ReadyPlanet.com
dot dot
dot
เกี่ยวกับมูลนิธิฯ
dot
bulletที่มาของมูลนิธิฯ
bulletวัตถุประสงค์ของมูลนิธิฯ
bulletคณะกรรมการฯ ชุดก่อตั้ง
bulletคณะกรรมการฯ ชุดปัจจุบัน
bulletบริจาคสมทบทุนมูลนิธิฯ
dot
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
dot
bulletกระทรวงศึกษาธิการ
bulletกระทรวงวัฒนธรรม




โรงเรียนวัดศรีบุญเรือง (รางวัลฯ ดีเด่น ระดับประถมศึกษา) article

ประวัติ: โรงเรียนวัดศรีบุญเรือง  เป็นโรงเรียนระดับประถมศึกษา  สังกัดกรุงเทพมหานคร   เดิมชื่อ โรงเรียนประชาบาลศรีบุญเรือง  เปิดทำการสอนเมื่อวันที่ 5 ภุมภาพันธ์ พุทธศักราช 2475  ในระดับชั้นประถมศึกษาปี่ที่ 1-6  โดยใช้ศาลาการเปรียญวัดศรีบุญเรือง  เป็นอาคารเรียนชั่วคราว  มีนักเรียน 112 คน  มีนายดาบ ทองใบ ไตรศิริ และนายยัง ทองเสงี่ยม  เป็นครูในระยะแรก

ปี พ.ศ. 2475  ได้เปิดทำการสอนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6  โดยใช้ศาลาการเปรียญวัดศรีบุญเรือง  เป็นอาคารเรียนชั่วคราว

ปี พ.ศ. 2477  ได้สร้างอาคารเรียนถาวรเป็นอาคารไม้ชั้นเดียวขึ้น  ในบริเวณวัดศรีบุญเรือง

ปี พ.ศ. 2479  ได้ลดชั้นเรียนลง  เหลือเพียงชั้นประถมปีที่ 1-4 ตามหลักสูตรใหม่   และในปีเดียวกันทางวัดได้ขยายพื้นที่ก่อสร้าง  กรรมการวัดจึงขอซื้อที่ดินของ นายเพี้ยน สุวรรณมาลิก แล้วย้ายอาคารเรียนไปปลูกในพื้นที่ใหม่

ปี พ.ศ. 2508  ได้โอนมาสังกัดเทศบาลกรุงเทพมหานคร และได้งบประมาณสร้างอาคารไม้ 2 ชั้น 6 ห้องเรียน  และต่อมาอีก 2 ปี  ได้งบประมาสร้างเพิ่มอีก 1 หลัง

ปี พ.ศ. 2511  ได้โอนมาสังกัดเทศบาลกรุงเทพมหานครมาเป็นกรุงเทพมหานคร และได้งบประมาณสร้างอาคารเรียนใหม่ 1 หลัง สูง 3 ชั้น

ปี พ.ศ. 2525  รื้ออาคารไม้ 2 ชั้น  ปลูกเป็นอาคารกอนกรีตเสริมเหล็กสูง 4 ชั้น  จำนวน 16 ห้องเรียน

ปี พ.ศ. 2540  ได้งบสร้างอาคารเรียนและบ้านพักภารโรง 1 หลัง  เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กสูง 4 ชั้น

สถานที่ตั้ง: ตั้งอยู่เลขที่ 596   ถนนรามคำแหง  ซอยรามคำแหง 107  แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร

ปัจจุบัน:  โรงเรียนวัดศรีบุญเรืองเป็นโรงเรียนขนาดใหญ่ มีอาคารเรียน 4 หลัง  อาคารประกอบ 2 หลัง  มีห้องเรียน 30 ห้องเรียน  ห้องพิเศษ 15 ห้อง  มีเนื้อที่ 1 ไร่  3 งาน 50 ตารางวา  เปิดทำการสอนตั้งแต่ระดับชั้นก่อนประถมศึกษาและประถมศึกษาปีที่ 1-6 มีนักเรียน 1,143 คน  มีอาคารเรียน 4 หลัง  ผู้ช่วยผู้อำนวยการ 3 คน ข้าราชการครู 8 คน ครูอัตราจ้าง 3 คน ธุรการ 1 คน  พี่เลี้ยงเด็ก 8 คน และนักการภารโรง 4 คน  มี นางศรีรัตน์ กรเวช เป็นผู้อำนวยการ

สัญลักษณ์: ศร. ย่อมาจาก “ศรีบุญเรือง”  รัศมี 15 แฉก หมายถึง มงคลชีวิต 15 ประการ
คติพจน์:  สุสิกขิตา สปปา สาธุ การศึกษาทำให้คนคิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น
คำขวัญ:  “เมตตา สามัคคี มีน้ำใจ ใฝ่ความรู้”


