ReadyPlanet.com
dot dot
dot
เกี่ยวกับมูลนิธิฯ
dot
bulletที่มาของมูลนิธิฯ
bulletวัตถุประสงค์ของมูลนิธิฯ
bulletคณะกรรมการฯ ชุดก่อตั้ง
bulletคณะกรรมการฯ ชุดปัจจุบัน
bulletบริจาคสมทบทุนมูลนิธิฯ
dot
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
dot
bulletกระทรวงศึกษาธิการ
bulletกระทรวงวัฒนธรรม




โรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรี (รางวัลฯ ดีเด่น ระดับมัธยมศึกษา) article

ประวัติ:  โรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรี  ได้ก่อตั้งและดำเนินการสอนสืบเนื่องมาโดย คณะภราดาเซนต์คาเบรียล  ซึ่งนักบุญหลุยส์ มารี เดอ มงฟอร์ต  ได้สถาปนาขึ้นใน พ.ศ. 2248 ณ ประเทศฝรั่งเศส  มีจุดมุ่งหมายแรกเริ่มที่จะสอนให้เยาวชนอ่านออก เขียนได้ คิดเลจเป็น และมีหลักศาสนาเป็นแนวทางให้ประพฤติตนเป็นคนดี

โรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรี เป็นโรงเรียนอันดับที่ 8 ในจำนวน 14 สถาบันการศึกษาของมูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทย  ก่อตั้งเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ.2504  โดยได้รับบริจากที่ดินจากคุณไถง สุวรรณทัต  จำนวน 56 ไร่ 1 งาน 9 ตารางวา  โดยมีภราดาอาซีเนียว อานเกล อินฟานเต เป็นผู้อำนวยการคนแรก

สถานที่ตั้ง: ตั้งอยู่เลขที่ 30 หมู่ 3 ในหมู่บ้านเศรษฐกิจ  แขวงบางไผ่ เขตบางแค กรุงเทพมหานคร

ปัจจุบัน:  โรงเรียนดำเนิการโดยมูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทย  สอนวิชาสามัญตามระเบียบ กระทรวงศึกษาธิการ  ตั้งแต่ชั้นประถมปีที่ 1 ถึง มัธยมศึกษาปีที่ 6  มีจำนวนนักเรียนชาย 4,462 คน  นักเรียนหญิง 148 คน รวม 4,610 คน  มีจำนวนครูชาย 98 คน หญิง 173 คน ครูต่างชาติ 29 คน รวม 300 คน  มีภารดาอาจิณ เต่งตระกูล เป็นผู้อำนวยการ

สัญลักษณ์: ตราสัญลักษณ์ของภารดาคณะเซนต์คาเบรียลเป็นเครื่องแสดงเอกลักษณ์และความสามัคคีของบรรดาสมาชิกอัสสัมชัญและมีความสำคัญมากในฐานะเป็นที่รวมหัวใจหลายพันหลายหมื่นไว้ให้อยู่ได้สำนึกแห่งประพฤติ  ปฏิบัติร่วมกัน

คติพจน์:  วิริยะ อุตสาหะ นำมาซึ่งความสำเร็จ (LOBOR OMNIA VINCIT)
ปรัชญา:  “จุดมุ่งหมายของชีวิต คือการรู้จักสัจธรรม และการเข้าถึงธรรมเป็นบ่อเกิดแห่งชีวิต”


บางส่วนของ
โรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรี

....ผู้ปกครองของรนักเรียนส่วนใหญ่ใช่เวลากับการทำงานเพื่อหารายได้เลี้ยงครอบครัว
จนขาดการดูแลเอาใจใส่และมีเวลาให้กับลูกไม่มาก   จึงพยายามชดเชยแทนการดูแลเอาใจใส่  โดย
จัดหาให้ลูกทุกอย่างทั้งเรื่องการเงิน  สิ่งของฟุ่มเฟื่อย  และวัตถุตามที่ลูกต้องการ.......

โรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรี  ตั้งอยู่ในหมู่บ้านเศรษฐกิจ  ฝั่งธนบุรี  กรุงเทพมหานคร  บริเวณพื้นที่ตั้งของโรงเรียนมีขนาด 56 ไร่ 1 งาน 9 ตารางวา  และเนื่องจากฐานะความเป็นอยู่ทางครอบครัวของนักเรียนอยู่ในเกณฑ์ดี  สภาพแวดล้อมโดยรอบของโรงเรียนจึงเต็มไปด้วยร้านค้าที่ขายสินค้าประเภทแฟชั่นตามความนิยม  สินค้าประเภทฟุ่มเฟือย  ร้านอินเตอร์เน็ต ฯลฯ  อีกทั้งผู้ปกครองของนักเรียนส่วนใหญ่ใช้เวลากับการทำงาน  เพื่อหารายได้เลี้ยงครอบครัวจนขาดการดูแลเอาใจใส่และมีเวลาให้กับลูกไม่มาก  จึงพยายามชดเชยแทนการดูแลเอาใจใส่โดยจัดหาให้ลูกทุกอย่างทั้งเรื่องการเงิน สิ่งฟุ่มเฟือย  และวัตถุตามที่ลูกต้องการและจากการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีที่รวดเร็วและทันสมัยขึ้น  ทำให้สื่อลามกอนาจารต่างๆ เผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ตได้ง่าย  การมั่วสุมเล่นเกมส์ทางคอมพิเตอร์ของนักเรียนมีให้เห็นอยู่ตามร้านเกมส์ทั่วไป   และในบางแห่งได้นำไปสู่สิ่งเสพติดหรืออบายมุยเนื่องจากเด็กหลงผิดเพราะขาดวุฒิภาวะในการเลือกบริโภคสินค้าและบริการ  โดยที่ผู้ปกครองบางคนไม่สามารถรู้ได้  พฤติกรรมอันไม่พึงประสงค์ต่อหน้าที่ ต่อการเรียน ไม่ตรงต่อเวลา เริ่มใช้เงิน ฟุ่มเฟือย

จากปัญหาที่เกิดขึ้น  โรเงรียนมีนโยบายให้ครู ผู้ปกครอง และชุมชน  ร่วมกันศึกษาสภาพปัญหาเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหา  โดยจัดประเภทของปัญหาและวิธีแก้ไขพร้อมมอบหมายหน้าที่ให้แก่ทุกๆ ฝ่าย  ที่เกี่ยวข้องร่วมกันดำเนินการ เช่น กิจกรรมสายสัมพันธ์บ้านกับโรงเรียน  ได้จัดให้มีอาสาสมัครตัวแทนของผู้ปกครองแต่ละระดับขึ้นมาเป็นแกนนำในการกิจกรรม  ประสานงานประชาสัมพันธ์ให้ผู้ปกครองในระดับชั้นเข้าร่วมกิจกรรม ผลคือ ผู้ปกครอง นักเรียน ครู และชุมชน  ได้ทำกิจกรรมร่วมกัน ลดช่องว่างระหว่างบุคคล  เกิดการสมานฉันท์เป็นมิตรที่ดีต่อกัน  และเกิดความไว้วางใจกันและกัน

กิจกรรมยกย่องเชิดชูเกียรตินักเรียน  ดำเนินการโดยให้แต่ละระดับชั้นจัดกิจกรรมที่ยกย่องเชิดขูเกียรตินักเรียนที่ทำความดี เช่น เก็บของได้แล้วนำส่งคืนเจ้าขจอง  เป็นผู้บำเพ็ญประโยขน์ต่อสาธารณะชน  เป็นผู้มีความประพฤติเป็นแบบอย่างที่ดีกับเพื่อนักเรียนและบุคคลทั่วไป  โดยจัดเป็นประจำทุกเดือนและคัดสรรนักเรียนที่สมควรได้รับยกย่องเชิดชูเกียรติประจำปี ผลคือ  นักเรียนได้รับแบบอย่างที่ดีจากเพื่อนนักเรียนด้วยกัน  นักเรียนเกิดความภาคภูมิใจในการทำความดีของตน  และประพฤติปฏิบัติตนเป็นคนดีที่ยั่งยืนตลอดไป

