ReadyPlanet.com
dot dot
dot
เกี่ยวกับมูลนิธิฯ
dot
bulletที่มาของมูลนิธิฯ
bulletวัตถุประสงค์ของมูลนิธิฯ
bulletคณะกรรมการฯ ชุดก่อตั้ง
bulletคณะกรรมการฯ ชุดปัจจุบัน
bulletบริจาคสมทบทุนมูลนิธิฯ
dot
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
dot
bulletกระทรวงศึกษาธิการ
bulletกระทรวงวัฒนธรรม




โรงเรียนสตรีวัดระฆัง (รางวัลฯ ดี ระดับมัธยมศึกษา) article

รางวัลเกียรติคุณ สัญญา ธรรมศักดิ์ (ดี) ระดับมัธยมศึกษา ประจำปี ๒๕๔๙-๕๐

ประวัติ :

 โรงเรียนสตรีวัดระฆัง  ตั้งอยู่บริเวณหน้าวัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา  ตรงข้ามกับท่าช้างวังหลวง โดยมีเนื้อที่ประมาณ ๒ ไร่ ๓ งาน ๒๐ ตารางวา  ได้เปิดรับนักเรียนตั้งแต่วันที่ ๑ สิงหาคม พ.ศ.๒๔๕๗ แล้วประกอบพิธีทางศาสนาเปิดโรงเรียนเมื่อวันที่ ๑ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๔๕๗ และทำพิธีเปิดการสอนเมื่อวันที่ ๒ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๔๕๗    ประธานในพิธีเปิดคือ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมพระยาชัยนาทนเรนทร เมื่อครั้งดำรงพระยศเป็นพระเจ้าน้องยาเธอพระองค์เจ้ารังสิตประยูรศักดิ์ กรมขุนชัยนาทนเรนทร ผู้แทนเจ้ากรมศึกษาธิการ

สถานที่ตั้ง : เลขที่ ๒๔๘/๙ ถนนอรุณอมรินทร์ แขวงศิริราช เขตบางกอกน้อย  กรุงเทพมหานคร ๑๐๗๐๐

ปัจจุบัน :

โรงเรียนสตรีวัดระฆัง สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ  เปิดทำการสอนตั้งแต่ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ถึง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ มีนักเรียนหญิงจำนวน ๒,๒๗๘ คน และครูจำนวน ๑๐๑ คน มี นางสุมนมาศ วุฒิสง่าธรรม   เป็นผู้อำนวยการ

สัญลักษณ์ : ตราระฆังประดับรัศมี 

สีประจำโรงเรียน : น้ำเงิน – เหลือง
น้ำเงิน หมายถึง ความสุขุม ความมั่นคง ความเข้มแข็ง
เหลือง หมายถึง ความรุ่งเรือง ความรุ่งโรจน์ด้วยแสงแห่งธรรม

สิ่งเคารพสักการะ : พระพุทธศรีสุทธิโฆษิต ธรรมิกะนริทธานุรักษ์มุนินทร์
คติพจน์ : วิชชา วรํ ธนํ โหติ  “ วิชาเป็นทรัพย์อันประเสริฐ “
ปรัชญา : เรียนเด่น เล่นดี มีวินัย ใจกุศล   
วิสัยทัศน์ : เป็นกุลสตรี มีความรู้ สู่ยุคใหม่ ใฝ่คุณธรรม ดำรงความเป็นไทย

 


บางส่วนของ...
โรงเรียนสตรีวัดระฆัง

โรงเรียนได้ผลิตกุลสตรีรุ่นแล้วรุ่นเล่าออกไปทำหน้าที่  มีบทบาทต่าง ๆในสังคม และรับใช้ประเทศชาติแทบทุกสาขา ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา โรงเรียนสร้างสมแต่ชื่อเสียงในสิ่งที่ดีงาม เป็นที่น่าภาคภูมิใจ...
            
โรงเรียนสตรีวัดระฆัง  เป็นโรงเรียนที่มีนักเรียนเป็นผู้หญิงล้วน รักษาระเบียบวินัยอย่างเคร่งครัด มีการอบรมสั่งสอนนักเรียนให้ประพฤติปฏิบัติตนให้เหมาะสมกับความเป็นกุลสตรี  มีคุณธรรม  จริยธรรม  ที่งดงามสุภาพอ่อนหวานทั้งการพูดจา กริยา มารยาท    และการแต่งกาย จนได้รับความไว้วางใจจากผู้ปกครองนำบุตรหลานเข้ามาศึกษาเป็นจำนวนมากโรงเรียนได้ผลิตกุลสตรีรุ่นแล้วรุ่นเล่าออกไปทำหน้าที่  มีบทบาทต่าง ๆในสังคม และรับใช้ประเทศชาติแทบทุกสาขา ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา โรงเรียนสร้างสมแต่ชื่อเสียงในสิ่งที่ดีงาม เป็นที่น่าภาคภูมิใจ

ปัจจุบันนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ มีบทลงโทษนักเรียนที่เปลี่ยนไป จึงเกิดปัญหาขึ้นกับโรงเรียน เช่น ห้ามใช้ไม้เรียว ห้ามไล่นักเรียนออก เป็นต้น ทำให้เกิดช่องว่างของการปกครองระหว่างครูกับนักเรียน เพราะเมื่อครูสั่งลงโทษนักเรียนที่ประพฤติผิด โดยเชิญผู้ปกครองมารับทราบก็จะมีปัญหากับผู้ปกครองที่รักลูก และพยายามปกป้องลูกไม่ให้ถูกลงโทษ โดยไม่คำนึงถึงความถูกต้องของกฎระเบียบที่วางไว้  โรงเรียนสตรีวัดระฆังจึงแก้ปัญหาด้วยการสร้างความเข้าใจระหว่างครู ผู้ปกครอง และนักเรียน พยายามลดช่องว่างลง ทำให้นักเรียนมีคุณธรรมและจริยธรรมมากขึ้น   โดยจัดกิจกรรมที่หลากหลายให้นักเรียนมีส่วนร่วมให้มากที่สุด ได้แก่ โครงการธนาคารโรงเรียน มีครูเป็นที่ปรึกษา ฝึกให้คณะนักเรียนเป็นผู้ดำเนินการทั้งหมด โดยประสานงานกับเจ้าหน้าที่ของธนาคารออมสิน ฝึกให้นักเรียนรู้จักการประหยัด อดออม เป็นการลดปัญหาการลักขโมย และการใช้จ่ายฟุ่มเฟือย  มีระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ได้ทำแบบประเมินสภาพชีวิตความเป็นอยู่ของนักเรียน ทั้งที่บ้าน และที่โรงเรียน

เมื่อผลการประเมินพบว่านักเรียนมีปัญหา จะให้นักเรียนรับคำปรึกษาจากงานแนะแนว หรือบางรายอาจพบจิตแพทย์จากโรงพยาบาลศิริราช  ถ้ามีปัญหาเรื่องการเงิน โรงเรียนจะจัดหาทุนการศึกษา หรือทุนอาหารกลางวันให้ตามความเหมาะสม  กิจกรรมยุวกาชาดและเนตรนารี เป็นกิจกรรมที่ฝึกนักเรียนให้อยู่ในระเบียบวินัย รู้จักหน้าที่และความรับผิดชอบ ช่วยแก้ปัญหาการแต่งกายที่ผิดระเบียบได้เป็นอย่างดี  กิจกรรมชุมนุม เป็นกิจกรรมที่ให้นักเรียนได้เลือกเรียนในสิ่งที่ตนเองชอบ ถนัดหรือสนใจด้วยตนเอง  เป็นการแก้ปัญหาการหนีเรียนและไม่เอาใจใส่ในการเรียนได้ในระดับหนึ่ง  กิจกรรมวันสำคัญทางศาสนา  เช่น วันเข้าพรรษา มีการหล่อเทียนและจัดขบวนแห่เทียนพรรษา โดยนักเรียนมีส่วนร่วมทุกขั้นตอน การเวียนเทียนในวันมาฆบูชา วันวิสาขบูชา และวันอาสาฬหบูชา   กิจกรรมตักบาตรเติมบุญเกื้อหนุนพุทธศาสน์  มีการทำบุญใส่บาตรทุกเช้าวันพฤหัสบดี  ช่วยลดปัญหาความเห็นแก่ตัว เพิ่มคุณธรรมความมีน้ำใจ เอื้อเฟื้อและเสียสละต่อส่วนรวม  กิจกรรมธรรมศึกษา  นิมนต์พระจากวัดระฆังฯ มาเป็นครูผู้สอน จัดสอบธรรมศึกษาแก่ครูและนักเรียนตามความสมัครใจปีละ ๒๐๐ กว่าคน ช่วยจรรโลงและกล่อมเกลาจิตใจให้เป็นคนดีในสังคม กิจกรรมดนตรี  กีฬา  นาฏศิลป์     ส่งนักเรียนวงโยธวาทิตไปแข่งขันได้เหรียญทองระดับโลก  นักกีฬายูโด ได้รางวัลระดับประเทศ  ดนตรีไทยและนาฏศิลป์สร้างชื่อเสียงระดับประเทศ เช่นกัน กิจกรรมเหล่านี้ช่วยแก้ปัญหาสิ่งเสพติดซึ่งเรียกได้ว่าเป็นโรงเรียนสีขาวปลอดสิ่งเสพติด

