ReadyPlanet.com
dot dot
dot
เกี่ยวกับมูลนิธิฯ
dot
bulletที่มาของมูลนิธิฯ
bulletวัตถุประสงค์ของมูลนิธิฯ
bulletคณะกรรมการฯ ชุดก่อตั้ง
bulletคณะกรรมการฯ ชุดปัจจุบัน
bulletบริจาคสมทบทุนมูลนิธิฯ
dot
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
dot
bulletกระทรวงศึกษาธิการ
bulletกระทรวงวัฒนธรรม




โรงเรียนวัดชัยฉิมพลี (รางวัลฯ ดี ระดับประถมศึกษา) article

รางวัลเกียรติคุณ สัญญา ธรรมศักดิ์ (ดี) ระดับประถมศึกษา ประจำปี ๒๕๕๑

ประวัติ :

โรงเรียนวัดชัยฉิมพลี ตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2475 ระยะแรกใช้ศาลาการเปรียญของวัดชัยฉิมพลี เป็นสถานที่จัดการเรียนการสอนโดยครั้งแรกใช้ชื่อว่า “โรงเรียนประชาบาลบางแวก” ( วัดไชยฉิมพลี)

สถานที่ตั้ง :

โรงเรียนวัดชัยฉิมพลี เลขที่ 86 หมู่ 6  ถนน เพชรเกษม 48 บางแวก เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร มีพื้นที่ 4 ไร่  1 งาน

ปัจจุบัน :

เปิดทำการสอนในระดับอนุบาล – ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 บนพื้นที่ 4 ไร่ 1 งาน 15 ตารางวา มีนักเรียน ชาย – หญิง รวม 720 คน ครูจำนวน 40 คน มีนางสุกัญญา ทรัพย์แสงศรี เป็นผู้อำนวยการโรงเรียน

สัญลักษณ์ :

พื้นสีขาว และชื่อของโรงเรียนวัดชัยฉิมพลี หมายถึง  การดำรงตนการเปี่ยมด้วยคุณธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดชัยฉิมพลี  มือสีฟ้าที่โอบอุ้มชูศาลาไทยสีเหลืองหมายถึงการดูแล ร่วมมือของทุกส่วนที่จะสร้างคนดีแก่ประเทศชาติ ดั่งเช่น การสร้างศาลาโรจนธรรม อันเป็นศาลารวมใจที่ชุมชนมอบให้โรงเรียน

อักษรย่อ: 

 ความหมาย  กรุงเทพมหานคร
ภจ ความหมาย สำนักงานเขตภาษีเจริญ
ชพ ความหมาย โรงเรียนวัดชัยฉิมพลี

 

ปรัชญาของโรงเรียน :  คุณธรรม นำความรู้

วิสัยทัศน์  :

โรงเรียนวัดชัยฉิมพลีจะมุ่งมั่นในการจัดการศึกษา ให้มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานการศึกษาของชาติ ภายใต้แนวคิดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง บนพื้นฐานการดำเนินชีวิตตามแนววิถีพุทธ

 สิ่งเคารพสักการะ: พระพุทธชัยมงคล  พระพุทธรูปประจำโรงเรียน


บางส่วนของ ...
โรงเรียนวัดชัยฉิมพลี

.....  เรียนรู้เข้าใจชีวิต  คิดอย่างมีเหตุผล  พัฒนาตนให้ก้าวล้ำ  ด้วยหลักธรรมไตรสิกขา 
………พัฒนาเคียงคู่ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง.........
 
จากสภาพทางสังคมที่เปลี่ยนจากชุมชนชนบท ซึ่งมีอาชีพทำสวน  เป็นชุมชนเมือง ประกอบกับภาวะทางเศรษฐกิจที่ผู้ปกครองมีอาชีพรับจ้างเป็นส่วนใหญ่ รายได้ค่อนข้างน้อย ทำให้ผู้ปกครองขาดการเอาใจใส่ดูแลนักเรียน  โรงเรียนวัดชัยฉิมพลีได้ตระหนักถึงภาระหน้าที่ในการหล่อหลอมเยาวชนของชาติ ให้ได้รับความรู้ที่เป็นพื้นฐานในการดำรงชีวิตควบคู่ไปกับการส่งเสริมด้านคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน จึงได้มีนโยบายและแนวคิดในการพัฒนาโดยอาศัยความร่วมมือของบุคลากรในโรงเรียน ผู้ปกครอง และชุมชน  โรงเรียนได้น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้เป็นหลักในการจัดการศึกษาและการดำเนินชีวิต เพื่อพัฒนานักเรียนให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์  ทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ครูใช้หลักไตรสิกขาพัฒนาผู้เรียน บูรณาการกับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ได้แก่ ศีล คือความพอประมาณ สมาธิ  คือ การมีเหตุผล และปัญญา คือ การสร้างภูมิคุ้มกันที่ดี  ผ่านกระบวนการจัดการเรียนรู้ กิจกรรม และโครงการต่าง ๆ

