ReadyPlanet.com
dot dot
dot
เกี่ยวกับมูลนิธิฯ
dot
bulletที่มาของมูลนิธิฯ
bulletวัตถุประสงค์ของมูลนิธิฯ
bulletคณะกรรมการฯ ชุดก่อตั้ง
bulletคณะกรรมการฯ ชุดปัจจุบัน
bulletบริจาคสมทบทุนมูลนิธิฯ
dot
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
dot
bulletกระทรวงศึกษาธิการ
bulletกระทรวงวัฒนธรรม




โรงเรียนสามัคคีสงเคราะห์ (รางวัลฯ ดี ระดับประถมศึกษา) article

ประวัติ: โรงเรียนสามัคคีสงเคราะห์  เป็นโรงเรียนในสังกัดสำนักบริหารงานคณะกรรมการศึกษาเอกชนกระทรวงศึกษาธิการ  ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ.2516  โดยฯพณฯ พระคาร์ดินัลมีชัย กิจบุญชู   ประมุขแห่งมิสซังโรมันคาทอลิกกรุงเทพฯ  มีความประสงค์จะจัดการศึกษาให้แก่เด็กและเยาวชนที่อาศัยอยู่ในแหล่วงเสื่อมโทรมชุมนแออัด คลองเตย  มีบาทหลวงโจเซฟ เอช ไมเออร์ สงฆ์คณะมหาไถ่  เป็นผู้อำนวยการและเป็นผู้ดำเนินงาน  ซิสเตอร์มาทิล ป.เสริมสกุล  แห่งคณะพระกุมารเยซู  ได้ติดต่อขอที่ดินจากการท่าเรือแห่งประเทศไทยเพื่อทำการก่อสร้างโรงเรียน ณ บริเวณท่าเรือ จำนวน 556.50 ตารางวา  โดยได้รับความช่วยเหลือจากองค์กร  MISSIO ประเทศเยอรมัน  ซึ่งมี มิสซังโรมันคาทอลิก กรุงเทพฯ เป็นเจ้าของ และบาทหลวงโจเซฟ เอช ไมเออร์  เป็นผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมการพัฒนาบุคคล  จากนั้นคณะพระหฤทัยแห่งกรุงเทพฯ ได้ส่ง ซิสเตอร์สุวรรณรัตน์ ทรงศักดิ์ศรี มาเป็นผู้บริหารโรงเรียน

ปี พ.ศ. 2516 ก่อตั้งขึ้นโดย ฯพณฯ พระคาร์ดินัลมีชัย กิจบุญชู ประมุขแห่งมิสซังโรมันคาทอลิกกรุงเทพฯ
ปี พ.ศ. 2519 เริ่มเปิดทำการสอนโดยรับนักเรียนชาย-หญิง ตั้งแต่ระดับประถมปีที่ 1-6 โดยมีมิสซังโรมันนคาทอลิก กรุงเทพฯ เป็นเจ้าของ
ปี พ.ศ. 2520 ได้โอนกิจการโรงเรียนดรุณวัฒนามาเป็นของมิสซังโรมันคาทอลิกฯ และได้เปลี่ยนชื่อโรงเรียนจากดรุณวัฒนาเป็นโรงเรียนสามัคคีสงเคราะห์

สถานที่ตั้ง: ตั้งอยู่ที่เลขที่ 399 ถนนอาจณรงค์  แขวงคลองเตย  เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร
ปัจจุบัน: โรงเรียนสามัคคีสงเคราะห์ เปิดรับนักเรียนชาย-หญิง   ตั้งแต่ระดับชั้นประถมปีที่ 1-6 มีนักเรียนชาย 276 คน นักเรียนหญิง 296 คน รวม 572 คน  มีครูจำนวนทั้งสิ้น 29 คน  และมีบาทหลวงบุญเสริม เนื่องพลี  ดำรงตำแหน่งผู้รับใบอนุญาต และมีซิสเตอร์นงนภัส สุวรรณใจ ดำรงตำแหน่งผู้จัดการ-ครูใหญ่

ความหมายของสัญลักษณ์:  ความมุ่งมั่นที่จะให้การช่วยเหลือและอบรมสั่งสอนนักเรียนให้เป็นผู้มีความรู้คู่คุณธรรมบนพื้นฐานของขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมไทย  เพื่อให้มีความเจริญก้าวหน้าและดำรงชียวิตอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข

คติพจน์:  “ซื่อสัตย์ สามัคคี มีวินัย”


บางส่วนของ
โรงเรียนสามัคคีสงเคราะห์

....หากเด็กๆ ไม่ได้รับการขัดเกลา อบรมดูแล หรือแก้ไข
ก็จะกลายเป็นปัญหาต่อชุมชนและต่อสังคมในอนาคตเมื่อเติมโตขึ้น.....

