ReadyPlanet.com
dot dot
dot
เกี่ยวกับมูลนิธิฯ
dot
bulletที่มาของมูลนิธิฯ
bulletวัตถุประสงค์ของมูลนิธิฯ
bulletคณะกรรมการฯ ชุดก่อตั้ง
bulletคณะกรรมการฯ ชุดปัจจุบัน
bulletบริจาคสมทบทุนมูลนิธิฯ
dot
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
dot
bulletกระทรวงศึกษาธิการ
bulletกระทรวงวัฒนธรรม




โรงเรียนบอสโกพิทักษ์ (รางวัลฯ ดี ระดับมัธยมศึกษา) article

รางวัลเกียรติคุณ สัญญา ธรรมศักดิ์ (ดี) ระดับมัธยมศึกษา ประจำปี ๒๕๔๙-๕๐

ประวัติ :

โรงเรียนบอสโกพิทักษ์  เป็นสถาบันการศึกษาคาทอลิก ของมิสซังโรมันคาทอลิก     อัครสังฆมณฑลกรุงเทพ ฯ   ก่อตั้งเมื่อวันที่  ๒๖  กรกฎาคม ค.ศ. ๑๙๔๖  โดยบาทหลวงริชาร์ดแห่งมิสซังต่างประเทศกรุงปารีส  จัดตั้งอยู่บนพื้นที่ของวัดพระตรีเอกภาพ  หนองหิน  มีเนื้อที่ประมาณ  ๘๗ ไร่ ภายใต้การกำกับดูแลของฝ่ายการศึกษาอัครสังฆมณฑลกรุงเทพ ฯ

สถานที่ตั้ง : เลขที่  ๒๗  หมู่  ๑๓   ตำบลโพรงมะเดื่อ  อำเภอเมืองนครปฐม  จังหวัดนครปฐม  ๗๓๐๐๐

ปัจจุบัน :

โรงเรียนบอสโกพิทักษ์ เป็นโรงเรียนเอกชนประเภทสหศึกษา สังกัดสำนักบริหารงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน กระทรวงศึกษาธิการ เปิดทำการสอนระดับการศึกษาปฐมวัยถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย  มีนักเรียนชาย - หญิงจำนวน  ๒,๕๔๐  คน  และมีครูจำนวน  ๑๑๙  คน  มี ซิสเตอร์ประกายมาตร  ทองอินทร์  เป็นผู้อำนวยการ

สัญลักษณ์ :

รูปกางเขนบนอักษรย่อ บ.พ. ไม้กางเขน เป็นเครื่องหมาย แทนองค์พระเยซูเจ้า ซึ่งเป็นศาสดาของศาสนาคริสต์ พระองค์เป็นดั่งคุณธรรม ความดีสูงสุด ซึ่งเป็นเป้าหมายให้กับเราทุกคนในการดำเนินชีวิต

วงกลม วงกลมรอบ บ.พ. หมายถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียว ร่วมมือร่วมใจ รักใคร่ปรองดองภายในสถานศึกษา
วงกลมรอบรัศมี หมายถึง  สังคมแห่งการดำเนินชีวิต  ที่ทุกคนอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข
บ.พ.   หมายถึง นักบุญ ยอห์น บอสโก ผู้พิทักษ์รักษาคุ้มครองดูแลเด็กเยาวชนและทุกๆคน
รัศมี หมายถึง  ความสว่าง  สดใส  เปรียบดังประทีปที่ส่องสว่างนำทางชีวิตสู่มวลมนุษย์  อันก่อให้เกิดความสันติในจิตใจและความสว่างแห่งปัญญา
ลายไทย หมายถึง ความเป็นไทยความอ่อนช้อย อ่อนน้อม อ่อนหวาน บ่งบอกให้รู้ซึ้งถึงคุณค่าและลักษณะทางวัฒนธรรมของคนไทย

สิ่งเคารพสักการะ : รูปปั้นนักบุญ ยอห์น บอสโก
คติพจน์ : ศึกษาดี มีจรรยา รู้หน้าที่
ปรัชญา : CHARITY ABILITY   มีคุณธรรม   มีประสิทธิภาพ

วิสัยทัศน์ :

โรงเรียนบอสโกพิทักษ์ มุ่งอบรมสั่งสอนให้นักเรียนมีเอกลักษณ์ที่ดีงามเฉพาะตน รักที่จะเรียนรู้ และรับใช้ผู้อื่นด้วยความจริงใจ ซื่อสัตย์ รับผิดชอบ โดยมีคุณธรรมนำไปสู่ความเป็นเลิศแห่งความเป็นมนุษย์ เพื่อสร้างคุณภาพสู่สังคม