กิจกรรมส่งเสริมคุธรรมจริยธรรม  กิจกรรมนี้มีหลายอย่าง อาทิ การจัดการเรียนการสอนจริยธรรมทั้งศาสนาพุทธ และศาสนาคริสต์ ทุกๆ เช้าก่อนเข้าชั้นเรียน  การจัดกิจกรรมวันสำคัญทางศาสนาการเข้าค่ายจริยธรรม  โดยเฉพาะการเข้าบรรพชรสามเณร เป็นต้น  ผลคือนักเรียนส่วนใหญเป็นผู้มีคุณธรรม มีความเมตตา กรุณาต่อผู้อื่นซึ่งได้จากการที่นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมากในทุกๆ กิจกรรม  การ่วมบริจาคช่วยเหลือผู้ตกทุกข์ได้ยาก  การถูกปลูกฝังให้สร้างความดีอย่างสม่ำเสมอนั้น  ความดีจะซึมซับเข้าไปในตัวของผู้ทำความดี  เกิดความสะอาดทางจิตใจและเกรงกลัวต่อการทำบาป

กิจกรรมพัฒนาทักษะดำเนินชีวิต  เป็นกิจกรรมที่จัดเฉพาะนักเรียนที่มีปัญหาด้านพฤติกรรมต่างเข้าค่ายปรับเปลี่ยนพฤติกรรม  โดยวิทยากรจากกรมสุขภาพจิตมาให้คำปรึกษาแนะนำในการดำนินขีวิต  นิมนต์พระมาบรรยายธรรมให้แนวปฏิบัตในการดำเนินชีวิตและบำเพ็ญประโยชน์ต่อชุมชน  ผลคือนักเรียนสามารถพัฒนาการดำเนินชีวิตของตนเองและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขและสามารถตัดสินใจเลือกสิ่งที่ถูกต้องและเหมาะสมให้กับตนและผู้ใกล้ชิดได้

คณะผู้บริหาร คณะครู  และบุคลากรของโรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรี  ได้วางแผนงานในการแก้ปัญหาที่เป็นระบบและยั่งยืน  โดยการกำหนดเป็นนโยบาย  วิสัยทัศน์ พันธกิจ และเป้าหมายไว้ในธรรมนูญโรงเรียน  เพื่อเน้นให้นักเรียนเป็นผู้มีคุณธรรมจริยธรรม  มีความรับผิดชอบต่อสังคม  เพื่อพัฒนาคนให้มีความสมดุล  มีจิตสำนักในความเป็นไทย  สามารถอยู่ในสังคมร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข และจัดแผนงาน  ในการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมคุธรรมจริยธรรมให้แก่นักเรียนเป็นแผนงานทุกระยะ 5 ปี  และได้กำหนดให้ฝ่ายวิชาการจัดแทรกคุณธรรมจริยธรรมในการเรียนการสอนทุกๆ รายวิชา  แต่เป้าหมายที่โรงเรียนกำหนดไว้นี้จะสำเร็จบรรลุจุดมุ่งหมายได้ต้องอาศัยการประสานสัมพันธ์และร่วมมือกันกับนักเรียน ผู้ปกครอง และบุคคลในชุมชน  ในการจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาและร่วมกันสร้างเยาวชนเป็นคนดีมีคุธรรม   ซึ่งเป็นการสร้างชาติให้มั่นคงอย่างยั่งยืนต่อไป




ทำเนียบรางวัลเกียรติคุณ สัญญา ธรรมศักดิ์ ปี ๒๕๔๗

โรงเรียนมัธยมวัดสิงห์ (รางวัลฯ ดีเด่น ระดับมัธยมศึกษา) article
โรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์ (รางวัลฯ ดีเด่น ระดับมัธยมศึกษา) article
โรงเรียนสตรีศรีสุริโยทัย (รางวัลฯ ดี ระดับมัธยมศึกษา) article
โรงเรียนเขมะสิริอนุสสรณ์ (รางวัลฯ ดี ระดับมัธยมศึกษา) article
โรงเรียนวัดศรีบุญเรือง (รางวัลฯ ดีเด่น ระดับประถมศึกษา) article
โรงเรียนคลองพิทยาลงกรณ์ (รางวัลฯ ดีเด่น ระดับประถมศึกษา) article
โรงเรียนสามัคคีสงเคราะห์ (รางวัลฯ ดี ระดับประถมศึกษา) article



Copyright © 2010 All Rights Reserved.
มูลนิธิธารน้ำใจ 107 – 115 ถนนสี่พระยา แขวงสี่พระยา เขตบางรัก กรุงเทพฯ 10500 โทรศัพท์ 0-2721-3999 ต่อ 222, 223, 08-9983-8091, 09-0986-8398 โทรสาร 0-2721-3788 E-mail: info@tarnnamjai.org