ReadyPlanet.com
dot dot
dot
เกี่ยวกับมูลนิธิฯ
dot
bulletที่มาของมูลนิธิฯ
bulletวัตถุประสงค์ของมูลนิธิฯ
bulletคณะกรรมการฯ ชุดก่อตั้ง
bulletคณะกรรมการฯ ชุดปัจจุบัน
bulletบริจาคสมทบทุนมูลนิธิฯ
dot
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
dot
bulletกระทรวงศึกษาธิการ
bulletกระทรวงวัฒนธรรม




โรงเรียนรัตนจีนะอุทิศ (รางวัลฯ ดี ระดับประถมศึกษา) article

รางวัลเกียรติคุณ สัญญา ธรรมศักดิ์ (ดี) ระดับประถมศึกษา ประจำปี ๒๕๔๘

ประวัติ :

โรงเรียนรัตนจีนะอุทิศ  เดิมตั้งอยู่ที่หมู่ 5 แขวงบางปะกอก เขตราษฎร์บูรณะ กรุงเทพมหานคร  ก่อตั้งเมื่อวันที่ 22พฤษภาคม พ.ศ. 2480  โดยปลูกสร้างในที่ดินของ นายสมนึก พจนพรสกุล บนเนื้อที่ 1 ไร่ 43 ตารางวา  เป็นอาคารไม้ชั้นเดียว 2 หลัง ต่อมาเมื่อ พ.ศ.2519 ได้รับงบประมาณจากกรุงเทพนมหานคร  ให้จัดซื้อที่ดินจาก นายสมชัย มังคะลี จำนวน 6 ไร่  โดยที่ดินตั้งอยู่ในหมู่ที่ 2 ซอยสุขสวัสดิ์ 30 (ซอยอนามัย)  แขวงบางปะกอก เขตราษฎร์บูรณะ กรุงเทพมหานคร  ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงเรียนในปัจจุบัน

สถานที่ตั้ง : ตั้งอยู่เลขที่ 649/3 หมู่ที่ 2 ซอยสุขสวัสดิ์ 30 แขวงบางปะกอก เขตราษฎร์บูรณะ กรุงเทพมหานคร

ปัจจุบัน : โรงเรียนรัตนจีนะอุทิศ  เป็นโรงเรียนขยายโอกาสขนาดกลาง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร  จัดการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับก่อนประถมศึกษาถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ตามหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการและหลักสูตรการศึกษาข้นพื้นฐาน  มีนักเรียนจำนวน 1,144 คน   เป็นนักเรียนชาย 606 คน นักเรียนหญิง 538 คน มีครู 38 คน ครูจ้าง 7 คน พี่เลี้ยงเด็ก 7 คน  นักการภารโรงเรียน 13 คน มีนางยุวดี ชมทรัพย์ เป็นผู้อำนวยการ

วิสัยทัศน์ : ใช้ระบบการจัดการที่มีประสิทธิภาพ  เพื่อส่งเสริมความสามารถของบุคลากร  มุ่งพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้เป็นคนดี มีปัญญา มีความสุขตามศักยภาพ โดยชุมชนมีส่วนร่วม

คำขวัญ : ความรู้คู่คุณธรรมนำชีวิตให้มีความสุขในสังคม
ปรัชญา : การศึกษา คือ การพัฒนาชีวิต


บางส่วนของ ...
โรเงรียนรัตนจีนะอุทิศ

..........คณะผู้บริหาร ครู-อาจารย์ ของโรงเรียน  ได้ใช้ความพยายาม
และทุ่มเทในการแก้ปัญหามาอย่างต่อเนื่อง  โดยเฉพาะกลุ่มนักเรียน
ในระดับประถมปลายและมัธยมตอนต้น  จะพบว่ามีพฤติกรรมเสี่ยงค่อนข้างสูง.......