 


 บางส่วนของ ...
โรงเรียนบอสโกพิทักษ์

“พอเพียงตามรอยพ่อ” เป็นอีกหนึ่งคุณธรรมที่โรงเรียนได้น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  พ่อหลวงแห่งปวงชนชาวไทย  มาเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต

โรงเรียนบอสโกพิทักษ์เป็นสนามแห่งการอภิบาลและประกาศข่าวดีของพระคริสตเจ้า  ซึ่งเป็นนโยบายและภารกิจหลักของการศึกษาคาทอลิกที่พระศาสนจักรให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง  เพื่อเสริมสร้างเยาวชนให้เติบโตเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์  โดยมีคุณธรรมนำไปสู่ความเป็นเลิศแห่งความเป็นมนุษย์ โรงเรียนบอสโกพิทักษ์ ได้กำหนดแนวทางการจัดการศึกษาตามเอกลักษณ์การศึกษาคาทอลิก โดยบูรณาการสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมไปในทุกแผนงาน  ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้  ทั้งในด้านการเรียนการสอน  โครงการ / กิจกรรมต่าง ๆ  หรือแม้แต่ในการดำเนินชีวิตประจำวัน ซึ่งทุกคนมีส่วนร่วมและเข้าใจในทิศทางการดำเนินงานสามารถนำไปปฏิบัติได้อย่างเป็นรูปธรรม  

งานจิตตาภิบาล  มุ่งเน้นการอภิบาลจิตใจ เห็นคุณค่าและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ตามคำสอนของพระเยซูคริสตเจ้าที่กล่าวว่า “จงรักซึ่งกันและกัน” โรงเรียนจึงให้ความสำคัญกับการแสดงความรักในรูปแบบของการรับใช้เพื่อนพี่น้อง สังคม ตลอดจนอุทิศตนเพื่อผู้อื่น  โดยจัดโครงการแบ่งรักจากใจจิตตาภิบาล โครงการชุมชนร่วมกันสร้างสรรค์ท้องถิ่นไทย  โครงการ Central Heart เพื่อให้เด็กมีจิตสาธารณะแห่งการเป็นผู้ให้ โดยไม่หวังผลตอบแทน ที่ฝังลึกอยู่ในจิตใจของลูกพ่อบอสโกทุกคน  โรงเรียนยังส่งเสริมความสมบูรณ์แห่งชีวิต ด้วยกิจกรรมศาสนสัมพันธ์ ที่นำเอาความเชื่อ ความสมดุลทางวัฒนธรรมประเพณีของแต่ละศาสนา มารวมสมานฉันท์เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน โดยจัดกิจกรรมสนทนาธรรมหน้าเสาธง  แสวงบุญ 9 วัด  ส่งผลให้นักเรียนมีความเป็นตัวของตนเองในมิติศาสนา ให้เกียรติและให้ความเคารพต่อผู้อื่น  ในการอยู่ร่วมกันที่มีความหลากหลายทางสังคม ฐานะและสภาพแวดล้อมทางครอบครัว โรงเรียนมุ่งให้ความสำคัญกับการส่งเสริมความสามารถพิเศษของนักเรียน เช่น วงโยธวาฑิต  วงดนตรีลูกทุ่ง Bosco  Band  ดนตรีไทย  กีฬาประเภทต่าง ๆ กิจกรรมอนุรักษ์นาฏศิลป์ไทย  สืบสานงานหัตถศิลป์  และการแต่งกายด้วยผ้าไทย  เพื่อหล่อหลอมกล่อมเกลาจิตใจให้เด็ก     มีสุนทรียภาพทางอารมณ์  รู้จักอนุรักษ์และหวงแหนศิลปวัฒนธรรม ขนบธรรมประเพณีไทย

