ReadyPlanet.com
dot dot
dot
เกี่ยวกับมูลนิธิฯ
dot
bulletที่มาของมูลนิธิฯ
bulletวัตถุประสงค์ของมูลนิธิฯ
bulletคณะกรรมการฯ ชุดก่อตั้ง
bulletคณะกรรมการฯ ชุดปัจจุบัน
bulletบริจาคสมทบทุนมูลนิธิฯ
dot
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
dot
bulletกระทรวงศึกษาธิการ
bulletกระทรวงวัฒนธรรม




โรงเรียนยานนาเวศวิทยาคม (รางวัลฯ ดี ระดับมัธยมศึกษา) article

รางวัลเกียรติคุณ สัญญา ธรรมศักดิ์ (ดี) ระดับมัธยมศึกษา ประจำปี ๒๕๕๑

ประวัติ:

โรงเรียนยานนาเวศวิทยาคมเป็นโรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษ  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร  เขต 1 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  กระทรวงศึกษาธิการ มีเนื้อที่ 8 ไร่ 1 งาน 89 ตารางวา กระทรวงศึกษาธิการจัดซื้อด้วยเงิน ก.ศ.ส. จำนวน 982 , 810 บาท จัดตั้งเป็นโรงเรียนประเภทสหศึกษา

สถานที่ตั้ง:

โรงเรียนยานนาเวศวิทยาคมตั้งอยู่ ณ เลขที่ 146 ถนนสาธุประดิษฐ์  แขวงทุ่งวัดดอน เขตสาทร กรุงเทพมหานคร  10120 โทรศัพท์  02-2110942  โทรสาร 02-2110943 e-mail : yannawate@yn.ac.th  เว็บไซด์ http://www.yn.ac.th/   

ปัจจุบัน :

โรงเรียนยานนาเวศวิทยาคมเป็นโรงเรียนประเภทสหศึกษาจัดการศึกษาภาคบังคับช่วงชั้นที่ 3 (ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3) จำนวน 1,458 คน และจัดการศึกษา ขั้นพื้นฐานช่วงชั้นที่ 4 (ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6) จำนวน 750 คน มีนักเรียน จำนวน 2,208 คน ครูจำนวน100คน และบุคลากรอื่น ๆ จำนวน 22 คน ปัจจุบันนาย

วิสัยทัศน์ :

โรงเรียนยานนาเวศวิทยาคม จัดการศึกษาโดยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการพัฒนาผู้เรียน ให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขึ้นพื้นฐาน มีคุณธรรมนำความรู้ ดำรงชีวิตอย่างมีความสุข บนพื้นฐานความเป็นไทยตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง พัฒนาสิ่งแวดล้อมก้าวทันเทคโนโลยีและ มุ่งสู่สากล

เป้าประสงค์ : ผู้เรียนเป็นคนดี มีความรู้ อยู่ในสังคมอย่างมีความสุข มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน

ปรัชญา :  ประพฤติดี เรียนดี มีสัจจะ อุตสาหะ กตัญญู รู้เหตุผล

สิ่งเคารพสักการะ : หลวงพ่อสุโขทัยชัยมงคล พระพุทธรูปประจำโรงเรียน

สัญลักษณ์ประจำโรงเรียน :

 

รูปเรือสำเภา  หมายถึง   ลักษณะท้องถิ่นบ้านเมืองวิถีชีวิตชาวยานนาวา และความสำเร็จของการศึกษาจะเกิดกับบุคคลใด คนนั้นต้องมีความเพียร  ศีล มานะ อดทน ศรัทธา และอิทธิบาท 4

 

 

 

เอกลักษณ์โรงเรียน : คนดี ศรี ย.น.


