพติด  สร้างให้เกิดความตระหนักในพิษภัยของสารเสพติด  ตลอดจนการจัดกิจกรรมประกวดดนตรี วาดภาพ คำขวัญ เรียงความ สิ่งประดิษฐ์ และการแข่งขันกีฬาต่างๆ  เพื่อให้นักเรียนได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์  เกิดความภาคภูมิใจในความสามารถและความสำเร็จของตนเอง และให้เห็นคุณค่าของตัวเอง

กิจกรรมเฝ้าระวังและป้องปราม  โดยจัดระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน  จัดตั้งศูนย์วิเคราะห์สารเสพติด  มีการตรวจวิเคราะห์ปัสสาวะเบื้องต้น และจัดให้มีการตรวจ X-ray พื้นที่โดยสุนัขตำรวจ

กิจกรรมส่งเสริมภาวะความเป็นผู้นำ  ทางโรงเรียนได้จัดโครงการต่างๆ เพื่อเน้นพัฒนาศักยภาพความเป็นผู้นำให้แก่ นักเรียนโดยให้คิดเป็นทำเป็น  แก้ปัญหาเป็น  จากการจัดอบรมอาสาต้านภัยยาเสพติดโซนบรมราชชนนี  อบรมค่ายแก่นำยูบีซี อบรมนักเรียนแกนนำเรื่องเพศศึกษาและเอดส์  จัดให้มีสารวัตร นักเรียนอาสา และตั้งคณะกรรมการนักเรียน

กิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม (สร้างภูมิคุ้มกันด้านจิตใจ)  เพื่อเน้นให้นักเรียนได้รู้จักกับประเพณีทางศาสนา และวัฒนธรรมที่ดีงามต่างๆ พร้อมทั้งเป็นการอบรมสั่งสอนให้นักเรียนได้รู้จักถึงบาป บุญ คุณ โทษ และผิด ชอบ ทั่ว ดี เช่น การสวดมนต์ แผ่เมตตา นั่งสมาธิทุกเข้าก่อนเข้าเรียน  การทำบุญตักบาตรทุกวันพฤหัสบดี การจัดงานในวันสำคัญและประเพณีทางศาสนา การปลูกฝังให้มีความกตัญญูกตเวที เช่น การจัดงานวันพ่อและงามวันแม่ รวมทั้งงานไหว้ครู และอื่นๆ

กิจกรรมเครือข่ายผู้ปกครอง  ได้จัดตั้งให้มีคณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครองระดับหัองเรียน ระดับชั้นเรียน และระดับโรงเรียน คอยสอดส่องดูแล แจ้งข่าวสาร และประสานสัมพันธ์สร้างความใกล้ชิด ดูแลช่วยเหลือกัน ตลอดจนจัดให้มีการบรรยายเพื่อให้ความรู้แก่ผู้ปกครองด้านสารเสพติด และการสร้างความสัมพันธ์ในครอบครัวให้เข้มแข็ง

นอกจากนี้ โรงเรียนยังเข้าร่วมกิจกรรมต่อต้านสารเสพติดกับหน่วยงานต่างๆ ที่จัดขจึ้นที้งของรัฐและเอกชนอย่างต่อเนื่องและตลอดทั้งปี

จากกิจกรรมและโครงการต่างๆ ที่กล่าวมาแล้วข้างต้น  คณะครู-อาจารย์ และผู้บริหารของโรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา พุทธมณฑล ได้เพียรพยายามที่จะทุ่มเทแก้ไขปัญหาสารเสพติดเพื่อไม่ให้มีโอกาสเข้ามาสู่โรงเรียน  โดยการปลูกฝังและหล่อหลอมให้นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม  ซึ่งนับเป็นการแก้ปัญหาระยะยาวในการสร้างภูมิคุ้มกันด้านจิตใจ กล่อมเกลาด้านจิตใจเป็นการปลูกฝังและสร้างคุณลักษณะที่พึงประสงค์ให้เกิดขึ้นกับนักเรียน  เพื่อให้นักเรียนมีสติปัญญา มีสมาธิ ยั้งคิด ยั้งทำ ในสิ่งที่ไม่พึงประสงค์ของสังคม รู้จักตัญญูรู้คุณ มีความรักในสถาบัน รักพ่อแม่ รักครู-อารรจารย์ มีความสามัคคี

การทุ่มเททั้งกำลังสมอง กำลังกาย กำลังใจ  โดยตระหนักถึงปัญหาและให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาและการป้องปรามมิให้เกิดปัญหา  เกี่ยวกับสารเสพติดขึ้นมาภายในโรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา พุทธมณฑล  จีงนับเป็นความร่วมมือของคณะครู-อาจารย์ ผู้บริหาร นักเรียน ผู้ปกครอง ตลอดจนบุคคลและหน่วยงานภายนอกที่เกี่ยวข้องอย่างแท้จริง




ทำเนียบรางวัลฯ ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ปี ๒๕๔๖

โรงเรียนหอวัง (รางวัลฯ ดีเด่น) article
โรงเรียนธรรมศาสตร์คลองหลวงวิทยาคม (รางวัลฯ ดีเด่น) article
โรงเรียนมัธยมวัดหนองแขม (รางวัลฯ ดีเด่น) article
โรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี (รางวัลฯ ชมเชย) article
โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา 2 (รางวัลฯ ชมเชย) article



Copyright © 2010 All Rights Reserved.
มูลนิธิธารน้ำใจ 107 – 115 ถนนสี่พระยา แขวงสี่พระยา เขตบางรัก กรุงเทพฯ 10500 โทรศัพท์ 0-2721-3999 ต่อ 222, 223, 08-9983-8091, 09-0986-8398 โทรสาร 0-2721-3788 E-mail: info@tarnnamjai.org