นอกจากครู  ผู้ปกครองและนักเรียนแล้วยังมีชุมชน หน่วยงาน องค์กรต่าง ๆ รวมถึงสถาบันทางศาสนาที่ให้ความร่วมมือ สนับสนุน  ส่งเสริมและแก้ไขปัญหาด้านคุณธรรม จริยธรรม ให้กับโรงเรียน เช่น  ชุมชนวัดระฆังฯ ชุมชนวังหลัง -ศิริราช   วัดระฆังโฆสิตารามฯ วัดพระเชตุพนฯ    วัดสุทัศนเทพวราราม    วัดประยุรวงศาวาส    กองทัพเรือ โรงพยาบาลศิริราช เป็นต้น กิจกรรมที่จัดเพื่อแก้ปัญหาให้กับนักเรียนได้แก่ กิจกรรมแห่เทียนพรรษา กิจกรรมเทศน์มหาชาติ  กิจกรรมการจัดทำพวงมาลัยเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์   เรือพระที่นั่งอนันตนาคราช เรือพระที่นั่งอเนกชาติภุชงค์ และเรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ ซึ่งทั้งครูและนักเรียนร่วมมือร่วมใจกันจัดทำเพื่อถวายความจงรักภักดีแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในคราวเสด็จกระบวนพยุหยาตราชลมารค  กิจกรรมดังกล่าวข้างต้นช่วยปลูกฝังความรักชาติ ศาสนาและพระมหากษัตริย์ และยังเป็นการสร้างความสมัครสมานสามัคคีในหมู่คณะ ลดปัญหาการทะเลาะวิวาทได้เป็นอย่างดี  ความเป็นเลิศด้านวิชาการ  เป็นโรงเรียนที่ติดอันดับโรงเรียนยอดนิยม  และเป็นโรงเรียนที่ติดอันดับการสอบเข้ามหาวิทยาลัยของนักเรียนได้เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะเมื่อปีการศึกษา ๒๕๔๙-๒๕๕๐ มีนักเรียนสอบได้ทุนเรียนดีหลักสูตร ICTของมหาวิทยาลัยมหิดล มูลค่าทุนละ ๔๐๐,๐๐๐ บาทตลอดหลักสูตร จำนวน ๒ คน  และยังมีนักเรียนที่ชนะการประกวดแข่งขันทักษะ วิชาการต่างๆ ในแต่ละปีเป็นจำนวนมากพอสมควร

 โรงเรียนสตรีวัดระฆังรักษาชื่อเสียงมาได้จนอายุครบ ๙๓ ปี    เป็นเพราะการบ่มเพาะปลูกฝังคุณธรรม  จริยธรรมให้กับนักเรียน ด้วยอานิสงส์ของการสวดพระคาถาชินบัญชรของนักเรียนทุกเช้าในขณะทำพิธีหน้าเสาธง   และด้วยบุญบารมีแห่งสมเด็จพระพุฒาจารย์โต  พรหมรังสี    ที่ปกป้องคุ้มครอง จึงทำให้โรงเรียนสตรีวัดระฆังมีความเจริญก้าวหน้า พัฒนาด้านคุณธรรม และ ศักยภาพของนักเรียน สมดังเจตนาของวิสัยทัศน์ ที่ว่า “เป็นกุลสตรี  มีความรู้  สู่ยุคใหม่  ใฝ่คุณธรรม  ดำรงความเป็นไทย”




ทำเนียบรางวัลเกียรติคุณ สัญญา ธรรมศักดิ์ ปี ๒๕๔๙-๕๐

โรงเรียนบอสโกพิทักษ์ (รางวัลฯ ดี ระดับมัธยมศึกษา) article
โรงเรียนซอยแอนเนกซ์ (กาญจนาภิเษก ๒) (รางวัลฯ ดีเด่น ระดับประถมศึกษา) article
โรงเรียนสมโภชกรุงอนุสรณ์ (๒๐๐ปี) (รางวัลฯ ดี ระดับประถมศึกษา) article
โรงเรียนเพชรเกษม (จตุรงค์สงครามอนุสรณ์) (รางวัลฯ ดี ระดับประถมศึกษา) article
โรงเรียนไผทอุดมศึกษา (รางวัลฯ ดี ระดับประถมศึกษา) article



Copyright © 2010 All Rights Reserved.
มูลนิธิธารน้ำใจ 107 – 115 ถนนสี่พระยา แขวงสี่พระยา เขตบางรัก กรุงเทพฯ 10500 โทรศัพท์ 0-2721-3999 ต่อ 222, 223, 08-9983-8091, 09-0986-8398 โทรสาร 0-2721-3788 E-mail: info@tarnnamjai.org