ReadyPlanet.com
dot dot
dot
เกี่ยวกับมูลนิธิฯ
dot
bulletที่มาของมูลนิธิฯ
bulletวัตถุประสงค์ของมูลนิธิฯ
bulletคณะกรรมการฯ ชุดก่อตั้ง
bulletคณะกรรมการฯ ชุดปัจจุบัน
bulletบริจาคสมทบทุนมูลนิธิฯ
dot
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
dot
bulletกระทรวงศึกษาธิการ
bulletกระทรวงวัฒนธรรม




โรงเรียนมัธยมวัดสิงห์ (รางวัลฯ ดีเด่น ระดับมัธยมศึกษา) article

ประวัติ: โรงเรียนมัธยมวัดสิงห์ (ม.ว.ส.)  เป็นโรงเรียนประเภทสหศึกษาขนาดใหญ่พิเศษสังกัดกรมสามัญศึกษากระทรวงศึกษาธิการ  เดิมชื่อโรงเรียนวัดสิงห์ (ว.ส.)  และเปลี่ยนชื่อมาเป็น  โรงเรียนสิงหราชพิทยาคม (ส.พ.)  เมื่อปี พ.ศ. 2514

  • ปี พ.ศ.2469  โรงเรียนเปิดทำการสอนครั้งแรกมีชื่อว่า โรงเรียนวัดสิงห์ (ว.ส.)
  • ปี พ.ศ.2514  เปลี่ยนชื่อเป็นโรงเรียนสิหราชพิทยาคม (ส.พ.)
  • ปี พ.ศ.2538   เปลี่ยนชื่อเป็นโรงเรียนมัธยมวัดสิงห์
     

สถานที่ตั้ง: 35 ก หมู่ 3 ถนนเอกชัย  แขวงบางขุนเทียน  เขตจอมทอง  กรุงเทพมหานคร

ปัจจุบัน:  โรงเรียนเปิดทำการสอนนักเรียนตั้งแต่ระดับชั้นประถมปีที่ 1 ถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6  บนพื้นที่ 37 ไร่ 1 งาน  มีนักเรียนชายจำนวน 1,614 คน  นักเรียนหญิงจำนวน 1,604 คน  รวมทั้งสิ้น 3,218  คน  มีครูชายจำนวน 42 คน ครูหญิงจำนวน 86 คน รวมทั้งสิ้น 128 คน  นักการภารโรง รวม 22 คน  อัตราส่วนครู อาจารย์ 1 คน ต่อ นักเรียน 26.16 คน  มีนายไพโรจน์ สุวรรณภักดี เป็นผู้อำนวยการ

สัญลักษณ์: 
สิงห์ คือ  สัญลักษณ์ของความสง่างาม น่าเกรงขาม ทรงไว้ซึ่งเกียรติศักดิ์และคุณธรรม
คบเพลิง คือ ความรู้ดุจประทีปส่องแสงนำทางสู่ความรุ่งเรืองและความสำเร็จ
อักษรย่อ คือ ม.ว.ส.

สิ่งสักการะหรือยึดเหนี่ยวภายในโรงเรียน:  พระพุทธสิงหราช
ปรัชญาประจำโรงเรียน: “ใฝ่หาความรู้ เชิดชูสถาบัน ยึดมั่นคุณธรรม”


บางส่วนของ
โรงเรียนมัธยมวัดสิงห์

……..นักเรียนบางส่วนมีค่านิยม
ในเรื่องวัตถุนิยมมากกว่าค่านิยมด้านคุณธรรมจริยธรรม
สังคมรอบด้านมีสิ่งยั่วยุให้นักเรียนมีพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์...........