โรงเรียนสามัคคีสงเคราะห์  ตั้งอยู่ในใจกกลางชุมชนที่แวดล้อมด้วยปัญหายาเสพติดและอบายมุขต่างๆ เช่น การพนัน ดื่มสุรา การเกิดอาชญากรรม การทะเลาะวิวาท ฯลฯ ผู้ปกครองนักเรียนมีฐานะยากจน  มีอาชีพรับจ้าง บางครอบครัวผู้ปกครองหย่าร้างแยกทางกัน  ครอบครัวแตกแยก ขาดเวลาในการดูแลและให้ความอบอุ่นและการอบรมที่ดี  เด็กจึงถูกใช้เป็นเครื่องมือในทางที่ผิดในการรับส่งสารเสพติดเพื่อซื้อขายกัน  เด็กต้องรับรู้ในสิ่งที่ไม่ควรรู้ ไม่ควรเห็น เช่น การใจกิริยาวาจาที่ก้าวร้าว ทะเลาะวิวาท เล่นการพนัน การลักขโมย ฯลฯ สิ่งต่างๆ เหล่านี้จึงได้ซึมซับอยู่ในความคิดและพฤติกรรม ของเด็ก และหากเด็กๆ ไม่ได้รับการขัดเหลา อบรมดูแลหรือแก้ไข  ก็จะกลายเป็นปัญหาต่อชุมชนและต่อสังคมในอนาคตเมื่อเติบโตขึ้น

โรงเรียนสามัคคีสงเคราะห์  นับเป็นโรงเรียนหนึ่งที่ผู้ปกครองของเด็กเหล่านี้เลือกเป็นสถานที่ที่นำบุตรหลานของตนมาฝากไว้  จะด้วยความคิดที่จะฝากเลี้ยงเพราะไม่มีเวลา  หรือต้องการให้โรงเรียนได้ช่วยอบรมสั่งสอนเพื่อให้เป็นเด็กที่ได้รับการศึกษาเหมือนกับเด็กทั่วๆ ไปก็ตาม  ภาระเหล่านี้ถือเป็นหน้าที่ของคณะผู้บริหาร ครู และบุคลากรภายในโรงเรียนทุกคนที่จะต้องช่วยกันดูแลและทำให้ดีที่สุดที่จะทำได้  เพราะโรงเรียนสามัคคีสงเคราะห์เป็นองค์กรเอกชนที่จัดการศึกษาเพื่อช่วยเหลือและพัฒนาผู้ด้อยโอกาสในชุมชนแออัดคลองเตยแห่งนี้  ตามนโยบายของพระศาสนจักรในการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมให้แก่เด็กๆ

เพื่อเป็นการป้องการและป้องปราม  ทางโรงเรียนจึงได้ประสานความร่วมมือไปยังชุมชนหน่วยงาน และองค์กรต่างๆ ตลอดจนสถานบันศาสนา  เพื่อจัดกิจกรรม  เสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับนักเรียน  และสร้างความรู้สึกอบอุ่นและไว้วางใจต่อครูและบุคลากรของโรงเรียนให้เกิดขึ้น  ทั้งนี้เพื่อการยอมรับในการแก้ไขปัญหาต่างๆ จะได้ง่ายขึ้น  กิจกรรมในการแก้ไขปัญหาและป้องปรามไม่ให้เกิดปัญหาในอนาคต  จึงได้รับการระดมความคิดเห็นจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย  และได้ร่วมกันจัดกิจกรรมเป็จำนวนมากขึ้น เช่น กิจกรรม “ยุวชนต้านยาเสพติด”  เป็นการป้องการและป้องปรามนักเรียนจากยาเสพติด  โดยการคัดเลือกนักเรียนที่มีความประพฤติดีจนเป็นที่ยอมรับ  ยกย่องเป็นตัวอย่างและเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่เพื่อนๆ ได้ปฏิบัติตาม  การรู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์  การนำนักเรียนเข้าร่วมกับองค์กรภาครัฐและเอกชนที่จัดกิจกรรมต้านยาเสพติด เช่น การนำนักเรียนเข้าค่าย “พุทธรรมนำพันภัยยาเสพติด”  ณ วัดสะพาน  การนำนักเรียนเข้าร่วมรณรงค์ยาเสพติดโลกกับชุมชน เป็นต้น

