ReadyPlanet.com
dot dot
dot
เกี่ยวกับมูลนิธิฯ
dot
bulletที่มาของมูลนิธิฯ
bulletวัตถุประสงค์ของมูลนิธิฯ
bulletคณะกรรมการฯ ชุดก่อตั้ง
bulletคณะกรรมการฯ ชุดปัจจุบัน
bulletบริจาคสมทบทุนมูลนิธิฯ
dot
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
dot
bulletกระทรวงศึกษาธิการ
bulletกระทรวงวัฒนธรรม




โรงเรียนสตรีศรีสุริโยทัย (รางวัลฯ ดี ระดับมัธยมศึกษา) article

ประวัติ:  โรงเรียนสตรีศรีสุริโยทัย  เป็นโรงเรียนสตรี  สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  เดิมชื่อ โรงเรียนสตรีวัดสุทธิวราราม  ตั้งอยู่บริเวณเดียวกันกับโรงเรียนวัดสุทธิวราราม  ต่อมากระทราวงธรรมการให้ย้ายสถานที่ไปบริเวณตึกของอนามัย (สถานที่ตั้งปัจจุบัน)  แล้วเปลี่ยนชื่อเป็นโรงเรียนสตรีบ้านทวาย  จากนั้นในปี พ.ศ. 2482  กระทรวงธรรมการประกาศแยกโรงเรียนสตรีบ้านทวายเป็น 2 โรงเรียน คือ โรงเรียนสตรีบ้านทวาย สังกัดกองโรงเรียนรัฐบาล กรมสามัญศึกษา และโรงเรียนการช่างสตรีพระนครใต้ สังกัดกรมอาชีวศึกษา และได้เปลี่ยนชื่อโรงเรียนสตรีบ้านทวายเป็น “โรงเรียนสตรีศรีสุริโยทัย”  เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2482

สถานที่ตั้ง: ตั้งอยู่เลขที่ 5 ซอยเจริญกรุง 57 (ดอนกุศลฉ แขวงยานนาวา เขตสาทร กรุงเทพมหานคร

ปัจจุบัน:  โรงเรียนสตรีศรีสุริโยทัย เปิดสอนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 มีจำนวนนักเรียน 2,410 คน  จำนวนครู 103 คน บุคลากรอื่น 15 คน  มี นางสาวอรุณี นาคทัต เป็นผู้อำนวยการ

สัญลักษณ์: “องค์สมเด็จพระสุริโยทัยทรงช้าง”  เป็นสัญลักษณ์ให้นักเรียน ครู-อาจารย์  น้อมระลึกถึงพระวีรกรรม ความกล้าหาญ และเสียสละของพระองค์ที่มีต่อประเทศชาติ”

สิ่งเคารพสักการะหรือสิ่งยึดเหนี่ยวภายในโรงเรียน:   พระพุทธสัมพรรณณีศรีสุริโยทัย   และ  สมเด็จพระสุริโยราชานุสาวรีย์

ปรัชญา:   “วิชชา จรณ สมปนนา สาเสฏฐา ผู้รู้ดีและประพฤติดีเป็นผู้เจริญ”


บางส่วนของ
โรงเรียนสตรีศรีสุริโยทัย

.........ในอดีต ทรัพยากรบุคคลที่จบการศึกษาและกลับมาเยี่ยมโรงเรียน
จะมีบุคลิกลักษณะและคุณสมบัติที่เป็นกุลสตรีที่สุภาพเรียบร้อย
เป็นกุลสตรีไทยสมพระนามสมเด็จพระสุริโยทัย  แต่ปัจจุบันภาพลักษณ์เหล่านั้นได้หายไป............

โรงเรียนสตรีศรีสุริโยทัย  เป็นโรงเรียนสตรีที่ตั้งอยู่ใกล้วัดดอนยานนาวา (เจริญกรุง 57 )  ซึ่งเป็นชุมชนแออัดมีความหนาแน่นมาก  บริเวณใกล้เคียงเป็นแหล่งธุรกิจและชุมชนแออัดเช่นกัน  ในภาพรวมประชากรมีฐานะดี  โดยทั่วไปมีทั้งคนรวยและคนจน  มีสถานศึกษาตั้งอยู่ในซอยซึ่งสภาพภายในเป็นแหล่งที่ประชาชนย้ายมาจากต่างจังหวัดและมาเป็นลูกจ้างพักอาศัยกับนายจ้างอยู่ตามที่ต่างๆ บ้าง  ไม่มีบ้านพักอาศัยบ้าง  กอปรกับมีความแตกต่างทางด้านศาสนาเพราะประชาชนพื้นที่ผู้นับถือศาสนาหลากหลาย เช่น ศาสนาพุทธ คริสต์ อิสลาม ฮินดู ฯลฯ   ทำให้สภาพภายในชุมชนมีเด็กวัยรุ่นจำนวนมากที่สร้างปัญหาให้กับสังคม  เนื่องจากฐานะครอบครัวเหล่านี้ค่อนข้างยากจน และเป็นครอบครัวแตกแยกที่มีปัญหาการหย่าร้างและเด็กวัยรุ่นจากครอบครัวเหล่านี้นี่เองส่วนใหญ่ได้เข้ามาเรียนในโรงเรียนสตรีศรีสุริโยทัยในสิทธิของนักเรียนเขตพื้นที่บริการทำให้โรงเรียนไม่สามารถคัดเลือกนักเรียนได้

