ReadyPlanet.com
dot dot
dot
เกี่ยวกับมูลนิธิฯ
dot
bulletที่มาของมูลนิธิฯ
bulletวัตถุประสงค์ของมูลนิธิฯ
bulletคณะกรรมการฯ ชุดก่อตั้ง
bulletคณะกรรมการฯ ชุดปัจจุบัน
bulletบริจาคสมทบทุนมูลนิธิฯ
dot
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
dot
bulletกระทรวงศึกษาธิการ
bulletกระทรวงวัฒนธรรม




โรงเรียนสตรีพร้อมพรรณวิทยา (รางวัลฯ ดี ระดับประถมศึกษา) article

รางวัลเกียรติคุณ สัญญา ธรรมศักดิ์ (ดี) ระดับประถมศึกษา ประจำปี ๒๕๔๘

ประวัติ  :

โรงเรียนสตรีพร้อมพรรณวิทยา  ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2500  โดยนายสอาด ศิริพัฒน์  เป็นผู้ก่อตั้งและเป็นครูใหญ่คนแรก  ซึ่งในวันแรกที่เปิดเรียนมีนักเรียนเพียง 6 คน  จากนั้นจึงมีจำนวนนักเรียนเพิ่มขึ้นเรื่องๆ  โดยในตอนแรกเปิดรับและสอนเฉพาะนักเรียนหญิง  จึงใช้ชื่อว่า “โรงเรียนสตรีพร้อมพรรณวิทยา”  แต่ต่อมาได้ขยายพื้นที่ของโรงเรียนเปิดรับนักเรียนชายเข้ามาด้วย  แต่ยังคงใช้ชื่อโรงเรียนสตรีพร้อมพรรณวิทยาเหมือนเดิม
สถานที่ตั้ง ตั้งอยู่เลขที่ 1390 ถนนประชาสงเคราะห์  แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400

ปัจจุบัน  :

โรงเรียนสตรีพร้อมพรรณวิทยา  เป็นโรงเรียนสังกัดสำนักบริหารงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน  จัดการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับก่อนประถมศึกษาถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น  มีนักเรียนจำนวน 1,809 คน  เป็นนักเรียนชาย 916 คน นักเรียนหญิง 893 คน  มีครู-อาจารย์ รวม 97 คน  บุคลากรอื่นๆ 25 คน มีนางพร้อมพรรณ ศิริพัฒน์ เป็นผู้อำนวยการ

สัญลักษณ์ : อักษรย่อ ส.พ.พ.  โดยมีสีประจำโรงเรียน คือ เขียว-ขาว

ดอกไม้ประจำโรงเรียน : “ดอกแก้ว” เป็นดอกไม้ไทย สีขาวบริสุทธิ์มีกลิ่นหอม  เปรียบดังคนดีมีคุณค่าไม่ว่าอยู่แห่งใดก็สามารถทำประโยชน์ให้แก่สังคมได้

สิ่งเคารพสักการะ : พระพุทธชินราชจำลอง
ปรัชญา : “ความรู้ คู่ คุณธรรมฎ


บางส่วนของ
โรงเรียนสตรีพร้อมพรรณวิทยา

... แต่ด้วยครู-อาจารย์ส่วนใหญ่มีประสบการณ์และความชำนาญงานสูง
เพราะได้ทุ่มเทให้กับการดูแลแก้ไขปัญหาและหาทางป้องกันอยู่ตลอดเวลามาเป็นระยะเวลานานา
จึงสามารถแก้ปัญหาเหล่านี้ได้อย่างรวดเร็ว ...

โรงเรียนสตรีพร้อมพรรณวิทยา  เป็นโรงเรียนที่ตั้งอยู่กลางพื้นที่ชุมชนแออัดบริเวณเขตดินแดงและห้วยขวาง  ซึ่งมีสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยแหล่งอบายมุขและปัญหาสารเสพติดจำนวนมาก  นักเรียนส่วนใหญ่พักอาศัยอยู่ที่แฟลตดินแดง และแฟลตห้วยขวาง  ซึ่งมีปัญหาครอบครัวพ่อแม่หย่าร้าง  ทำให้นักเรียนต้องอยู่กับผู้อุปการะซึ่งเป็นญาติผู้ใหญ่ เช่น ปู่ ย่า ตา ยาย ที่มีฐานะยากจนหาเข้ากินค่ำ  การศึกษาน้อย  เกิดช่องว่างภายในครอบครัว ซึ่งมีผลกระทบต่อโรงเรียนโดยตรง คือการติดค้างค่าเทอมของนักเรียน  นอกจากนี้เด็กยังถูกปล่อยให้อยู่ตามลำพัง  ใช้เวลาว่างไปในทางที่ไม่ถูกไม่ควร  คบเพื่อต่างโรงเรียน  และมีปัญหาทะเลาะวิวาทกัน  เด็กนักเรียนบางคนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 3 จะใช้เวลาว่างไปหมกมุ่นอยู่ตามร้านเกมส์คอมพิวเตอร์  เที่ยวเตร่ตอนกลางคืน สูบบุหรี่ ประพฤติผิดทางเพศ  เล่นการพนัน ฯลฯ

อุปนิสัยและพฤติกรรมอันไม่พึงประสงค์ของเด็กนักเรียนเหล่านี้  ถูกนำมาเผยแพร่ภายในโรงเรียนอยู่เสมอ  แต่ด้วยครู-อาจารย์ส่วนใหญ่มีประสงการณ์และความชำนาญงานสูง  เพราะได้ทุ่มเทให้กับการดูแลแก้ไขปัญหาและหาทางป้องกันอยู่ตลอดเวลามาเป็นระยะเวลานาน  จึงสามารถแก้ปัญหาเหล่านี้ได้อย่างรวดเร็ว