บางส่วนของ...
โรงเรียนยานนาเวศวิทยาคม

แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 10 (พ.ศ. 2550-2554)  ที่เน้นการพัฒนาแบบบูรณาการเป็นองค์รวมที่มีคนเป็นศูนย์กลางการพัฒนายุทธศาสตร์ การพัฒนาคุณภาพคน และสังคมไทยสู่สังคมแห่งภูมิปัญญา และการเรียนรู้ซึ่งให้ความสำคัญกับการพัฒนาคนให้มีคุณธรรมนำความรู้ เกิดภูมิคุ้มกัน ส่งเสริมให้คนไทยเกิดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต  ดังนั้นโรงเรียนยานนาเวศวิทยาคมได้นำยุทธศาสตร์การพัฒนาคุณภาพคนและวิเคราะห์ตามสภาพของโรงเรียนมากำหนดเป็นวิสัยทัศน์ คือ  โรงเรียนยานนาเวศวิทยาคมจัดการศึกษาโดยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีคุณธรรมนำความรู้  ดำรงชีวิตอย่างมีความสุข บนพื้นฐานความเป็นไทยตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง พัฒนาสิ่งแวดล้อมก้าวทันเทคโนโลยีและมุ่งสู่สากล

โรงเรียนยานนาเวศวิททยาคมเป็นเสมือนบ้านหลังที่สองของนักเรียน โรงเรียนมีเป้าประสงค์ในการพัฒนานักเรียนสู่เอกลักษณ์ของโรงเรียนคือ เป็นคนดีศรี ย.น. มีคุณธรรมนำความรู้ โดยมีกระบวนการสำคัญที่นำไปสู่ความสำเร็จคือ การนำคุณธรรม จริยธรรมและหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาพัฒนาในทุกระบบของโรงเรียน  มีการวางแผนยุทธศาสตร์ในการบริหารจัดการมีลำดับขั้นตอน อย่างเป็นระบบ เริ่มจากการสร้างความตระหนักและจิตสำนึกของการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม บูรณาการหลักพุทธธรรม พัฒนานักเรียนตามหลักไตรสิกขา ให้กินอยู่ ดู ฟัง อย่างมีสติ อีกทั้งนำยุทธศาสตร์ บ ว ร มาใช้ในการพัฒนาคุณภาพของนักเรียน

หลวงพ่อสุโขทัยชัยมงคลเป็นพระพุทธรูปที่ได้รับมอบจากกระทรวงศึกษาธิการ  ให้เป็นพระพุทธรูปประจำโรงเรียนเป็นศูนย์รวมศรัทธาของนักเรียน ครู ผู้บริหารและชุมชนรอบบริเวณโรงเรียน ได้มาสักการะบูชา เมื่อนักเรียนเข้าสู่โรงเรียนก็จะกกราบพระพุทธรูปประจำโรงเรียน ไหว้พระ ไหว้ครู ทำหน้าที่เวรประจำวัน และพบประเพื่อนตามอัธยาศัยในเวลาเดียวกัน คณะกรรมการนักเรียนจัดรายการเสียงตามสายสู่สมาชิกชาว ย.น โดยนำเสนอข่าวสาร สารคดี ประชาสัมพันธ์  นัดหมายกิจกรรม สำคัญ และให้ความรู้ในวันสำคัญทางศาสนา เหตุการณ์ปัจจุบันทั้งภายในและภายนอกโดยพิธีกรจะเปลี่ยนการนำเสนอทุกวัน กิจกรรมหน้าเสาธงนักเรียนจะปฏิบัติพร้อมเพรียงกันโดยเริ่มด้วยการเทิดทูนสถาบันชาติ สถาบันพระมหากษัตริย์ และร้องเพลงชาติ เพลงประจำโรงเรียนประกอบวงโยธาวาทิต  นักเรียนกล่าววิสัยทัศน์ สวดมนต์ นั่งสมาธิโดยมีตัวแทนนักเรียนเป็นผู้นำกิจกรรม ครูคณะสีที่เป็นพิธีกรประจำวันจะกล่าวแนะนำ ประกาศข่าวสาร ประชาสัมพันธ์  ทุกวันศุกร์     มีกิจกรรมส่งเสริมความเป็นพุทธศาสนิกชนที่ดี มีการตักบาตรตอนเช้าเวลา 7.00 น. และสวดมนต์ทำนองสรภัญญะ  นั่งสมาธิ  เป็นการปฏิบัติเป็นประจำก่อนการเข้าชั้นเรียน นักเรียนได้ทำสมุดบันทึกความดี บันทึกบัญชีรายรับ-รายจ่าย  และบันทึกรักการอ่านตามที่ตนปฏิบัติ ในการใช้ห้องเรียน นักเรียนจะแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบห้องเรียน ของแต่ละกลุ่มร่วมกันรับผิดชอบทำความสะอาด จัดตกแต่งห้องเรียนให้เอื้อต่อการเรียนรู้ จัดป้ายนิเทศ นำเสนอข้อมูลของห้องและความรู้ตามเทศการวันสำคัญ การปฏิบัติตนเรื่องความเป็นระเบียบวินัยในตนเอง รู้จักการอ่อนน้อมถ่อมตน มรรยาทในการรับประทานอาหาร  เข้าแถวเป็นระเบียบในการซื้ออาหาร และจัดเก็บภาชนะลงในที่เก็บตามความเหมาะสม การใช้น้ำ ไฟฟ้าอย่างประหยัดคุ้มค่า  ปิดไฟฟ้า พัดลมเมื่ออกจากห้องเรียนและหลังเลิกเรียนทำความสะอาดห้องเรียนเข้าแถวเดินทางกลับบ้าน ไหว้ครู ไหว้พระ ก่อนกลับบ้านทุกวันและกลับถึงบ้านไหว้คุณพ่อ คุณแม่  นักเรียนปฏิบัติจนเป็น กิจนิสัยทุกคน

การจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพนักเรียนให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ โดยการส่งเสริมให้นักเรียนได้แสดงออกในด้านคุณธรรม จริยธรรม นักเรียนได้ฝึกทักษะเกิดการเรียนรู้ จากประสบการณ์ตรง มีการบูรณาการพุทธธรรม พัฒนาหลักไตรสิกขา ( ศีล สมาธิ ปัญญา ) และใช้ปัญญาจนเป็นนิสัย รู้เข้าใจเหตุผลส่งเสริมให้นักเรียน คิด วิเคราะห์ สังเคราะห์ ไตร่ตรองและเกิดการเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง อีกทั้งจัดโครงการ/กิจกรรมที่ส่งเสริมความเป็นผู้นำ และ กิจกรรมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับตัวนักเรียนเองดังนี้ จัดโครงการส่งเสริมประชาธิปไตยจัดให้มีการเลือกตั้งคณะกรรมการนักเรียนประจำปีการศึกษา นักเรียนไม่มีบัตรไม่มีสิทธิลงคะแนน ฝึกความรับผิดชอบในตนเองและเรียนรู้กระบวนการประชาธิปไตย  จัดโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อปลูกฝังวินัย คุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์  ฝึกให้นักเรียน มีจิตสาธารณะ อุทิศตนทำงานเพื่อสังคม ส่งเสริมการออม ประหยัด  มัธยัสถ์ มีจิตอาสา ทำความดี  ต่อตนเอง ครอบครัวสังคม 
 

