ReadyPlanet.com
dot dot
dot
เกี่ยวกับมูลนิธิฯ
dot
bulletที่มาของมูลนิธิฯ
bulletวัตถุประสงค์ของมูลนิธิฯ
bulletคณะกรรมการฯ ชุดก่อตั้ง
bulletคณะกรรมการฯ ชุดปัจจุบัน
bulletบริจาคสมทบทุนมูลนิธิฯ
dot
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
dot
bulletกระทรวงศึกษาธิการ
bulletกระทรวงวัฒนธรรม




โรงเรียนราชดำริ (รางวัลฯ ดี ระดับมัธยมศึกษา) article

รางวัลเกียรติคุณ สัญญา ธรรมศักดิ์ (ดี) ระดับมัธยมศึกษา ประจำปี ๒๕๔๘

ประวัติ :

เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2514 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช  ได้เสด็จพระราชดำเนินเป็นประธานตัดลูกนิมิตอุโบสถ ณ วัดทุ่งลานนา แขวงดอกไม้ เขตประเวศ กรุงเทพมหานคร  ได้ทราบว่าเยาวชนในตำบลนี้มีการศึกษาค่อนข้างต่ำ  เนื่องจากท้องที่นี้ไม่มีโรงเรียนมัธยมและการคมนาคมไม่สะดวก  เมื่อทรงทราบถึงความเดือดร้อนและความต้องการของประชาชนดังกล่าวแล้ว  จึงมีกระแสพระราชดำรัสแก่  พระครูเนกขัมมคุณาจารย์  เจ้าอาวาส  วัดทุ่งลานนา  ให้ดำเนินการประสานงานสร้างโรงเรียน  โดยผู้มีบริจาคที่ดิน 4 ราย รวมเนื้อที่ทั้งหมด 19 ไร่เศษ  กระทรวงศึกษาธิการจึงได้อนุมัติประกาศจัดตั้งโรงเรียนนี้ขัน  เมื่อวันที่ 13 มีนาคม พ.ศ.2518

สถานที่ตั้ง : ตั้งอยู่เลขที่ 34/1 หมู่ 11 ถนนเฉลิมพระเกียรติ ร.9 ซอย 28(ถนนสุขุมวิท 103)  แขวงดอกไม้ เขตประเวศ กรุงเทพมหานคร

ปัจจุบัน  : โรงเรียนราชดำริ  เป็นโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ  สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขึ้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ มีนักเรียนจำนวน 2,436 คน เป็นนักเรียนชาย 1,204 คน นักเรียนหญิง 1,232 คน มีนางศิริพันธุ์ สุพรรณนพ เป็นผู้อำนวยการ               

สัญลักษณ์ : เครื่องหมายของโรงเรียน เป็นรูปมงกุฎอยู่เหนือธรรมจักรและมีชื่อโรงเรียนอยู่ตรงกลาง  หมายความว่าโรงเรียนนี้เริ่มต้นด้วยพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

อักษรย่อของโรงเรียน : ร.ด.
สีประจำโรงเรียน : น้ำเงิน  เหลือง
     สีน้ำเงิน  เป็นสีแห่งความเป็นผู้นำ ความเข้มแข็ง
     สีเหลือง  เป็นสีแห่งความสุขุม รอบคอบ ยึดมั่นในคุณธรรม

ต้นไม้ประจำโรงเรียน : ต้นสุพรรณิการ์
คติพจน์ :  “กตัญญู รู้หน้าที่ มีวินัย ใฝ่ความรู้”
ปรัชญาของโรเรียน : “นตถิ ปญญา สมอาภา (แสงสว่างเสมอด้วยปัญญาไม่มี)”     


บางส่วนของ...
โรงเรียนราชดำริ

.........หลังจากที่ความเจริญของเมืองได้ขยายครอบคลุมไปถึงเขตประเวศ
แหล่งเสื่อมโทรมและอบายมุขภายในชุมชนต่างๆ
ที่อยู่รอบโรงเรียนจึงได้แผ่กระจายไปทั่ว
เช่น การมั่วสุมเล่นการพนัน การทะเลาะวิวาท ปัญหาสารเสพติด........