กิจกรรม “ธรรมะพาสุข”  เพื่อศึกษาสภาพครอบครัว  และสิ่งแวดล้อมที่อยู่อาศัยของนักเรียน  เพื่อนำมาเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาพฤติกรรมของนักเรียน  โดยกิจกรรมนี้ทำให้ผู้บริหารครู  สามารถที่จะช่วยเหลือ  และป้องกันนักเรียนสามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับนักเรียนได้อย่างรวดเร็ว  เช่น การป้องกันทางด้านยาเสพติด พัฒนาคุณภาพจิต ให้ความอบอุ่น  จัดหาทุนการศึกษาให้แก่นักเรียนได้มีโอกาสเรียนอย่างมีความสุบ  มีอาชีพที่ดีในอนาคต

กิจกรรม “มอบรักแด่ผู้สูงอายุ” เพื่อปลูกฝังให้นักเรียนมีความกตัญญูต่อผู้ใหญ่

จากการจัดกิจกรรมต่างๆ ของโรงเรียนสามัคคีสงเคราะห์  ทำให้การแก้ไขปัญหาและการป้องปรามปัญหาของนักเรียนประสบผลสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ  โดยโรงเรียนมุ่งมั่นในการปลูกฝังให้นักเรียนคิดดี ทำดี  มีคุณธรรมจริยธรรม  ปฏิบัติตามหลักธรรมคำสอนของศาสนา  อันจะนำมาซึ่งความสุขทั้งต่อตนเองและผู้อื่น  จัดการศึกษาให้นักเรียนมีความรู้ความสามารถด้านวิชาการ ดนตรี กีฬา สืบสานวัฒนธรรม ประเพณีไทย รักษาสิ่งแวดล้อมและมีพื้นฐานความรู้ในการศึกษาต่อการดำรงชีวิตในสังคมอย่างมีความสุข  และยังมุ่งเน้นให้นักเรียนรู้จักพัฒนาตนเองให้มีความรู้ความสามารถทันต่อเหตุการณ์  มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์  รู้จักนำมาประยุกต์ใช้ในขีวิตประจำวัน  และประสบความสำเร็จในการดำเนินชีวิตจะได้มีส่วนสร้างประโยชน์ให้แก่สังคมและประเทศชาติต่องไปในอนาคต
 




ทำเนียบรางวัลเกียรติคุณ สัญญา ธรรมศักดิ์ ปี ๒๕๔๗

โรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรี (รางวัลฯ ดีเด่น ระดับมัธยมศึกษา) article
โรงเรียนมัธยมวัดสิงห์ (รางวัลฯ ดีเด่น ระดับมัธยมศึกษา) article
โรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์ (รางวัลฯ ดีเด่น ระดับมัธยมศึกษา) article
โรงเรียนสตรีศรีสุริโยทัย (รางวัลฯ ดี ระดับมัธยมศึกษา) article
โรงเรียนเขมะสิริอนุสสรณ์ (รางวัลฯ ดี ระดับมัธยมศึกษา) article
โรงเรียนวัดศรีบุญเรือง (รางวัลฯ ดีเด่น ระดับประถมศึกษา) article
โรงเรียนคลองพิทยาลงกรณ์ (รางวัลฯ ดีเด่น ระดับประถมศึกษา) article



Copyright © 2010 All Rights Reserved.
มูลนิธิธารน้ำใจ 107 – 115 ถนนสี่พระยา แขวงสี่พระยา เขตบางรัก กรุงเทพฯ 10500 โทรศัพท์ 0-2721-3999 ต่อ 222, 223, 08-9983-8091, 09-0986-8398 โทรสาร 0-2721-3788 E-mail: info@tarnnamjai.org