ในอดีต  หากถามถึงทรัพยากรบุคคลที่จบการศึกษาและกลับมาเยี่ยมโรงเรียน  จะมีบุคลิกลักษณะและคุณสมบัติที่เป็นกุลสตรีที่สุภาพเรียบร้อย  เป็นกุลสตรีไทยสมพระนามสมเด็จพระสุริโยทัย  แต่ปัจจุบันภาพลักษณ์เหล่านี้ได้หายไปเนื่องจากเด็กนักเรียนที่มาจากครอบครัวในชุมชนแออัดเหล่านี้ถึงแม้จะเป็นสตรีแต่ก็ได้นำพฤติกรรมและปัญหาที่หลากหลายติดตัวเข้ามาด้วย เช่น การลักขโมย เล่นการพนันภายในโรงเรียน การพูดโกหกและใช้กริยาวาจาก้าวร้าว ขาดระเบียบวินัย ชอบหนีเรียนไปเดินตามห้างสรรพสินค้า หรือศูนย์การค้า  หนีเรียนไปดูภาพยนตร์  เช่าหรือซื้อสื่อลามกอนาจารไม่ว่าจะเป็นหนังสือการ์ตูนโป๊หรือวิดีทัศน์ลามก  หรือการท่องอินเทอร์เน็ตที่ก่อให้เกิดการวั่วยุทางเพศ การคบเพื่อนชายจนเป็นเหตุทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงและมีปัญหาด้านการเรียน การใช้จ่ายเงินโดยไม่ประมาณตนเอง ฯลฯ

ความรุนแรงของปัญหาเหล่านี้  โรงเรียนสตรีศรีสุริโยทัยโดยคณะผู้บริหารและครู-อาจารย์ทุกคน  ได้ร่วมกันระดมความคิดเห็นเพื่อหาทางแก้ไขและป้องกัน  จึงได้ลงความเห็นว่าจะต้องให้ทุกฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วม  เพื่อให้ครอบคลุมถึงการแก้ไขปัญหาทุกด้าน  การประสานงานกับทุกฝ่ายจึงได้เกิดขึ้นโดยได้สรรหาคณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครองระดับห้องเรียน  ระดับชั้นเรียน  ระดับโรงเรียน  คณะกรรมการนักเรียน  กลุ่มเพื่อนเพื่อเพื่อน  นักการภารโรง  ชุมชน และหน่วยงานภายนอกเพื่อจัดส่งบุคลากรเข้าร่วมเป็นคณะทำงานและประสานการทำงานเพื่อดูแลนักเรียนร่วมกัน  จากนั้นได้สร้างความเข้าใจระหว่างครู-อาจารย์ นักเรียนผู้ปกครอง และชุมชน  ให้ทราบถึงปัญหา และเข้าใจแนวปฏิบัติในการแก้ไขตรงกัน  โดยได้กำหนดเป็นโยบายของโรงเรียนเพื่อจัดทำกิจกรรมและโครงการต่างๆ โดยเน้นกิจกรรมที่ส่งเสริมและสร้างคุณธรรมจริยธรรมเพื่อปลูกฝังให้นักเรียน  รวมทั้งสร้างวิสัยทัศน์ พันธิกิจ  และจัดทำแผนดำเนินการเพื่อลงมือปฏิบัติ  ประเมิน และรายงานผล และนำข้อบกพร่องมาปรับปรุงแก้ไขเพื่อให้สัมฤทธิผล

