ReadyPlanet.com
dot dot
dot
เกี่ยวกับมูลนิธิฯ
dot
bulletที่มาของมูลนิธิฯ
bulletวัตถุประสงค์ของมูลนิธิฯ
bulletคณะกรรมการฯ ชุดก่อตั้ง
bulletคณะกรรมการฯ ชุดปัจจุบัน
bulletบริจาคสมทบทุนมูลนิธิฯ
dot
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
dot
bulletกระทรวงศึกษาธิการ
bulletกระทรวงวัฒนธรรม




โรงเรียนเบญจมราชาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (รางวัลฯ ดีเด่น ระดับมัธยมศึกษา) article

รางวัลเกียรติคุณ สัญญา ธรรมศักดิ์ (ดีเด่น) ระดับมัธยมศึกษา ประจำปี ๒๕๔๘

ประวัติ :

โรงเรียนเบญจมราชาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ก่อตั้งเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2456   เดิมเป็นวังของพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมขุนมรุพงศ์สิริพัฒน์ พระราชโอรสในพระบาท สมเด็จพระจอมเกล้าจ้าอยู่หัว   พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้า เจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯพระราชทานชื่อโรงเรียนว่า "เบญจมราชาลัย"  เพื่อเป็นพระบรมราชานุสรณ์ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว  เป็นโรงเรียนฝึกหัดครูสตรีแห่งแรกของประเทศไทย  ปี 2526 โรงเรียนได้พระมหากรุณาธิคุณ โปรดเกล้าฯ จากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้เป็นโรงเรียนในพระบรมราชูปถัมภ์

สถานที่ตั้ง : ตั้งอยู่เลขที่ 126 ถนนศิริพงษ์ แขวงสำราญราษฎร์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200

ปัจจุบัน : โรงเรียนเบญจมราชาลัยฯ เป็นโรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษ สังกัด สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษา เปิด รับเฉพาะนักเรียนหญิงล้วน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึง มัธยมศึกษาปีที่ 6 ปัจจุบันมีนักเรียนจำนวน 2,320 คน ครู-อาจารย์ 108 คน รองผู้อำนวยการ 6 คน มี นางพัชรา ทิพยทัศน์ เป็นผู้อำนวยการ

สัญลักษณ์ : พระเกี้ยวบนพานแว่นฟ้า  เพื่อเป็นการเทิดทูนและอาลัยในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว
สิ่งเคารพสักการะ : พระศรีศากยมุณี ยุวนารีบูชิต สถิตเบญจมราชา
คติพจน์ :  “การเรียนเด่น เล่นกีฬาดี มีคุณธรรม กิจกรรมเยี่ยม”


บางส่วนของ ...
โรงเรียนเบญจมราชาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์
  
... กว่า 93 ปี โรงเรียนมุ่งมั่นพัฒนาศักยภาพนักเรียน  พัฒนาคุณภาพของโรงเรียนให้ได้มาตรฐาน  โดยเจริญรอยตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ...


โรงเรียนเบญจมราชาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์  ได้ตระหนักในหน้าที่ที่จะต้องมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์เยาวชนไทยให้เป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณค่าของสังคมและประเทศชาติ  โดยสร้างนักเรียนให้เป็นผลผลิตที่ดีของสังคมยุคใหม่  ให้มีความเข้มแข็งทางด้านอารมณ์ คุณธรรม จริยธรรมและวิชาการสามารถวิ่งตามกระแสโลกยุคโลกาภิวัตน์ได้อย่างมีสติ  ภายใต้การบริหารงานแบบมีส่วนร่วมจากคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และคณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครอง  สมาคมผู้ปกครองและครูเบญจมราชาลัยสมาคม ในพระบรมราชินูปถัมภ์  ตลอดจนบุคลากรที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย
นับตั้งแต่ก่อตั้งโรงเรียน ปี พ.ศ. 2456 จนปัจจุบัน เป็นเวลากว่า 93 ปี  โรงเรียนมุ่งมั่นพัฒนาศักยภาพนักเรียน  พัฒนาคุณภาพของโรงเรียนให้ได้มาตรฐาน  โดยเจริญรอยตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ โรงเรียนได้นำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นทิศทางในการบริหาร  เพื่อเป็นแนวทางการดำเนินชีวิตของนักเรียนอย่างมีคุณภาพ  สามารถพึ่งตนเองมีพัฒนาการที่แข็งแรงบนการพึ่งพาตนเองอย่างต่อเนื่องทั้ง 3 ด้าน คือ ด้านพอประมาณ มีเหตุผล และมีภูมิคุ้มกันในตัว