โรงเรียนราชดำริ ตั้งอยู่ลึกเข้าไปภายในซอยสุขุมวิท 103 (ซอยอุดมสุข) เขตประเวศ  โดยเมื่อครั้งก่อตั้งโรงเรียนขึ้น  สภาพแวดล้อมบริเวณโรงเรียนจะเป็นทุ่งนา  การคมนาคมไม่ค่อยสะดวก ชุมชนมีไม่มาก จำนวนนักเรียนมีน้อย  ปัญหาที่ติดตัวมากับนักเรียนจึงไม่ค่อยมี

แต่หลังจากที่ความเจริญของเมืองได้ขยายครอบคลุมไปถึงเขตประเวศ  ศูนย์การค้ามาตั้งอยู่ใกล้โรงเรียน  ชุมชนคลองเตยได้อพยพมาอยู่ใกล้เคียง  ดังนั้น แหล่งเสื่อมโทรมและอบายมุขภายในชุมชนต่างๆ ที่อยู่รอบโรงเรียนจึงได้แผ่กระจ่ายไปทั่ว เช่น การมั่วสุมเล่นการพนัน การทะเลาะวิวาท ปัญหาสารเสพติด การคบเพื่อนต่างเพศก่อนวัยอันควร เบี่ยงเบนทางเพศ การแต่งกายไม่เหมาะสม การฟุ่มเฟือยเกินตัว การคบเพื่อที่ไม่เหมาะสม  เห็นแก่ตัวเห็นแก่ได้  มาโรงเรียนสาย และหนีเรียน

จากการพัฒนาของสังคมเมืองกับสภาพเศรษฐกิจที่ไม่สอดคล้องกันเท่าที่ควร  ปัญหาฐานะความเป็นอยู่ของครอบครัวนักเรียนจึงแตกต่างกัน  นักเรียนที่มาจากครอบครัวในชุมชนอพยพก็จะมีปัญหาครอบครัวแตกแยก ขาดความอบอุ่น และพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ต่างๆ ก็จะถูกนำติดตัวเข้ามาในโรงเรียนราชดำริ  เพราะโดยระบบการรับนักเรียนเข้าเรียน  โรงเรียนไม่มีโอกาสคัดเลือกหรือคัดกรองได้  และปัญหาที่เป็นผลกระทบอย่างเห็นได้ชัดคือ ปัญหาด้านคุณธรรมจริยธรรม

คณะผู้บริหารโรงเรียน ครู-อาจารย์ นักการภารโรง คลอดจนคณะกรรมการสมาคมผู้ปกครองและครู และเครือข่ายผู้ปกครองได้ร่วมกันกำหนดนโยบายเพื่อจัดกิจกรรมและโครงการต่างๆ ขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาให้เบาบางลงและหมดไปในที่สุด  โดยมอบหมายให้บุคลากรทุกฝ่ายดำเนินการตามโครงการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนเพื่อมุ่งเน้นให้นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 3 ประการ คือ เป็นมีวินัย ใส่ใจเรียนรู้ ควบคู่คุณธรรม ดังนี้

ครู  ดำเนินงานตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างมีระบบและมีประสิทธิภาพ เช่น การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล คัดกรอง ส่งเสริมป้องกันและช่วยเหลือตลอดจนการส่งต่อนักเรียน นักการภารโรง รับผิดชอบในการฏิบัติงาน  โดยมุ่งเน้นการพัฒนาสภาพแวดล้อมของโรงเรียน ให้ร่มรื่น สวยงาม และน่าอยู่ตลอดเวลา

ผู้ปกครอง มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมต่างๆ ของโรงเรียน  โดยเจ้าร่วมเป็นคณะกรรมการสถานศึกษา คณะกรรมการสมาคมผู้ปกครองและครู และคณะกรรรมการเครือข่ายผู้ปกครอง บุคคลหรือหน่วยงานภายนอก ขอความร่วมมือในการเข้าร่วมกิจกรรมที่ทางโรงเรียนจัดขึ้น  ตลอดจนเข้าร่วมประชุมกับทางโรงเรียนเพื่อร่วมกันแก้ปัญหาและดำเนินงานต่างๆ

จากการประสานงานของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง  การกำหนดโครงการและกิจกรรมเพื่อแก้ปัญหาแบบเร่งด่วนและเป็นระบบยั่งยืนจึงได้ดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง อาทิ โครงการส่งเสริมและพัฒนาคณะสีดีเด่น  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรม มีระเบียบวินัย มีความสามัคคี มีความรับผิดชอบปฏิบัติตามกฎระเบียบของโรงเรียน  มีคุณธรรม จริยธรรมที่ดีงามสมเป็นแบบอย่างของสังคมไทยเป็นต้น