โรงเรียนมัธยมวัดสิงห์  ตั้งอยู่บนถนนเอกชัย  แขวงบางขุนเทียน เขตจอมทอง กรุงเทพมหานคร  สภาพแวดล้อมของโรงเรียนมีทั้งแฟลตและชุมชนต่างๆ มากมาย  ใกล้เขตโรงเรียนยังมีแหล่งอบายมุขและแหล่งมั่วสุมของยาเสพติด  ครอบครัวของนักเรียนส่วนใหญ่มีรายได้น้อย  มีปัญหาทางด้านเศรษฐกิจ  จึงมุ่งแต่การแก้ปัญหาปากท้องจนละเลยการอบรมดูแลบุตรหลานของตนเอง  บางครอบครัวมีสภาพครอบครัวที่แตกแยก  หร่าร้าง  บิดมารดาเสียชีวิต  ผู้ปกครองขาดการเอาใจใส่ในความผิดปกติของนักเรียน  นำไปสู่พฤติกรรมอันไม่พึงประสงค์ของนักเรียน  ทำให้นักเรียนมีพฤติกรรมที่เบี่ยงเบนจากนักเรียนทั่วไป  การไปโรงเรียนสายหรือไม่เข้าโรงเรียนเลยหรือไม่สนใจการเรียนจึงเรียนไม่ทันเพื่อน  นำไปสู่ความเบื่อหน่าย  ไม่ตั้งใจเรียน  และประพฤติตนไปในทางไม่เหมาะสม เช่น การเที่ยวเตรี กลับบ้านดึก การพูดโกหก เป็นต้น

และเนื่องจากโรงเรียนมัธยมวัดสิงห์เป็นโรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษแต่มีกำลังของครูไม่สอดคล้องกับจำนวนนักเรียน  ทำให้การดูแลนักเรียนทำได้ไม่ทั่วถึง   ครูบางคนมีงานด้านวิชาการเพิ่มมากขึ้นจึงมีเวลาสำหรับการศึกษาและวิจัยนักเรียนในชั้นเรียนเป็นรายบุคคลลดลง  ทำให้ขาดความเข้าใจนักเรียน  จึงไม่สามารถช่วยเหลือนักเรียนได้อย่างเหมาะสม  นักเรียนบางส่วนมีค่านิยมในเรื่องวัตถุนิยมมากกว่าค่านิยมด้านคุณธรรมจริยธรรมสังคมรอบด้านมีสิ่งยั่วยุให้นักเรียนมีพฤติธรรมที่ไม่พึงประสงค์ อาทิ การมั่วสุม การฟุ้งเฟ้อ การแสงหาและแข่งยันในสิ่งที่นำไปสู่ปัญหาการทำผิดต่างๆ โดยไม่คำนึงถึงผลเสียที่จะตามมา

จากปัญหาดังกล่าวข้างต้น  ผู้บริหารและบุคลากรของโรงเรียนมัธยมวัดสิงห์  จึงได้จัดโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมเพื่อช่วยหล่อหลอมให้นักเรียนเป็นนักเรียนโดยสมบูรณ์  มีแนวปฏิบัติให้เกิดพฤติกรรมที่พึงประสงค์โดยประสานความร่วมมือกับบุคคลและหน่วยงานจากภายนอกรวมทั้งเครือข่ายผู้ปกครอง  ในการจัดทำแผนปฏิบัติการ และจัดกิจกรรมอย่างสม่ำเสมอ  โดยแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานสร้างความพร้อมโดยทำความเข้าใจให้แก่บุคลากรในด้านคุณธรรมจริยธรรมด้วยวิธีการที่เหมาะสม เช่น อบรมสัมมนา ส่งเสริมการจัดกิจกรรมทั้งภายในและภายนอกโรงเรียน ส่งเสริมการพัฒนาตนเองของครู อาจารย์  ยกย่องเชิดชูเกียรติจรรยาบรรณและคุณความดีแก่บุคลากร  เพื่อเป็นแบบอย่างแก่นักเรียนในทุกๆ ด้าน  ส่งเสริมการจัดกิจกรรมเพื่อการอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมไทย  กิจกรรมต่อต้านยาเสพติด  กิจกรรมอนุรักษ์ธรรมชาติและกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์และสร้างค่านิยมอังพึงประสงค์ด้านต่างๆ แก่นักเรียน

การจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมคุณธรรมจิรยธรรม  ด้านการมีวินัยและมีสัมมาคารวะให้แก่นักเรียน  เพื่อแก้ปัญหานักเรียนขาดสัมมาคารวะ  ซึ่งส่วนใหญ่มาจากการเลี้ยงดูที่ผู้ปกครองขาดเวลาในการเอาใจใส่นักเรียน  สภาพสังคมที่นักเรียนเติบโต  ปัญหาความขัดแย้งในจิตใจจองนักเรียนเอง  ผลการดำเนินงานทำให้ปลูกฝังความเชื่อและสร้างแนวปฏิบัติตนที่เหมาะสมให้แก่นักเรียน  สร้างความรักความเข้าใจระหว่างครู นักเรียน ผู้ปกครองได้เป็นอย่างดี  ส่งผลให้นักเรียนมีพฤติกรรมที่ดีขึ้น

การเรียนรู้ธรรมะและการสอบธรรมศึกษาของกรมการศาสนา  การปฏิบัติธรรม  การเข้าค่ายพุทธบุตร  การบรรยายธรรมในโอกาสสำคัญต่างๆ  การนั่งสมาธิในโรงเรียน  ตลอดจนการพาครูและนักเรียนเข้าวัด  ล้วนเป็นกิจกรรมที่ส่งผลให้ครูและนักเรียนได้ฝึกปฏิบัติตนตามหลักธรรมในพระพุทธศาสนาอย่างแท้จริง  ทำให้ครูและนักเรียนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมอันก่อให้เกิดความเข้าใจที่ดีต่อกัน  นักเรียนรู้จักไตร่ตรอง  รู้จักคิด  รู้จักแยกแยะสิ่งถูกผิด  และรู้จักตัดสินใจเลือกทำในสิ่งที่ถูกต้องและดีงาม

จากการประเมินผลคุณธรรมจริยธรรม  ครูและนักเรียนส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี  ส่งผลให้นักเรียนเป็นผู้มีคุณธรรมอันพึงประสงค์ ได้แก่  มีวินัย มีสัมมาคารวะ รู้จักเสียสละ  มีความซื่อสัตย์ทั้งต่อตนเองและผู้อื่น  และห่างไกลยาเสพติด

ผู้บริหารและบุคลากรของโรงเรียนมัธยมวัดสิงห์  เล็งเห็นความสำคัญในการปลูกผังคุธรรมจริยธรรมให้แก่นักเรียน  จึงได้ทำแผนปฏิบัติการแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานให้เป็นโครงการต่อเนื่อง  และเปิดโอกาสให้บุคลากรของโณงเรียนไม่ว่าจะเป็นครู ผู้ปกครอง กรรมการนักเรียน และชุมชนร่วมกันเสนอกิจกรรมที่เหมาะสมต่อไป  เพื่อให้สอดคล้องกับปรัชญาของโรงเรียนที่ว่า “ใฝ่หาความรู้ เชิดชูสถาบัน ยึดมั่นคุณธรรม”




ทำเนียบรางวัลเกียรติคุณ สัญญา ธรรมศักดิ์ ปี ๒๕๔๗

โรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรี (รางวัลฯ ดีเด่น ระดับมัธยมศึกษา) article
โรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์ (รางวัลฯ ดีเด่น ระดับมัธยมศึกษา) article
โรงเรียนสตรีศรีสุริโยทัย (รางวัลฯ ดี ระดับมัธยมศึกษา) article
โรงเรียนเขมะสิริอนุสสรณ์ (รางวัลฯ ดี ระดับมัธยมศึกษา) article
โรงเรียนวัดศรีบุญเรือง (รางวัลฯ ดีเด่น ระดับประถมศึกษา) article
โรงเรียนคลองพิทยาลงกรณ์ (รางวัลฯ ดีเด่น ระดับประถมศึกษา) article
โรงเรียนสามัคคีสงเคราะห์ (รางวัลฯ ดี ระดับประถมศึกษา) article



Copyright © 2010 All Rights Reserved.
มูลนิธิธารน้ำใจ 107 – 115 ถนนสี่พระยา แขวงสี่พระยา เขตบางรัก กรุงเทพฯ 10500 โทรศัพท์ 0-2721-3999 ต่อ 222, 223, 08-9983-8091, 09-0986-8398 โทรสาร 0-2721-3788 E-mail: info@tarnnamjai.org