โรงเรียนรัตนจีนะอุทิศ  ตั้งอยู่ท้ายซอยสุขสวัสดิ์ 30 แขวงบางปะกอก เขตราษฎร์บูรณะ  ใกล้แหล่งโรงงานอุตสาหกรรม สวนมะพร้าว และชุมชนแออัดใกล้ทางด่วน (สุขสวัสดิ์ 30)  และโดยที่โรงเรียนรัตนจีนะอุทิศเป็นโรงเรียนที่ไม่ต้องเสียค่าเล่าเรียน  บุตรหลานและเยาวชนจากครอบครัวในบริเวณนั้นจึงเข้ามาเรียนเป็นส่วนใหญ่  และปัญหาหรือพฤติกรรมที่มีผลกระทบต่อคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนที่พบเห็นและจำเป็นต้องหาทางแก้ไขอยู่ตลอดเวลา คือ การขาดระเบียบวินัยของนักเรียน แต่งกายผิดระเบียบ ประพฤติตนไม่เรียบร้อย ก้าวร้าว ไม่เชื่อฟังคำสั่งสอนของครู  ขาดความขยัน หมั่นเพียร  ไม่ตั้งใจเรียน  มาโรงเรียนสายไม่ทันเข้าแถวเคารพธงชาติ   ไม่ทำการบ้าน  ไม่ซื่อสัตย์  ไม่พูดความจริง  และลักขโมย

และเมื่อคณะผู้บริหาร ครู-อาจารย์ ของโรงเรียน  ได้จัดกิจกรรมเยี่ยมเยียนบ้านนักเรียนเพื่อไปพบปะผู้ปกครอง  จึงได้รวบรวมข้อมูลและสรุปได้ว่า  ผู้ปกครองจำนวนไม่น้อยไม่มีเวลาดูและนักเรียน  เนื่องจากปัญหาสภาพเศรษฐกิจและปัญหาภายในครอบครัวที่แตกแยก  นักเรียนไม่ได้อยู่กับพ่อแม่ ผู้ปกครองที่เป็นเพียงพี่ ป้า น้า หรืออา  ก็ไม่มีเวลาดูแลเพราะต้องทำงานหาเช้ากินค่ำ  ทำให้บุตรหลานของตนมีพฤติกรรมออกนอกลู่นอกทาง  จนบางครั้งเด็กกต้องถูกจับกุมดำเนินคดีเพราะไปลักขโมย ทะเลาะวิวาท หรือเสพสารเสพติ

คณะผู้บริหาร ครู-อาจารย์ ของโรงเรียนจึงได้จัดกิจกรรมประชุมผู้ปกครองนักเรียนอยู่เป็นประจำ  เพื่อให้ผู้ปกครองได้รับรู้นโยบายของโรงเรียน  และมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น  นอกจากนี้ทางโรงเรียนยังได้จัดให้มีการประชุมกรรมการสานศึกษา  ผู้แทนชุมชน และผู้ปกครองเครือข่าย  เพื่อปรึกษาหารือ  ถึงแนวทางการพัฒนาโรงเรียนและแก้ไขปัญหาของนักเรียน  ในการสอดส่องดูแลความประพฤติทั้งในและนอกสถานศึกษา  ซึ่งก็ได้รับความร่วมเป็นอย่างดี   แม้กระทั่งกลุ่มรถจักรยายนต์รับจ้างก็ได้ให้ความร่วมมือช่วยสอดส่องดูแลและแจ้งข้อมูลที่เป็นปัญหาเกี่ยวกับนักเรียนให้กับทางโรงเรียนได้รับทราบเพื่อแก้ไข