กิจกรรมในการประสานร่วมมือเพื่อส่งเสริมและสร้างคุณธรรมจริยธรรมให้เกิดขึ้นแก่นักเรียนได้ถูกกำหนดอยู่ในนโยบายและวิสัยทัศน์ของโรงเรียน  โดยผู้บริหารได้ใช้หลักธรรมาภิบาลและการมีส่วนร่วมของครู-อาจารย์และบุคลากรอื่นในสถานศึกษา  เพื่อจัดระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน  ส่งเสริมและมีส่วนร่วมในการสอบธรรมศึกษา ตรี โท เอก มีความเข้าใจและตระหนักในคุณธรรมจริยธรรม  ค่านิยมและวัฒนธรรมไทย  การเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ฯลฯ  โดยเฉพาะการคัดกรองนักเรียน  เพื่อจัดกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาผู้เรียนกลุ่มปกติและจัดกิจกรรมให้กับนักเรียนกลุ่มเสี่ยงได้พัฒนาและปรับปรุงตนเองสามารถอยู่ในกลุ่มปกติได้ร้อยละ 98

กิจกรรมเพื่อแก้ปัญหาและป้องกันปัญหาที่คณะผู้บริหาร ครู-อาจารย์  บุคลากรในสถานศึกษา  ตลอดจนเครือข่ายผู้ปกครองนักเรียน และหน่วยงานต่างๆ ได้ร่วมกันกำหนดและจัดทำขึ้นในปีการศกึษา 2547  ได้ดำเนินการไปทั้งสิ้น 65 กิจกรรม  ซึ่งกิจกรรมส่วนใหญ่จะเน้นเรื่องคุณธรรมจริยธรราม  ความสามัคคีและการมีส่วนร่วม  และมีการประเมินผลทุกกิจกรรม เช่น การจัดสอบธรรมศึกษา ตรี โท เอก ให้กับครู-อาจารย์ เครือข่ายผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 1,937 คน สอบผ่าน 1,603 คน เป็นต้น

จากการดำเนินการเพื่อแก้ปัญหานักเรียนในโรงเรียนสตรีศรีสุริโยทัยที่ผ่านมา  พบว่ายังมีนักเรียนที่มีพฤติกรรมก้าวร้าว หรือพฤติกรรมไม่พึงประสงค์อยู่บ้าง  และนักเรียนบางส่วนยังต้องปลูกฝังและสร้างเสริมในเรื่องคุณธรรมจริยธรรม  แต่โดยภาพรวมเมื่อเทียบกับความรุนแรงของปัญหาที่เกิดขึ้นแล้วก็นับว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี  แต่เพื่อให้ปัญหาต่างๆ ที่เข้ามาพร้อมกับนักเรียนทุกๆ รุ่นได้หมดสิ้นไปในอนาคต  คณะผู้บริหาร ครู-อาจารย์  และบุคลากรในสถานศึกษา  จึงได้กำหนดนโยบายด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนและกำหนดคุณณธรรมจริยธรรมจัดระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน  คัดกรองนักเรียนที่จะต้องควบคุมดูและเป็นพิศษ  โดยโรงเรียนมีโครงการร่วมกับหน่วยงานภายนอกเพื่อจัดส่งนักเรียนไปปฏิบัติธรรม เป็นเวลา 7 วัน   ทั้งนี้ให้ผู้ปกครองเป็นผู้ดูแลและนำผลการฏิบัติส่งให้โรงเรียนภายในกำหนดเวลา  คาดว่านักเรียนจะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจากกลุ่มเสี่ยงไปยังกลุ่มปกติมากขึ้นและหมดไปในที่สุด 




ทำเนียบรางวัลเกียรติคุณ สัญญา ธรรมศักดิ์ ปี ๒๕๔๗

โรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรี (รางวัลฯ ดีเด่น ระดับมัธยมศึกษา) article
โรงเรียนมัธยมวัดสิงห์ (รางวัลฯ ดีเด่น ระดับมัธยมศึกษา) article
โรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์ (รางวัลฯ ดีเด่น ระดับมัธยมศึกษา) article
โรงเรียนเขมะสิริอนุสสรณ์ (รางวัลฯ ดี ระดับมัธยมศึกษา) article
โรงเรียนวัดศรีบุญเรือง (รางวัลฯ ดีเด่น ระดับประถมศึกษา) article
โรงเรียนคลองพิทยาลงกรณ์ (รางวัลฯ ดีเด่น ระดับประถมศึกษา) article
โรงเรียนสามัคคีสงเคราะห์ (รางวัลฯ ดี ระดับประถมศึกษา) article



Copyright © 2010 All Rights Reserved.
มูลนิธิธารน้ำใจ 107 – 115 ถนนสี่พระยา แขวงสี่พระยา เขตบางรัก กรุงเทพฯ 10500 โทรศัพท์ 0-2721-3999 ต่อ 222, 223, 08-9983-8091, 09-0986-8398 โทรสาร 0-2721-3788 E-mail: info@tarnnamjai.org