  1. ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงด้านพอประมาณ ได้แก่ ความพอดีด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม วัฒนธรรม และเทคโนโลยี่ความพอดีด้านเศรษฐกิจ  โรงเรียนได้ปลูกฝังนักเรียนให้มีจิตสำนึกด้านการรู้จักพอเพียง  โดยนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตประจำวัน  รู้จักใช้จ่ายอย่างมีเหตุผล ประหยัด พอประมาณโดยได้จัดกิจกรรมสนับสนุนดังนี้

        - ร่วมมือกับธนาคารออมสินจัดตั้งธนาคารโรงเรียนเพื่อฝึกการออมเงินของนักเรียน
        - จัดพิมพ์สมุดบันทึกรายรับ-รายจ่าย นักเรียน มีการแลกเปลี่ยนสมุดบันทึกเพื่อเรียนคู้การใช้จ่ายของเพื่อนและนำมาปรับเปลี่ยนพฤติกรรม  ของตน  รู้จักวิเคราะห์รายรับ-รายจ่าย ควบคุมการใช้จ่าย
        - กิจกรรมส่งเสริมอาชีพอิสระ  จัดตลาดนัดอาชีพเพื่อฝึกให้นักเรียนรู้จักการประกอบอาชีพสุจริต รู้จักหาเงินด้วยน้ำพักน้ำแรงตนเอง  โดยโรงเรียนได้จัดหาวิทยากรมาสอน
        - กิจกรรมสหการร้านค้า  จำหน่วยสินค้าราคาถูก  โดยนักเรียนเป็นผู้ดำเนินการ
        - ผลิตน้ำดื่มบริสุทธิ์ RO (Reverse Osmosis)   เพื่อบริการภายในโรงเรียน

    ความพอดีด้านสังคม โรงเรียนได้พัฒนานักเรียนให้สามารถอยู่ในสังคมอย่างมีความสุขบนรากฐานของความพอดี  อันเป็นภูมิคุ้มกันอย่างดีในการเสริมสร้างความแข็งแกร่งทั้งด้านร่างกาย และจิตใจโดยได้จัดกิจกรรมต่างๆ เช่น กิจกรรมค่ายพุทธบุตร กิจกรรมวันสำคัญทางศาสนา การอบรมและสอบธรรมสนามหลวง การแสดงตนเป็นพุทธมามกะ กิจกรรมรุ่งอรุณที่ลานปฏิบัติธรรม  กิจกรรมการส่งเสริมความซื่อสัตย์ กิจกรรมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมตืนน้ำใสให้ท้องถิ่น โครงการคนดีศรี บ.ร. กิจกรรมฝึกผู้เรียนให้มีวินัยและความรับผิดชอบ กิจกรรมห้องเรียนสีเขียว กิจกรรมบำเพ็ญประโบชน์ กิจกรรมรณรงค์ต้ายภัยเอดส์และสารเสพติด

    ความพอดีด้านสิ่งแวดล้อม โรงเรียนมีนโยบายส่งเสริมให้นักเรียนมีจิตสาธารณะที่ดี  มีความพอในชีวิตและสิ่งแวดล้อมมองเห็นคุณค่าของการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้และการดำเนินชีวิตโดยได้จัดกิจกรรม เช่น การประกวดเรียงความ การผลิตน้ำชีวภาพ การนำกระดาษมีรีไซเคิล จัดทำบ่อดักเก็บไขมัน  จัดถึงกำจัดผ้าอนามัย การปลูกต้นไม้เพื่อสร้างความร่มรื่นสวนงาม การสร้างเรือนเพาะชำรวบรวมพันธุ์ไม้ที่หายาก การพัฒนาบรรยากาศ “หน้าบ้านน่ามอง”

    ความพอดีด้านวัฒนธรรม  โรงเรียนเบญจมราชาลัยฯ มุ่งเน้นนักเรียนให้คงความเป็นไทยควบคู่ไปกับความเป็นสากล ความเป็นผู้นำทางปัญญาที่มีจิตวิญญาณเป็นไทย  มีพฤติกรรมตามแบบวัฒนธรรมไทย  สืบสารวัฒนธรรมไทย  โดยได้จัดกิจกรรมต่างๆ เช่น การเทศน์มหาชาติเฉลิมพระเกียรติฯ  วันสำคัญทางศาสนา  การเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่น  นิทรรศการรุ่งเรืองดั่งเมืองแก้ว  เป็นกิจกรรมอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย

    ความพอด้านเทคโนโลยี  โรงเรียนได้ตระหนักถึงความสำคัญของการนำเทคโนโลยีที่ให้ประโยชน์ต่อการจัดการเรียนการสอนมาพัฒนาคุณภาพการเรียนการสนได้มาตรฐานเป็นที่ยอมรับของประชาชนทั่วไป ได้จัดกิจกรรม เช่น โครงการพัฒนาระบบเทคโนโลยีของโรงเรียน (IT) ห้องสมุดมีชีวิต การนำเทคโนโลยีที่เหมาะสมมาอนุรักษ์สภาพแวดล้อมการอบรมการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เพื่อพัฒนาตนเองเป็นครูมืออาชีพ
     