บางส่วนของ
โรงเรียนวัดศรีบุญเรือง

....ปัญหาบางส่วนเกิดขึ้นจากบุคลากรภายในโรงเรียนซึ่งถึงแม้จะไม่ใช่ปัญหาที่รุนแรง
แต่สิ่งต่างๆ เหล่านี้  นับเป็นผลกระทบอย่างรุนแรงในการเป็นแม่แบบที่ดี
ที่จะส่งเสริมให้นักเรียนได้เป็นผู้ที่มีคุณธรรมจริยธรรม

โรงเรียนวัดศรีบุญเรือง  ตั้งอยู่บนถนนรามคำแหง  ใกล้ตลาดบางกะปิ วัดศรีบุญเรือง ชุมชนบางระจัน และแฟลตการเคหะ สภาพครอบครัวของนักเรียนโรงเรียนวัดศรีบุญเรืองส่วนใหญ่จะมีปัญหาด้านความสัมพันธ์ภายในครอบครัวที่ไม่แน่นแฟ้น  บางครอบครัวมีปัญหาครอบครัวแตกแยก หย่าร้าง  มีปัญหาด้านการประกอบอาชีพ ขาดแคลนทุนทรัพย์ และไร้อาชีพนักเรียนจึงขาดการดูแลเอาใจใส่จากผู้ปกครอง  ส่งผลให้เด็กนักเรียนเกิดปัญหาทางพฤติกรรมที่เบี่ยงเบน ปัญหาแหล่งมั่วสุมด้านอบายมุบ เช่น ร้านตู้เกม ร้านอินเตอร์เน็ต เป็นต้น  

และในอดีตที่ผ่านมาปัญหาบางส่วนเกิดขึ้นจากบุคลากรภายในโรงเรียนซึ่งถึงแม้จะไม่ใช้ปัญหาที่รุนแรง เช่น ความรับผิดชอบต่อเวลา ต่อหน้าที่ ความสามัคคี การขาดวินัยที่ดี ขาดการเอื้ออาทรซึ่งกันและกัน  บุคลากรบางส่วนมีการทะเลาะกันบ้าง หรือติดอบายมุข  แต่สิ่งต่างๆ เหล่านี้ไม่ส่งผลดีต่อบรรยากาศในการพัฒนาทางด้านกากรศึกษาในหลายด้าน  และนับเป็นผลกระทบอย่างรุนแรงในการเป็นแม่แบบที่ดีที่จะส่งเสริมให้นักเรียนได้เป็นเด็กที่มีคุณธรรมจริยธรรม

ตลอดเวลานับสินปีที่ผู้บริหารได้พยายามแก้ปัญหาต่างๆ เล่านี้มาเป็นลำดับ  จนปัญหาต่างๆ ได้เบาบางลงและกลับคืนสู่สภาพปกติ  พร้อมๆ กับคณะผู้บริหาร ครู อาจารย์ และบุคลากรได้หันมาร่วมกันแก้ปัญหาให้กับเด็กนักเรียน   ตลอดจนร่วมแก้ปัญหาบางส่วนให้กับครอบครัวของนักเรียนโรงเรียนวัดศรีบุญเรืองด้วย

นับเป็นความโชคดีของโรงเรียนวัดศรีบุญเรือง ที่บุคลากรทุกฝ่ายในปัจจุบันเล็งเห็นถึงรากของปัญหาด้านคุณธรรมจริยธรรม  และได้ให้ความสำคัญต่อการแก้ปัญหาและพัฒนาด้านนี้อย่างเป็นระบบชัดเจน  โดยใช้การมีส่วนร่วมทั้งจากบุคลากรทั้งหมดประสานความร่วมมือกับทางบ้าน วัด ราชการ จึงเป็นการมุ่งเน้นเพื่อสร้างวัฒนธรรมองค์กรในเรื่องคุณธรรมจริยธรรม ค่านิยม หรือคุณลักษณะอันพึงประสงค์ให้ยั่งยืนมีระเบียบเป็นระบบ มีประสิทธิภาพ  เพื่อก่อเกิดประสิทธิผลอันดีทั้งต่อโรงเรียน บุคลากร นักเรียน ชุมชน และประเทศชาติ