ผลการดำเนินงานนักเรียนพัฒนาด้านในด้าน คุณธรรม จริยธรรม ทำงานร่วมกับผู้อื่น มีความเป็นผู้นำ และผู้ตามที่ดีการทำงานโดยใช้หลักพระพุทธธรรม สังคหะวัตถุและอิทธิบาท 4  ปฏิบัติศาสนพิธีได้ถูกต้องและสามารถปฏิบัติหน้าที่พิธีกรในศาสนาพิธี ร่วมแข่งขันอาราธนาศีล ตอบปัญหาเพชรยอดมงกุฎได้รับรางวัลชมเชย กิจกรรมมุฑิตาคารวะครูผู้เกษียณอายุราชการ กิจกรรมต้อนรับนักเรียนใหม่ กิจกรรมการหล่อเทียนพรรษา และการแห่เทียนพรรษา การทำบุญตักบาตร และพิธีการทำบุญเลี้ยงพระ กิจกรรมดังกล่าวนักเรียนได้ประพฤติปฏิบัติศาสนกิจ มีจิตอาสารู้จักการให้ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ เป็นการปลูกจิตสำนึกให้นักเรียนยึดมั่นในหลักพุทธรรมอยู่ในตัวตนอย่างยั่งยืน เป็นกิจนิสัยในการดำเนินชีวิต โรงเรียนยานนาเวศวิทยาคมได้ปลูกฝังให้นักเรียนมีคุณธรรม นำความรู้และยังส่งเสริมนักเรียนให้รู้จักสร้างภูมิคุ้มกันให้กับตัวเอง และเผยแพร่ความรู้สู่บุคคลใกล้ชิดได้  สิ่งที่โรงเรียนภาคภูมิใจก็คือโรงเรียนได้จัดกิจกรรมรณรงค์โรคเอดส์อย่างต่อเนื่องจนได้รับประทานโล่สถานศึกษาดีเด่นในการรณรงค์โรคเอดส์ตั้งแต่ปี 2550 – 2551 จากพระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุและ โรงเรียนได้รับการรับรองคุณภาพจาก สมศ.ในระดับดีมาก

ผลการดำเนินโครงการกิจกรรมดังกล่าวส่งผลให้นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม ช่วยเหลือผู้อื่นมีจิตสาธารณะมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ นักเรียนเป็นพลเมืองที่มีคุณธรรม ศีลธรรม จริยธรรม  มีเมตตา กตัญญู รู้กาลเทศะ ฉลาดรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง ดำรงชีวติอย่างมีความสุขโดยใช้ชีวิตอย่างพอเพียง มีสุขภาพแข็งแรง มีความเข้มแข็งด้านจิตใจ  มีภูมิคุ้มกันตนเอง และรู้จักเสียสละสร้างสรรค์ประโยชน์ เพื่อสังคมส่วนรวม คณะครูผู้บริหารและบุคลากรโรงเรียนยานนาเวศวิทยาคม มีความภาคภูมิใจในการมีส่วนร่วมสร้าง เยาวชนคุณภาพ สืบสานความเป็นไทยสืบต่อไป
 




ทำเนียบรางวัลเกียรติคุณ สัญญา ธรรมศักดิ์ ปี ๒๕๕๑

โรงเรียนคณะราษฎร์บำรุงปทุมธานี (รางวัลฯ ดีเด่น ระดับมัธยมศึกษา) article
โรงเรียนเทพศิรินทร์ สมุทรปราการ (รางวัลฯ ดีเด่น ระดับมัธยมศึกษา) article
โรงเรียนสมุทรปราการ (รางวัลฯ ดี ระดับมัธยมศึกษา) article
โรงเรียนสุขุมนวพันธ์อุปถัมภ์ (รางวัลฯ ดี ระดับมัธยมศึกษา) article
โรงเรียนวัดดอนเมือง (ทหารอากาศอุทิศ) (รางวัลฯ ดีเด่น ระดับประถมศึกษา) article
โรงเรียนวัดชัยฉิมพลี (รางวัลฯ ดี ระดับประถมศึกษา) article
โรงเรียนบ้านบางกะปิ (รางวัลฯ ดี ระดับประถมศึกษา) article
โรงเรียนวัดเปรมประชากร (รางวัลฯ ดี ระดับประถมศึกษา) article



Copyright © 2010 All Rights Reserved.
มูลนิธิธารน้ำใจ 107 – 115 ถนนสี่พระยา แขวงสี่พระยา เขตบางรัก กรุงเทพฯ 10500 โทรศัพท์ 0-2721-3999 ต่อ 222, 223, 08-9983-8091, 09-0986-8398 โทรสาร 0-2721-3788 E-mail: info@tarnnamjai.org