คณะผู้บริหาร ครู-อาจารย์ ของโรงเรียน ได้ใช้ความพยายามและทุ่มเทในการแก้ปัญหามาอย่างต่อเนื่อง  โดยเฉพาะกลุ่มนักเรียนในระดับประถมปลายและมัธยมตอนต้น  จะพบว่ามีพฤติกรรมเสี่ยงค่อนข้างสูง  เนื่องจากอยู่ในวัยต้องการเรียนรู้  แต่บางครั้งยังไม่สามารถแยกแยะในสิ่งที่ควรทำหรือไม่ควรทำได้  ดังนั้น ทางโรงเรียนจึงได้จัดกิจกรรมเพื่อแก้ปัญหาและปลูกฝังให้นักเรียนตระหนักถึงการมีคุณธรรมจริยธรรมมากยิ่งขึ้น เช่น กิจกรรมอบรมสวดมนต์ประจำสัปดาห์ โครงการค่ายพุทธบุตร กิจกรรมคารวะธรรม การปฏิบัติสมาธิ โครงการให้ความสำคัญทางพระพุทธศาสนา  โครงการรักษาระเบียบวินัยของโรงเรียน  โครงการประชาธิปไตยในโรงเรียน  โครงการเนื่องในโอกาสวันสำคัญต่างๆ ฯลฯ ซึ่งกิจกรรมต่างๆ ทางโรงเรียนได้จัดให้มีขึ้นทุกระดับชั้น  และอย่างต่อเนื่อง  โดยที่นักเรียนจะเข้ารับฟังการอบรมจากคุณครู และพระอาจารย์สลับกันไปทุกครั้ง

การแก้ไขปัญหาและพฤติกรรมที่ผลกระทลต่อคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน  โดยการจัดกิจกรรมต่างๆ ตามโครงการเป็นการพัฒนานักเรียนในด้านต่างๆ ซึ่งส่งผลให้นักเรียนมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมไปในทางที่ดีขึ้น  มีระเบียบวินัย มีคุณลักษณะตามค่านิยมที่พึงประสงค์  ทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น

นอกจากนี้ คณะผู้บริหาร ครู-อาจารย์ ของโรงเรียน  ยังได้กำหนดแผนงานและแนวการปฏิบัติไว้เพื่อเป็นระบบรองรับปัญหาที่จะเกิดขึ้นอีก   โดยให้มีการประชุมชี้แจงวางแผนงานหรือโครงการตลอดปี  แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน  เพื่อติดตามแก้ไข ประเมินผล  และสรุปผลเป็นระยะ   ทังนี้เพื่อมุ่งหวังให้นักเรียนของโรงเรียนรัตนจีนะอุทิศทุกคน  ได้เป็นเยาวชนคนดีมีคุณธรรมจริยธรรม  และเติบโตเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าของสังคมและของประเทศชาติต่อไป




ทำเนียบรางวัลเกียรติคุณ สัญญา ธรรมศักดิ์ ปี ๒๕๔๘

โรงเรียนอัสสัมชัญสมุทปราการ (รางวัลฯ ดีเด่น ระดับมัธยมศึกษา) article
โรงเรียนมาแตร์เดอี วิทยาลัย (รางวัลฯ ดีเด่น ระดับมัธยมศึกษา) article
โรงเรียนเบญจมราชาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (รางวัลฯ ดีเด่น ระดับมัธยมศึกษา) article
โรงเรียนสตรีวัดอัปสรสวรรค์ (รางวัลฯ ดี ระดับมัธยมศึกษา) article
โรงเรียนวัดราชโอรส (รางวัลฯ ดี ระดับมัธยมศึกษา) article
โรงเรียนราชดำริ (รางวัลฯ ดี ระดับมัธยมศึกษา) article
โรงเรียนสตรีพร้อมพรรณวิทยา (รางวัลฯ ดี ระดับประถมศึกษา) article
โรงเรียนวัดแสมดำ (รางวัลฯ ดี ระดับประถมศึกษา) article
โรงเรียนพระแม่มารีสาธุประดิษฐ์ (รางวัลฯ ดี ระดับประถมศึกษา) article



Copyright © 2010 All Rights Reserved.
มูลนิธิธารน้ำใจ 107 – 115 ถนนสี่พระยา แขวงสี่พระยา เขตบางรัก กรุงเทพฯ 10500 โทรศัพท์ 0-2721-3999 ต่อ 222, 223, 08-9983-8091, 09-0986-8398 โทรสาร 0-2721-3788 E-mail: info@tarnnamjai.org