อย่างไรก็ตามในสังคมปัจจุบัน  ต้องยอมรับว่ามีสื่อต่าง ๆ มากมายที่มารุมเร้าและชักนำจิตใจของเด็ก ๆ ให้เดินออกนอกเส้นทางแห่งคุณธรรม  ด้วยเหตุนี้  โรงเรียนจึงจัดกิจกรรมเด็กดี   ศรีบอสโก/คนดีศรีบอสโก  เพื่อกระตุ้นเตือนให้นักเรียนตระหนักถึงการสร้างความดีงาม  โดยมอบรางวัลเกียรติบัตรและเข็มเชิดชูเกียรติยกย่องให้เป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิตตามจิตตารมณ์ของพ่อบอสโก  ที่ใช้หลักเหตุผล  ศาสนา  ความรักและเมตตาเป็นภูมิคุ้มกัน  อันเป็นแรงผลักดันให้เยาวชนมีเจตคติที่ดีต่อโลกอันสวยงาม “พอเพียงตามรอยพ่อ” เป็นอีกหนึ่งคุณธรรมที่โรงเรียนได้น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  พ่อหลวงแห่งปวงชนชาวไทย  มาเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต โรงเรียนจึงได้พลิกฟื้นผืนดินที่รกร้าง  ว่างเปล่า   มาจัดสรรเป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีคุณค่าด้านการเกษตรแบบผสมผสาน ด้วยความร่วมมือจากภูมิปัญญาท้องถิ่น และการสนับสนุนจากสมาคมศิษย์เก่าฯ  นับเป็นความโชคดีของนักเรียนที่ได้มีโอกาสสัมผัสกับวิถีชีวิตแบบธรรมชาติที่บริสุทธิ์ เกิดการเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง อันได้แก่ การปลูกพืชแบบไร่นาสวนผสม การเลี้ยงปลาแบบธรรมชาติและปลาในกระชัง การเพาะพันธุ์พืช การทำปุ๋ยชีวภาพ เป็นการเรียนรู้ที่ครบวงจร  ก่อให้เกิดผลิตผลที่ปลอดสารพิษ  นำมาประกอบอาหารและจำหน่ายให้กับผู้ปกครองนักเรียน  นอกจากนี้โรงเรียนยังได้บริการน้ำดื่มที่สะอาด  ปลอดภัย    ซึ่งผ่านการรับรองมาตรฐานจากกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้นักเรียนรู้จักรักษาสุขโภชนามัยที่เป็นผลดีต่อสุขภาพ  จัดโครงการธนาคารขยะ  เน้นให้นักเรียนได้เห็นคุณค่าของวัสดุเหลือใช้และนำมาสร้างสรรค์ชิ้นงาน  ผลิตภัณฑ์ เพื่อส่งเสริมรายได้ระหว่างเรียน ทั้งยังลดมลภาวะเป็นพิษภายในโรงเรียน  ตลอดจนสนับสนุนให้นักเรียนได้รู้จักประหยัด    อดออม   โดยการฝากเงินกับธนาคารอย่างสม่ำเสมอ   ถือเป็นการวางรากฐานความพอเพียงในการดำเนินชีวิตประจำวันที่ยั่งยืน

โรงเรียนบอสโกพิทักษ์ มุ่งมั่นที่จะอภิบาลอบรมเด็กและเยาวชนด้วยความรัก  ซึ่งเป็นสานสัมพันธ์ของความดีบริบูรณ์โดยการนำคุณค่าแห่งพระวรสาร ภูมิคุ้มกันของพ่อบอสโก และพอเพียงตามรอยพ่อ เพื่อให้นักเรียนได้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ และเป็นผู้นำแห่งการขับเคลื่อนคุณธรรม จริยธรรมสู่สังคมไทย  ยึดมั่นในสิ่งที่ดีงาม  ดังปรัชญาของโรงเรียนที่ว่า  “มีคุณธรรม มีประสิทธิภาพ”

 




ทำเนียบรางวัลเกียรติคุณ สัญญา ธรรมศักดิ์ ปี ๒๕๔๙-๕๐

โรงเรียนสตรีวัดระฆัง (รางวัลฯ ดี ระดับมัธยมศึกษา) article
โรงเรียนซอยแอนเนกซ์ (กาญจนาภิเษก ๒) (รางวัลฯ ดีเด่น ระดับประถมศึกษา) article
โรงเรียนสมโภชกรุงอนุสรณ์ (๒๐๐ปี) (รางวัลฯ ดี ระดับประถมศึกษา) article
โรงเรียนเพชรเกษม (จตุรงค์สงครามอนุสรณ์) (รางวัลฯ ดี ระดับประถมศึกษา) article
โรงเรียนไผทอุดมศึกษา (รางวัลฯ ดี ระดับประถมศึกษา) article



Copyright © 2010 All Rights Reserved.
มูลนิธิธารน้ำใจ 107 – 115 ถนนสี่พระยา แขวงสี่พระยา เขตบางรัก กรุงเทพฯ 10500 โทรศัพท์ 0-2721-3999 ต่อ 222, 223, 08-9983-8091, 09-0986-8398 โทรสาร 0-2721-3788 E-mail: info@tarnnamjai.org