นอกจากโรงเรียนจะวางแนวปฏิบัติในการปกครองดูแลและแก้ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นแล้ว  คณะครู-อาจารย์ และผู้บริหารของโรงเรียน  ยังได้ประสานความร่วมมือกับเครือข่ายผู้ปกครองและหน่วยงานต่างๆ เพื่อร่วมกันดำเนินการแก้ปัญหาและกำหนดกิจกรรมให้เป็นนโยบายและยั่งยืนและเชิงรุกมากขึ้น เช่น ติดต่อผู้ปกครองทันทีและทุกครั้งเมื่อนักเรียนขาดเรียน  ทำให้ลดช่องว่างระหว่างบ้านกับโรงเรียน  สามารถแก้ปัญหาได้รวดเร็ว และยังได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการดูแลนักเรียนอีกด้วย

การจัดประชุมผู้ปกครอง  เพื่อให้ทราบนโยบายการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน  แลกเปลี่ยนวิธีการอบรมเลี้ยงดู และรับทราบพฤติกรรมของเด็กทั้งทางบวกและทางลบ  เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ทำให้สามารถติดตามแก้ไชปัญหาของเด็กนักเรียนอย่างได้ผล  อีกทั้งทางโรงเรียนยังจัดให้มีครูประจำชั้นห้องละ  2 คน  เพื่อช่วยกันดูแลนักเรียนอย่างทั่วถึงแล้ว  ครูยังมีบทบาทเป็นที่ปรึกษาให้ความใกล้ชิดเปรียบเสมือนพ่อแม่  ไปเยี่ยมบ้านนักเรียนที่มีปัญหาเรื่องความยากจน  ให้ความช่วยเหลือโดยมอบทุนช่วยการศึกษาทุนละ 3,000 บาท จำนวน 50 ทุน ทุกปี

จากการแก้ปัญหาโดยวิธีป้องปรามเพื่อไม่ให้พฤติกรรมอันไม่พึงประสงค์ถ่ายทอดจากเด็กนักเรียนสู่เด็กนักเรียนแล้ว  โรงเรียนสตรีพร้อมพรรณวิทยาได้หล่อหลอดและปลูกฝังเด็กนักเรียนให้เกิดการเรียนรู้ รัก เทิดทูน และหวงแหนในศิลปะ  ประเพณี วัฒนธรรม ศาสนา สถาบัน และประวัติศาสตร์ของไทย  โดยการจัดกิจกรรมในการโอกาสสำคัญๆ ต่างๆ อีกด้วย เช่น กิจกรรมสวดมนต์ประจำสัปดาห์ กิจกรรมใส่บาตรทุกวัน กิจกรรมสะสมความดี กิจกรรมเข้าค่ายลูกเสือ เนตรนารี เป็นต้น

กิจกรรมเหล่านี้ได้ปลูกฝังเยาวชนให้เกิดความรักชาติบ้านเมือง เทิดทูนไว้ซึ่งสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เคารพเชิดชูบรรพบุรุษของไทย และภาคภูมิใจในความเป็นไทย  ได้เรียนรู้ถึงความเสียสละเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ซึ่งกันและกัน  ไม่เอารัดเอาเปรียบกัน  ซึ่งเป็นการหล่อหลอมให้เด็กนักเรียนได้เป็นผู้มีคุณธรรมจริยธรรมได้เป็นอย่างดี

ปัจจุบัน นักเรียนของโรงเรียนสตรีพร้อมพรรณวิทยา  เชิดหน้าชูตาเพิ่มคุณค่าให้แก่ตนเองและส่วนรวม  ประพฤติดีมีคุณธรรม  ทำให้สตรีพร้อมพรรณวิทยาเป็นที่ยอมรับของสังคมมาโดยตลอด




ทำเนียบรางวัลเกียรติคุณ สัญญา ธรรมศักดิ์ ปี ๒๕๔๘

โรงเรียนอัสสัมชัญสมุทปราการ (รางวัลฯ ดีเด่น ระดับมัธยมศึกษา) article
โรงเรียนมาแตร์เดอี วิทยาลัย (รางวัลฯ ดีเด่น ระดับมัธยมศึกษา) article
โรงเรียนเบญจมราชาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (รางวัลฯ ดีเด่น ระดับมัธยมศึกษา) article
โรงเรียนสตรีวัดอัปสรสวรรค์ (รางวัลฯ ดี ระดับมัธยมศึกษา) article
โรงเรียนวัดราชโอรส (รางวัลฯ ดี ระดับมัธยมศึกษา) article
โรงเรียนราชดำริ (รางวัลฯ ดี ระดับมัธยมศึกษา) article
โรงเรียนวัดแสมดำ (รางวัลฯ ดี ระดับประถมศึกษา) article
โรงเรียนรัตนจีนะอุทิศ (รางวัลฯ ดี ระดับประถมศึกษา) article
โรงเรียนพระแม่มารีสาธุประดิษฐ์ (รางวัลฯ ดี ระดับประถมศึกษา) article



Copyright © 2010 All Rights Reserved.
มูลนิธิธารน้ำใจ 107 – 115 ถนนสี่พระยา แขวงสี่พระยา เขตบางรัก กรุงเทพฯ 10500 โทรศัพท์ 0-2721-3999 ต่อ 222, 223, 08-9983-8091, 09-0986-8398 โทรสาร 0-2721-3788 E-mail: info@tarnnamjai.org