  2. ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงด้านเหตุผล  โรงเรียนได้น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในสถานศึกษาตามหลักของความมีเหตุผล  ดังนี้การอยู่ร่วมกันแบบประชาธิปไตย  ให้นักเรียนทุกกคนมีทักษะทางสังคมมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี  รวมกิจกรรมของโรงเรียน  บำเพ็ญประโยชน์ต่อส่วนรวม  รู้จักสามัคคี  โดยใช้หลักปัญญาธรรม คารวะธรรม และสามัคคีธรรม  โดยได้จัดทำโครงการรักการอ่าน  เพิ่มพูนความรู้ในชั่วโม โฮมรูม สัปดาห์ละ 3 วัน  นักเรียนมีโอกาสได้ใช้ Inertnet  ค้นคว้าหาความรู้ตลอดเวลา กิจกรรมการเลือกตั้งหัวหน้าห้องเรียน  การเลือกตั้งประธานคณะสี  การเลือกตั้งประธานนักเรียน

    การทำงานอย่างเป็นระบบ  มุ่งส่งเสริมให้นักเรียนทุกคนมีทักษะการเรียนรู้และการปรับตัว รู้จักทำงานอย่างเป็นระบบ  รู้จักใช้กระบวนการจัดการที่ดี  มีทักษะการคิดวิเคราะห์  แก้ปัญหาด้วยวิธีการที่นิ่มนวลสนับสนุนนักเรียนในการทำโครงงาน และโครงงานเชิงวิจัย
     
  3. ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงด้านมีภูมิคุ้มกันในตัว  โรงเรียนใช้หลักการมีความรู้และมีคุณธรรมเป็นตัวสร้างภูมิคุ้มกัน  ส่งเสริมนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษให้ได้พัฒนาความสามารถของตนอย่างเต็มที่  โดยเฉพาะกลุ่มสาระการเรียนคู้คณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ

    การมีความซื่อสัตย์ ขยัน อดทน และแบ่งปัน การสร้างภูมิคุ้มกันในตัวนักเรียนโดยใช้หลักคุณธรรม  ใช้ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน  ครูประจำชั้นทำหน้าที่คัดกรองนักเรียน

    โรงเรียนเบญจมราชาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ถือเป็นภารกิจหลักในการส่งเสริมและพัฒนานักเรียนทุด้านให้เป็นผู้มีความรอบรู้ในเชิงวิชาการ  มีพื้นฐานของจิตใจที่ดีงาม  มีคุณธรรมจริยธรรม  เตรียมพร้อมที่จะรับการเปลี่ยนแปลงจากโลกภายนอกอย่างผู้มีสติ อย่างรอบคอบเพื่อการดำเนินชีวิตอย่างมีความสุข มั่นคงและยั่งยืน  ทำให้โรงเรียนไม่เกิดปัญหาที่จะมีผลกระทบต่อคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน  อีกทั้ง ยังมุ่งมั่นที่จะรักษาคุณภาพและมาตรฐานของลูกเบญจมราชาลัยฯ ให้คงเอกลักษณ์ “กุลสตรู้นำ” ไว้ตลอดไป

 




ทำเนียบรางวัลเกียรติคุณ สัญญา ธรรมศักดิ์ ปี ๒๕๔๘

โรงเรียนอัสสัมชัญสมุทปราการ (รางวัลฯ ดีเด่น ระดับมัธยมศึกษา) article
โรงเรียนมาแตร์เดอี วิทยาลัย (รางวัลฯ ดีเด่น ระดับมัธยมศึกษา) article
โรงเรียนสตรีวัดอัปสรสวรรค์ (รางวัลฯ ดี ระดับมัธยมศึกษา) article
โรงเรียนวัดราชโอรส (รางวัลฯ ดี ระดับมัธยมศึกษา) article
โรงเรียนราชดำริ (รางวัลฯ ดี ระดับมัธยมศึกษา) article
โรงเรียนสตรีพร้อมพรรณวิทยา (รางวัลฯ ดี ระดับประถมศึกษา) article
โรงเรียนวัดแสมดำ (รางวัลฯ ดี ระดับประถมศึกษา) article
โรงเรียนรัตนจีนะอุทิศ (รางวัลฯ ดี ระดับประถมศึกษา) article
โรงเรียนพระแม่มารีสาธุประดิษฐ์ (รางวัลฯ ดี ระดับประถมศึกษา) article



Copyright © 2010 All Rights Reserved.
มูลนิธิธารน้ำใจ 107 – 115 ถนนสี่พระยา แขวงสี่พระยา เขตบางรัก กรุงเทพฯ 10500 โทรศัพท์ 0-2721-3999 ต่อ 222, 223, 08-9983-8091, 09-0986-8398 โทรสาร 0-2721-3788 E-mail: info@tarnnamjai.org