ในด้านการพัฒนานักเรียนได้วางนโยบายสนับสนุนการเรียนรู้คู่คุณธรรมของนักเรียนด้วยกิจกรรมหลักและโครงการหลายโครงการ เช่น  โครงการโรงเรียนวิถีพุทธ วิถีธรรม ส่งเสริมให้นักเรียนมีคุณธรรม และปฏิบัติตนตามคำสอนของพุทธศาสนา โครงการเยาวชนต้นแบบดาวแห่งความดีฟื้นฟูศีลธรรมโลก เป็นการสร้างนักเรียนต้นแบบให้เป็นผู้นำด้านความมีวินัย อดทน และความเคารพ  โครงการสร้างเสริมวินัยชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง พัฒนานักเรียนด้วย 4 กิจกรรมหลัก คือ ด้านเกษตรพอเพียง ด้านคุณธรรม ด้านความรู้ ด้านระเบียบวินัย ซึ่งการพัฒนาในแต่ละด้านมีกิจกรรมต่าง ๆ ดังนี้ กิจกรรมออมทรัพย์สร้างภูมิคุ้มกันให้กับตนเองในอนาคต  กิจกรรมเถ้าแก่น้อยบูรณาการเรียนรู้เน้นการปฏิบัติจริง เป็นการฝึกให้นักเรียนรู้จักค้าขายสร้างรายได้ด้วยอาชีพที่สุจริต กิจกรรมธนาคารแห่งความดี เป็นกิจกรรม   ที่ส่งเสริมให้นักเรียนมีจิตสาธารณะและมีความซื่อสัตย์ต่อตนเอง ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้ได้รับความร่วมมือ   และยอมรับจากชุมชนและผู้ปกครองเป็นอย่างดียิ่ง  

นอกจากนี้ โรงเรียนยังส่งเสริมให้นักเรียนได้ตอบแทนสังคมและชุมชน โดยจัดกิจกรรมเพื่อชุมชนที่ฉันรัก  เช่น การรณรงค์การเลือกตั้ง ต่อต้านยาเสพติด การป้องกันไข้เลือดออก กิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ของลูกเสือ ยุวกาชาด  ฯลฯ  การจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนโดยใช้ หลักปรัชญาโรงเรียน “คุณธรรม นำความรู้” ทำให้ผู้เรียนมีคุณธรรมและจริยธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ตามมาตรฐานการศึกษา    ของชาติ ในปีการศึกษา 2550 กระทรวงศึกษาธิการได้มอบรางวัลโรงเรียนต้นแบบสถานศึกษาพอเพียง   ซึ่งเป็นรางวัลที่บุคลากรโรงเรียนวัดชัยฉิมพลีมีความภาคภูมิใจ 

อย่างไรก็ตามบุคลากร  นักเรียน และผู้ปกครองโรงเรียนวัดชัยฉิมพลี ทราบดีว่ารางวัลคือเครื่องชี้วัดว่าเราได้ทำดีและผู้อื่นเห็นการทำดีของเราจึงชื่นชม แต่ภาระและหน้าที่ของทุกคนคือสร้างคนดีให้กับสังคมและเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติต่อไป
 

 




ทำเนียบรางวัลเกียรติคุณ สัญญา ธรรมศักดิ์ ปี ๒๕๕๑

โรงเรียนคณะราษฎร์บำรุงปทุมธานี (รางวัลฯ ดีเด่น ระดับมัธยมศึกษา) article
โรงเรียนเทพศิรินทร์ สมุทรปราการ (รางวัลฯ ดีเด่น ระดับมัธยมศึกษา) article
โรงเรียนยานนาเวศวิทยาคม (รางวัลฯ ดี ระดับมัธยมศึกษา) article
โรงเรียนสมุทรปราการ (รางวัลฯ ดี ระดับมัธยมศึกษา) article
โรงเรียนสุขุมนวพันธ์อุปถัมภ์ (รางวัลฯ ดี ระดับมัธยมศึกษา) article
โรงเรียนวัดดอนเมือง (ทหารอากาศอุทิศ) (รางวัลฯ ดีเด่น ระดับประถมศึกษา) article
โรงเรียนบ้านบางกะปิ (รางวัลฯ ดี ระดับประถมศึกษา) article
โรงเรียนวัดเปรมประชากร (รางวัลฯ ดี ระดับประถมศึกษา) article



Copyright © 2010 All Rights Reserved.
มูลนิธิธารน้ำใจ 107 – 115 ถนนสี่พระยา แขวงสี่พระยา เขตบางรัก กรุงเทพฯ 10500 โทรศัพท์ 0-2721-3999 ต่อ 222, 223, 08-9983-8091, 09-0986-8398 โทรสาร 0-2721-3788 E-mail: info@tarnnamjai.org