ReadyPlanet.com
dot dot
dot
เกี่ยวกับมูลนิธิฯ
dot
bulletที่มาของมูลนิธิฯ
bulletวัตถุประสงค์ของมูลนิธิฯ
bulletคณะกรรมการฯ ชุดก่อตั้ง
bulletคณะกรรมการฯ ชุดปัจจุบัน
bulletบริจาคสมทบทุนมูลนิธิฯ
dot
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
dot
bulletกระทรวงศึกษาธิการ
bulletกระทรวงวัฒนธรรม




ความเป็นมาของโครงการฯ article

โครงการเชิดชูเกียรติสถานศึกษาที่สร้างคนดีให้สังคมด้วยการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมดีเด่น  โดยการมองบรางวัลเกียรติคุณ สัญญา ธรรมศักดิ์
ปัจจุบันปัญหาด้านต่างๆ ที่สะสมอยู่ภายใต้ภาพลักษณ์ที่สวยสดงดงามของสังคมไทย  ได้สะท้อนความเป็นจริงออกมาให้เห็นอย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็นปัญหาด้านยาเสพติดการก่ออาชญากรรม การทุจริตคอรัปชั่น การทำร้ายร่างกายหรือใช้ความรุนแรง การล่วงละเมิดทางเพศหรือละเมิดสิทธิส่วนบุคคล  ตลอดจนการเห็นแก่ตัวเห็นแก่ได้หรือการเอารัดเอาเปรียบซึ่งกันและกัน  ซึ่งพฤติกรรมและภาพเหล่านั้นอาจกลายเป็นเยี่ยงอย่าง  แฟชั่นหรือความบกพร่องทางวัฒนธรรมให้แก่เยาวชนกระทำตาม  ดังที่เราได้เห็นเยาวชนเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับสารเสพติด ทะเลาะวิวาท มีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร เล่นการพนัน ฯลฯ และหากจะมองย้อนกลับไป ก็คงต้องมองย้อนไปถึงรากหรือแก่นของปัญหา  ว่าบุคคลผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับปัญหามีความรับผิดขอบต่อปัญหาเหล่านั้นหรือไม่เพียงใด

มูลนิธิธารน้ำใจได้เล็งเห็นถึงปัญหาของสังคมไทย ซึ่งนับวันจะทวีความรุนแรงมากขึ้นโดยเฉพาะเยาวชนในสถาบันการศึกษา  ทั้งของภาครัฐและภาคเอกชนที่จะเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณภาพ และมีคุณธรรมได้ในอนาคต  หากทุกฝ่ายในสังคมให้ความร่วมมืออย่างจริงจัง  ปัญหาต่างๆ ก็จะได้รับการแก้ไขให้เบาบางและลุล่วงไปด้วยดีได้  โดยมูลนิธิธารน้ำใจได้ตระหนักถึงการแก้ที่รากของปัญหาอย่างถาวรที่สามารถกระทำได้  โดยการปลูกฝังหรือหล่อหลอมให้เยาวชนได้มีคุณธรรมจริยธรรม  เพื่อให้เยาวชนรู้จักคัดกรองและแยกแยะสิ่งถูกสิ่งผิด  รู้จักรับผิดชอบ เสียสละ และซื่อสัตย์ทั้งต่อตนเองและต่อผู้อื่น  ซึ่งมูลนิธิฯ ได้จัดให้มี “โครงการเชิดชูเกียรติสถานศึกษาที่สร้างคนดีให้สังคมด้วยการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมดีเด่น”  โดยการมอบรางวัลเกียรติคุณ สัญญา ธรรมศักดิ์ ให้กับสถานศึกษาที่สามารถจัดกิจกรรมเพื่อปลูกฝังหรือหล่อหลอมให้เยาวชนมีคุณธรรมจริยธรรม  โดยสามรถวัดผลอย่างเป็นรูปธรรมได้จากการที่เยาวชนในสถานศึกษาสามารถ ลด ละ เลิก และไม่ไปเกี่ยวข้องกับสารเสพติด ทะเลาะวิวาท มีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร เล่นการพนัน และมีคุณสมบัติอันพึงประสงค์ เช่น มีคารวะธรรม ความกตัญญูกตเวทิตา ความเสียสละ จิตสาธารณะ ซื่อสัตย์สุจริต เป็นต้น  ทั้งนี้เพื่อเป็นกำลังใจให้กับสถานศึกษาดังกล่าว  และเป็นตัวอย่างที่ดีแก่สถานศึกษาอื่นได้ปฏิบัติตามต่อไป




โครงการเชิดชูเกียรติสถานศึกษาฯ ส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมดีเด่น

วัตถุประสงค์ของโครงการฯ article
หลักเกณฑ์การคัดเลือก article
วิธีการคัดเลือก article
คุณสมบัติของสถานศึกษา article
รายชื่อคณะกรรมการโครงการเชิดชูเกียรติสถานศึกษาฯ
ทำเนียบรางวัลเกียรติคุณ สัญญา ธรรมศักดิ์ article



Copyright © 2010 All Rights Reserved.
มูลนิธิธารน้ำใจ 107 – 115 ถนนสี่พระยา แขวงสี่พระยา เขตบางรัก กรุงเทพฯ 10500 โทรศัพท์ 0-2721-3999 ต่อ 222, 223, 08-9983-8091, 09-0986-8398 โทรสาร 0-2721-3788 E-mail: info@tarnnamjai.org