นอกจากนี้คณะผู้บริหาร ครู-อาจารย์  ได้ดำเนินโครงการต่างๆ ที่ส่งเสริมและสนับสนุนให้นักเรียนเป็นผู้มีคุณธรรมจริยธรรมมากยิ่งขึ้น เช่น โครงการวันเกียรติยศ โครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โครงการแผ่นดินธรรม โรงการแสดงความกตัญญูกตเวที โครงการพัฒนานักเรียนแกนนำ ฯลฯ 

จากกิจกรรมและโครงการต่างๆ ที่ได้ดำเนินมาอย่างต่อเนื่องนับสิบปี  ผลสัมฤทธิ์ ที่สามารถชี้วัดถึงการประสบความสำเร็จของกิจกรรมเหล่านี้ได้อย่างเห็นได้ชัด คือ นักเรียนสามารถพัฒนาตนเองดีขึ้น  สร้างชื่อเสียงในการเรียนดีให้แก่โรงเรียน มีความประพฤตดี ช่วยเหลือโรงเรียนและช่วยเหลือซึ่งกันและกัน  และที่สำคัญนักเรียนเป็นผู้มีคุณธรรมจริยธรรมมากขึ้น

และหลังจากที่โรงเรียนสามรถแก้ไขปัญหาจนประสบผลสำเร็จแล้ว  โรงเรียนราชดำริยังได้กำหนดแผนและนโยบาย  เพื่อแก้ปัญหาระยะยาวขึ้นอีก  โดยจัดให้มีแผนปฏิบัติงานและกระบวนการดำเนินงานตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้นอีก  ทั้งนี้ เพื่อไว้รองรับนักเรียนใหม่ที่จะเข้ามาในรั้วของโรงเรียนราชดำริพร้อมกับพฤติกรรมอันไม่พึงประสงค์ที่ติดตัวมาทุกๆ ปี

ความคาดหวังของคณะผู้บริหาร ครู-อาจารย์ และคณะกรรมการสมาคมผู้ปกครองและครู และเครือข่ายผู้ปกครองมุ่งหวังที่จะให้นักเรียนโรงเรียนราชดำริ รู้จักคิดวิเคราะห์ ตัดสินใจและแก้ปัญหาต่างๆ ได้ และสามารถปฏิบัติตนได้ตามระเบียบวินัยของโรงเรียนโดยเฉพาะอย่างมีคุณธรรมจริยธรรม  ตลอดจนสามารถ ใช้ชีวิตอยู่ในสังคมทั้งในโรงเรียนและเมื่อสำเร็จออกไปแล้วได้อย่างดีและมีความสุขตลอดไป




ทำเนียบรางวัลเกียรติคุณ สัญญา ธรรมศักดิ์ ปี ๒๕๔๘

โรงเรียนอัสสัมชัญสมุทปราการ (รางวัลฯ ดีเด่น ระดับมัธยมศึกษา) article
โรงเรียนมาแตร์เดอี วิทยาลัย (รางวัลฯ ดีเด่น ระดับมัธยมศึกษา) article
โรงเรียนเบญจมราชาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (รางวัลฯ ดีเด่น ระดับมัธยมศึกษา) article
โรงเรียนสตรีวัดอัปสรสวรรค์ (รางวัลฯ ดี ระดับมัธยมศึกษา) article
โรงเรียนวัดราชโอรส (รางวัลฯ ดี ระดับมัธยมศึกษา) article
โรงเรียนสตรีพร้อมพรรณวิทยา (รางวัลฯ ดี ระดับประถมศึกษา) article
โรงเรียนวัดแสมดำ (รางวัลฯ ดี ระดับประถมศึกษา) article
โรงเรียนรัตนจีนะอุทิศ (รางวัลฯ ดี ระดับประถมศึกษา) article
โรงเรียนพระแม่มารีสาธุประดิษฐ์ (รางวัลฯ ดี ระดับประถมศึกษา) article



Copyright © 2010 All Rights Reserved.
มูลนิธิธารน้ำใจ 107 – 115 ถนนสี่พระยา แขวงสี่พระยา เขตบางรัก กรุงเทพฯ 10500 โทรศัพท์ 0-2721-3999 ต่อ 222, 223, 08-9983-8091, 09-0986-8398 โทรสาร 0-2721-3788 E-mail: info@tarnnamjai.org