คณะผู้บริหาร ครู อาจารย์ และบุคลากรของโรงเรียนวัดศรีบุญเรือง ได้ตระหนักถึงบทบาทการมีส่วนร่วมของบุคคลทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนา  และเพื่อร่วมกันป้องการแก้ไขปัญหาของผู้เรียนในทุกด้าน  นโยบายการจัดการศึกษาเพื่อชุมชนและสังคมจึงได้ถูกกำหนดขึ้น อาทิ ด้านการจัดการเรียนการสอน  ด้านการอบรมศีลธรรม คุณธรรมจริยธรรม  ด้านการพัฒนาปลูกฝังวิชาชีพและทักษะการดำเนินชีวิต  ด้านการมีความรับผิดขอบต่อสังคม  ดูแลนักเรียนที่มีปัญหาในด้านต่างๆ โดยได้ประชุมระดมความคิดเห็นและมอบหมายหน้าที่ในการจัดกิจกรรมที่หลากหลายเพื่อเสริมให้กับเด็กนักเรียน  เพื่อให้เด็กได้เล่นกิจกรรมร่วมกันมีการแบ่งงานเพื่อให้เกิดความรับผิดชอบในการทำงาน เช่น สภานักเรียน  โครงการเพื่อนเด็ก  โครงการวิธีพุทธ  โดยเน้นเรื่องของเมตตาธรรม  มีการดูแลซึ่งกันและกัน เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังได้จัดกิจกรรมนอกสานที่โดยพาเด็กๆ ไปตลาด ไปเยี่ยมชุมชน ไปเยี่ยมคนชรา ไปวัด ไปทำบุญ  ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้ได้ทำให้เด็กเกิดความกระตือรือร้น มีความสุข เอื้อเฟื้อกัน รักครู รักพ่อแม่รักพี่น้อง มีความกตัญญู  อีกทั้งการให้คำแนะนำและติดตามช่วยเหลือและกิจกรรมแนะแนวก็เป็นกิจกรรมหนึ่งที่ประสบความสำเร็จมาก  โดยได้รับความร่วมมือและความช่วยเหลือจากหน่วยงานราชการและกรมส่งเสริมสุขภาพจิต  ตลอดจนการนำหลักธรรมของศาสนามาบูรณาการในการเรียนการสอนเพื่อปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม  ก็ได้รับความร่วมมือจากนักเรียนและผู้ปกครองเข้าร่วมกิจกรรมจนปัญหาได้รับการแก่ไข  พฤติกรรมนักเรียนเป็นไปในทางที่ดีขึ้น เช่น การแต่งกาย การส่งงาน การเคารพสิทธิของผู้อื่น การเสียสละ ความซื่อสัตย์ ฯลฯ สิ่งต่างๆ เหล่านี้ได้นำไปสู่การเป็นผู้นำด้านคุณธรรมจริยธรรม  จนได้รับคำยกย่องและเป็นที่ยอมรับของบุคคลและหน่วยงานทั่วไปแต่ปัญหานั้นมีเข้ามาใหม่อยู่ตลอดเวลา  โรงเรียนจึงได้ดำเนินการจัดกิจกรรมและโครงการเพื่อส่งเสริมการพัฒนาแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับคุณธรรมจริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ให้เป็นไปอย่างเป็นระบบต่อเนื่อง  อีกทั้งสร้างระบบป้องกันก่อนเกิดปัญหาเหมือนการสร้างภูมิคุ้มกันร่างกาย  และถ้ามีปัญหาเกิดขึ้นก็จะแก้ไขทันที  โดยการประสานความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอก เช่น ปัญหาด้านยาเสพติดหรือปัญหาในเรื่องของสุขภาพ  ส่วนในเรื่องที่ดีอยู่แล้วก็จะดำเนินกิจกรรมเสริมทำให้ดีขึ้นและถาวรตลอดไป 

คณะผู้บริหาร ครู อาจารย์ และบุคลากรของโรงเรียนวัดศรีบุญเรือง  คาดหวังที่จะให้เด็กนักเรียนของโรงเรียน  ได้เป็นผู้มีทักษะ สติปัญญา มีความรู้ความสามารถ  รู้จักป้องกันตนเองจากสิ่งเสพติดและอบายมุข มีความซื่อสัตย์ รู้จักเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ มีความรับผิดชอบ และมีคุณธรรม จริยธรรมที่ดีเช่นนี้ตลอดไป  ทั้งนี้ เพื่อการดำรงชีวิตอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมอย่างมีความสุขและมีความเสมอภาค




ทำเนียบรางวัลเกียรติคุณ สัญญา ธรรมศักดิ์ ปี ๒๕๔๗

โรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรี (รางวัลฯ ดีเด่น ระดับมัธยมศึกษา) article
โรงเรียนมัธยมวัดสิงห์ (รางวัลฯ ดีเด่น ระดับมัธยมศึกษา) article
โรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์ (รางวัลฯ ดีเด่น ระดับมัธยมศึกษา) article
โรงเรียนสตรีศรีสุริโยทัย (รางวัลฯ ดี ระดับมัธยมศึกษา) article
โรงเรียนเขมะสิริอนุสสรณ์ (รางวัลฯ ดี ระดับมัธยมศึกษา) article
โรงเรียนคลองพิทยาลงกรณ์ (รางวัลฯ ดีเด่น ระดับประถมศึกษา) article
โรงเรียนสามัคคีสงเคราะห์ (รางวัลฯ ดี ระดับประถมศึกษา) article



Copyright © 2010 All Rights Reserved.
มูลนิธิธารน้ำใจ 107 – 115 ถนนสี่พระยา แขวงสี่พระยา เขตบางรัก กรุงเทพฯ 10500 โทรศัพท์ 0-2721-3999 ต่อ 222, 223, 08-9983-8091, 09-0986-8398 โทรสาร 0-2721-3788 E-mail: info@tarnnamjai.org